Tổng quan nghiên cứu về “quản lý hoạt động trải nghiệm theo tiếp cận năng lực cho học sinh tiểu học” ở Việt Nam

Huỳnh Thị Kiều Trâm1,
1 Khoa Sư phạm Khoa học xã hội, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trên cơ sở thu thập, phân tích, khái quát hóa các nghiên cứu về quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh theo tiếp cận năng lực ở Việt Nam, chúng tôi đã khảo cứu, tổng hợp các công trình nghiên cứu trước đây theo hai hướng chính: hoạt động trải nghiệm theo tiếp cận năng lực học sinh và quản lý hoạt động trải nghiệm theo tiếp cận năng lực học sinh. Từ kết quả nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy rất cần có những mô hình thích hợp trong quản lý hoạt động trải nghiệm, cũng như chính sách thích hợp cho đội ngũ phụ trách hay bảng tham chiếu mang tính định lượng để xác định mức độ năng lực của học sinh tiểu học.... Hy vọng bài viết góp phần định hướng nghiên cứu trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng quản lý hoạt động trải nghiệm theo tiếp cận năng lực học sinh nhất là bậc tiểu học.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bùi, M. C. (2022). Biện pháp quản lí hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở trường tiểu học Hoàng Lâu, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, số 61/2022, 94-103.
Cao, T. T. X., & Nguyễn, T. H. L. (2023). Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 3 ở các trường tiểu học huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, Tập 23, số đặc biệt 10 (tháng 10/2023), 256-262.
Đào, T. N. M., & Nguyễn, T. H. (2018). Học tập trải nghiệm-lí thuyết vận dụng vào thiết kế, tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môn học ở trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số 433 (Kì 1- 7/2018), 36-40.
Đoàn, T. M. L. (2022). Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học theo mô hình học tập trải nghiệm của John Dewey. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập 18, số 1, 45-49.
Hoàng, T. N. (2019). Thực trạng và một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, kì 3 tháng 5/2019, 37-42.
Lê, K. A. (2022). Quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong các trường trung học cơ sở thành phố Hà Nội theo tiếp cận năng lực. Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Lê, T. H. T. (2023). Quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các trường trung học phổ thông thành phố Hà Nội. Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục, Trường Đai học Vinh.
Lê, T. P. A. (2019). Công tác quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Tạp chí Khoa học Quản lý giáo dục, 01(21), 84-91.
Lê, T. S. (2019). Thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, tháng 7/2019, 53-60.
Nguyễn, P. L. Q. (2022). Thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học ở các trường tiểu học tại thành phố Đà Nẵng và một số đề xuất. Tạp chí Giáo dục (2022), 22(15), 30-35.
Nguyễn, T. H. (2020). Quản lý học tập trải nghiệm. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 27 tháng 3/2020, 10-14.
Nguyễn, V. C. (2022). Nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh tại các trường tiểu học trên địa bàn quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục 22(24), 42-47.
Nguyễn, V. H. (2017). Học tập trải nghiệm: một lý thuyết học tập đóng vai trò trung tâm trong đào tạo theo năng lực. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, tập 14, số 1 (2017), 179-187.
Nguyễn, V. T., & Nguyễn, T. V. (2021). Quản lí hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 1 ở các trường tiểu học huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, số 4(60/2021), 28-34.
Phạm, Q. T. (2023). Xây dựng chủ đề trải nghiệm cho học sinh tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 19, số 5, năm 2023, 39-44.
Phạm, T. H. (2020). Thực trạng và giải pháp quản lý hoạt động trải nghiệm ở các trường tiểu học theo định hướng phát triển năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, số 41, 186-194.
Phạm, T. T. T. (2022). Thực trạng đánh giá mức độ phát triển năng lực thích ứng với cuộc sống cho học sinh trong tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập 18 số 4, 62-67. DOI: http://doi.org/10.15625/2615-957/12210410.
Phan, T. H., & Phan, M. T. (2021). Quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các trường tiểu học quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, số 4(60/2021), 141-150.
Trần, L. H. (2018). Quản lý giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường tiểu học thành phố Hà Nội trong bối cảnh hiện nay. Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục Hà Nội.
Trần, T. H. (2019). Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển năng lực học sinh tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Số 19, tháng 7/2019, 75-79.