Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 qua dạy học giải bài tập phương trình quy về phương trình bậc hai

Võ Xuân Mai1, , Tô Quốc Lộc2
1 Khoa Sư phạm Toán - Tin, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Sinh viên, Khoa Sư phạm Toán - Tin, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Theo Chương trình Giáo dục phổ thông môn toán năm 2018, năng lực giải quyết vấn đề toán học là một trong những năng lực thành tố quan trọng của năng lực toán học cần hình thành và phát triển cho học sinh. Nhiều nhà giáo dục trong nước đã quan tâm nghiên cứu đề xuất các cách thức khác nhau nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học toán. Trên cơ sở các nghiên cứu đó, bài viết đề cập các biểu hiện của năng lực giải quyết vấn đề toán học đối với học sinh trung học phổ thông, từ đó đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh qua dạy học giải bài tập phương trình quy về phương trình bậc hai (Toán 10).

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Chu, C. T. (2014). Bàn về những năng lực toán học của học sinh phổ thông. Journal of Science of HNUE -Interdisciplinary SCI, 59(1),12-18.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên). (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ, T. H. M., & Bùi, M. Đ. (2019). Xây dựng câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học của học sinh trung học phổ thông trong dạy học chủ đề “hàm số”. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt kì 2 tháng 5, 226-234.
Krutexki, V. A. (1973). Tâm lí năng lực toán học của học sinh. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Polya, G. (1945). How to solve it. Princeton University Press.
Nguyễn, H. C. (2005). Những vấn đề cơ bản về chương trình và quá trình dạy học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, N. H., & Nguyễn, V. T. B. (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt kì 1 tháng 5/2020, 98-104.
Nguyễn, T. L. P. (2016). Chương trình tiếp cận năng lực và đánh giá năng lực người học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Phan, A. T. (2014). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học toán lớp 11 trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ khoa học giáo dục. Vinh: Trường Đại học Vinh.
Trần, N. D., Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Vũ, N. T. H., Ngô, H. L., Phạm, H. Q., & Phạm, T. T. T. (2020). Sách giáo khoa Toán 10 – Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, V. H., Vũ, T., Doãn, M. C., Đỗ, M. H., & Nguyễn, T. T. (2000). Đại số 10. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả