Xây dựng văn hóa học đường trong hoạt động dạy học trực tuyến cho sinh viên Trường Đại học Tiền Giang
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, việc dạy học trực tuyến là cần thiết và cấp bách đối với sinh viên các ngành nghề đào tạo của Trường Đại học Tiền Giang. Xây dựng văn hóa học đường trong lớp học trực tuyến là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Bài viết trình bày khái quát chung về văn hóa học đường; những tồn tại của văn hóa học đường trong dạy và học trực tuyến; thực trạng việc thực hiện văn hóa học đường trong lớp học trực tuyến thông qua việc gửi phiếu thăm dò ý kiến 329 sinh viên các ngành nghề đào tạo ở Trường Đại học Tiền Giang. Qua đó đề ra các biện pháp từ phía nhà trường, giảng viên và sinh viên nhằm xây dựng văn hóa học đường cho sinh viên trong việc dạy học trực tuyến.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Dạy học trực tuyến, sinh viên, văn hoá học đường
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. (2020). Bản tin số 200 về “Dạy và học online: Cơ hội và thách thức”. Truy cập từ https://vnuhcm.edu.vn/dao-tao_33376864/day- va-hoc-online-co-hoi-va-thach- thuc/323839346864.html.
Đại học Trà Vinh. (2021). Hạn chế “lỗi văn hóa” trong dạy và học trực tuyến. Truy cập từ https://tuyensinh.tvu.edu.vn/vi/news/tin-giao-duc/han-che-loi-van-hoa-trong-day-hoc- online-can-bo-quy-tac-ung-xu-27079.html.
Giáo dục Việt Nam (2021). Dạy học online: Cần xem văn hoá học đường là trách nhiệm. Truy cập từ https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/day-hoc-truc-tuyen-can-xem-van-hoa-hoc-duong-la- trach-nhiem-post222161.gd.
Nguyễn, K. H. (chủ biên), & Phạm, M. H. (2012). Văn hóa và văn hóa học đường: Giáo dục giá trị xây dựng văn hóa học đường. NXB Thanh niên.
Nguyễn, M. K. (2011). Xây dựng văn hóa học đường - yêu cầu bức thiết để nâng cao chất lượng giáo dục. Tạp chí Giáo dục, số 258, 14-16.
Phạm, M. H. (2009). Văn hóa học đường: Khái niệm và việc xây dựng thông qua giáo dục giá trị. Tạp chí nghiên cứu con người, Số 2, 41.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Thị Khuyến, Thực trạng và giải pháp phòng ngừa các tội xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 2 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Khuyến, Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề cho sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Tiền Giang thông qua học phần Pháp luật đại cương , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 6 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Khuyến, Đổi mới phương pháp giảng dạy học phần pháp luật đại cương tại Trường Đại học Tiền Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 25 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Thị Khuyến, Thực trạng và giải pháp thực hiện tư tưởng trọng dân theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh của giảng viên Trường Đại học Tiền Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 6 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)