Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 qua dạy học giải bài tập phương trình quy về phương trình bậc hai
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Theo Chương trình Giáo dục phổ thông môn toán năm 2018, năng lực giải quyết vấn đề toán học là một trong những năng lực thành tố quan trọng của năng lực toán học cần hình thành và phát triển cho học sinh. Nhiều nhà giáo dục trong nước đã quan tâm nghiên cứu đề xuất các cách thức khác nhau nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học toán. Trên cơ sở các nghiên cứu đó, bài viết đề cập các biểu hiện của năng lực giải quyết vấn đề toán học đối với học sinh trung học phổ thông, từ đó đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh qua dạy học giải bài tập phương trình quy về phương trình bậc hai (Toán 10).
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Dạy học giải bài tập, Năng lực giải quyết vấn đề toán học, Phát triển năng lực, Phương trình quy về phương trình bậc hai
Tài liệu tham khảo
Chu, C. T. (2014). Bàn về những năng lực toán học của học sinh phổ thông. Journal of Science of HNUE -Interdisciplinary SCI, 59(1),12-18.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên). (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ, T. H. M., & Bùi, M. Đ. (2019). Xây dựng câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học của học sinh trung học phổ thông trong dạy học chủ đề “hàm số”. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt kì 2 tháng 5, 226-234.
Krutexki, V. A. (1973). Tâm lí năng lực toán học của học sinh. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Polya, G. (1945). How to solve it. Princeton University Press.
Nguyễn, H. C. (2005). Những vấn đề cơ bản về chương trình và quá trình dạy học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, N. H., & Nguyễn, V. T. B. (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt kì 1 tháng 5/2020, 98-104.
Nguyễn, T. L. P. (2016). Chương trình tiếp cận năng lực và đánh giá năng lực người học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Phan, A. T. (2014). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học toán lớp 11 trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ khoa học giáo dục. Vinh: Trường Đại học Vinh.
Trần, N. D., Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Vũ, N. T. H., Ngô, H. L., Phạm, H. Q., & Phạm, T. T. T. (2020). Sách giáo khoa Toán 10 – Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, V. H., Vũ, T., Doãn, M. C., Đỗ, M. H., & Nguyễn, T. T. (2000). Đại số 10. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Võ Xuân Mai, Nguyễn Thị Mỹ Ngân, Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học bất phương trình bậc hai một ẩn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Lê Ngọc Vũ, Rèn luyện tư duy phê phán cho học sinh qua dạy học chủ đề Nhị thức Newton (Chuyên đề dạy học Toán 10) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 4 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Khai thác bài toán hình học không gian trong dạy học toán ở trường phổ thông theo hướng bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức mới cho học sinh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 24 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Võ Xuân Mai, Lê Ngô Nhật Huy, Về bài toán tính khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng trong hình học không gian , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 28 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Võ Xuân Mai, Huỳnh Bá Hiếu, Vận dụng quan điểm dạy học hợp tác trong thiết kế tình huống dạy học các trường hợp đồng dạng của hai tam giác , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Vo Xuan Mai, Nguyen Thi Ngoc Tam, The effectiveness of implementing learning project on the quadratic function in high school , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Võ Xuân Mai, Phát triển năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh qua dạy học chủ đề tính thể tích khối chóp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 11 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn