Sử dụng sơ đồ tư duy trong thiết kế bài tập dạy học từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển năng lực
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Việc dạy học từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa có vai trò rất quan trọng trong chương trình giáo dục tiểu học nói chung, đặc biệt là khối lớp 5 ở cả hai chương trình 2006 và 2018. Trên cơ sở khảo sát cấu trúc nội dung bài học lý thuyết và bài tập về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 chương trình 2006 và chương trình 2018, bài viết tập trung thiết kế các bài tập dạy học từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển năng lực bằng sơ đồ tư duy. Các bài tập này sẽ góp phần nâng cao khả năng tiếp nhận, ghi nhớ kiến thức về từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa cho học sinh.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Bài tập, sơ đồ tư duy, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2010). Tiếng Việt 5, tập 2. NXB Giáo dục Việt Nam.
Đỗ, H. C. (1962). Giáo trình việt ngữ (tập 2). NXB Giáo dục, Hà Nội.
Mai, N. C., Vũ, Đ. N., & Hoàng, T. P. (2010). Cơ sở ngôn ngữ học và Tiếng Việt. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. T. (1968). Từ vựng học tiếng Việt hiện đại. NXB Đại học và Trung học chuyên nghiệp Hà Nội.
Nguyễn, T. G. (2002). Từ Vựng học Tiếng Việt. NXB Giáo dục.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Lê Thị Hải Vân, Trần Hoàng Anh, Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để dạy học câu cho học sinh lớp 3 theo hướng phát triển năng lực giao tiếp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Hoàng Anh, Đặng Thanh Hải, Đặc điểm định danh của từ chỉ tên gọi tôm cá vùng Đồng bằng sông Cửu Long , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 6 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Hoàng Anh, Tên gọi cá ở Đồng Tháp – nhìn từ góc độ ngôn ngữ học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 3 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Dương Thị Tú Quyên, Trần Hoàng Anh, Từ ngữ chêm xen tiếng Anh trong giao tiếp văn phòng ở Ngân hàng Á Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trương Thị Thuỳ Trang, Trần Hoàng Anh, Mô hình cấu trúc của hành động nhận xét trong lời bình kết của chương trình truyền hình Vượt dốc phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)