Sử dụng sơ đồ tư duy trong thiết kế bài tập dạy học từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển năng lực

Mai Phương Du1, , Trần Hoàng Anh2, Nguyễn Thị Thuỳ Dương1, Nguyễn Trương Yến Nhi1
1 Sinh viên, Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Việc dạy học từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa có vai trò rất quan trọng trong chương trình giáo dục tiểu học nói chung, đặc biệt là khối lớp 5 ở cả hai chương trình 2006 và 2018. Trên cơ sở khảo sát cấu trúc nội dung bài học lý thuyết và bài tập về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 chương trình 2006 và chương trình 2018, bài viết tập trung thiết kế các bài tập dạy học từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển năng lực bằng sơ đồ tư duy. Các bài tập này sẽ góp phần nâng cao khả năng tiếp nhận, ghi nhớ kiến thức về từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa cho học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2010). Tiếng Việt 5, tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2010). Tiếng Việt 5, tập 2. NXB Giáo dục Việt Nam.
Đỗ, H. C. (1962). Giáo trình việt ngữ (tập 2). NXB Giáo dục, Hà Nội.
Mai, N. C., Vũ, Đ. N., & Hoàng, T. P. (2010). Cơ sở ngôn ngữ học và Tiếng Việt. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. T. (1968). Từ vựng học tiếng Việt hiện đại. NXB Đại học và Trung học chuyên nghiệp Hà Nội.
Nguyễn, T. G. (2002). Từ Vựng học Tiếng Việt. NXB Giáo dục.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả