Biện pháp rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn cho học sinh lớp 3 theo lí thuyết lập luận
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đoạn văn là một bộ phận tạo nên sự hoàn chỉnh của văn bản. Đoạn văn có nhiều kiểu cấu trúc khác nhau. Rèn cho học sinh lớp 3 kĩ năng viết đoạn văn trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn có mục tiêu cơ bản nhằm hình thành và phát triển kĩ năng viết, tạo cơ sở cho học sinh tạo lập các văn bản theo nhiều kiểu phong cách khác nhau khi học các ở cấp học sau. Đoạn văn được học sinh lớp 3 hoàn thành sau mỗi bài viết sáng tạo phải bảo đảm các yêu cầu về diễn đạt rõ ràng, mạch lạc theo một kiểu lập luận (tức là một cấu trúc) nhất định. Việc vận dụng lí thuyết lập luận để hướng dẫn học sinh lớp 3 viết đoạn văn là một định hướng mới của phương pháp dạy học môn Tiếng Việt nhằm góp phần phát triển các phẩm chất chung và năng lực ngôn ngữ của học sinh. Bài viết này, nhóm tác giả trình bày một số nội dung về đoạn văn, lập luận và các kiểu lập luận trong đoạn văn, các biện pháp rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn cho học sinh lớp 3 theo kiểu lập luận.
Từ khóa
Học sinh, lớp 3, kĩ năng, rèn luyện kĩ năng viết, viết đoạn văn, kiểu lập luận
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo

Bùi, M. T., & Nguyễn, Q. N. (2003). Tiếng Việt thực hành. NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ, T. K. L. (2005). Giáo trình ngữ dụng học. Hà Nội: NXB Đại học Quốc Gia.

Đỗ, H. C. (2009). Đại cương ngôn ngữ học, tập 2, Ngữ dụng học. Hà Nội: NXB Giáo dục.

Nguyễn, Đ. D. (2000). Ngữ dụng học, tập 1. Hà Nội: NXB Giáo dục.

Nguyễn, T. L. K. (2008). Ngữ pháp văn bản và luyện tập làm văn. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn, T. L. K. & cs. (2022a). Sách giáo viên Tiếng Việt 3 (tập 1) - Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn, T. L. K. & cs. (2022b). Sách giáo khoa Tiếng Việt 3 (tập 2)- Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.

Phan, M. C. (2002). Ngôn ngữ học trong văn bản. Tủ sách Đại học Vinh.

Phan, M. C. (2008). Lý thuyết và thực hành văn bản Tiếng Việt. Hà Nội: NXB Đại học Quốc Gia.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Hoàng Thị Quế, Biện pháp nâng cao kĩ năng đọc văn bản môn Tiếng Việt cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 4 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)