Rèn luyện kĩ năng hợp tác cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi qua trò chơi đóng vai theo chủ đề tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Lê Thị Kim Anh1, Đoàn Kiều Như Ngọc2, , Nguyễn Thị Tươi2
1 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Sinh viên, Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Rèn luyện kĩ năng hợp tác cho trẻ là một trong những yếu tố quan trọng và là nhiệm vụ cần thiết đối với giáo dục mầm non. Đặc biệt là rèn luyện kĩ năng hợp tác cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề, vì lúc này nhu cầu hợp tác của trẻ phát triển, trẻ mong muốn được cùng nhau chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm để giải quyết các tình huống thực tiễn. Qua đó, trẻ phải độc lập, chủ động, sáng tạo sử dụng kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm vốn có của mình để tương tác với bạn bè, mọi người xung quanh và giải quyết các tình huống thực tiễn đặt ra. Bài viết của chúng tôi nghiên cứu những biểu hiện kĩ năng hợp tác của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi và đề xuất một số biện pháp rèn luyện kĩ năng hợp tác cho trẻ qua trò chơi đóng vai theo chủ đề nhằm góp phần phát triển kĩ năng hợp tác cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Chi tiết bài viết

Author Biography

Nguyễn Thị Tươi, Sinh viên, Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Sinh viên lớp ĐHGDMN20B, Trường Đại học Đồng Tháp

Tài liệu tham khảo

Đinh, V. V. (2009). Giáo trình Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam. Truy cập từ https://thuvien.sptwnt.edu.vn/Ebookview.aspx?id=2020031001001.
Nguyễn, A. T. & cs. (1994). Tâm lý học lứa tuổi Mầm non. NXB Đại học Sư phạm. Truy cập từ https://cmavn.org/wpcontent/uploads/2015/09/tam-ly-hoc-mam-non.pdf.
Nguyễn, T. H. (2015). Tổ chức các hoạt động giáo dục trong trường mầm non. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn. T. K. (2019). Một số vấn đề cơ bản về kỹ năng làm việc hợp tác. Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định. https://www.zun.vn/tai-lieu/mot-so-van-de-co-ban-ve-ki-nang-lam-viec-hop-tac-59794/.
Nguyễn, T. M. T. & cs. (2017). Giáo dục kĩ năng hợp tác cho trẻ mẫu giao 5-6 tuổi: Xu hướng trên thế giới và vận dụng vào Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số 144 (Tháng 9/2017), 84-87. Truy cập từ http://vjes.vnies.edu.vn/sites/default/files/144_2017-84-87.pdf.
Vũ, T. N. (2016). Những biểu hiện kĩ năng hợp tác của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong các hoạt động ở trường mầm non. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt (tháng 5), 104-106.
Vũ T. N. (2016). Giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Truy cập từ https://luanvan.net.vn/luan-van/luan-van-giao-duc-ky-nang-hop-tac-trong-tro-choi-dong-vai-co-chu-de-cho-tre-5-6-tuoi-o-truong-mam-non-77128/.