Một số khó khăn trong hoạt động dạy học thực hành thí nghiệm kiến thức sinh học môn Khoa học tự nhiên 7 ở một số trường trung học cơ sở tại Đồng bằng sông Cửu Long

Nguyễn Thị Kim Hân1, Trần Thanh Thuận1, Lê Minh Trí Thiện1, Trương Yến Linh1, Nguyễn Hữu Đức Tôn1, Đinh Minh Quang1,
1 Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Năng lực dạy thực hành thí nghiệm được Bộ Giáo dục và Đào tạo xem là một trong những năng lực quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên (2018). Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu về khó khăn trong hoạt động dạy thực hành thí nghiệm ở một số trường trung học cơ sở ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy giáo viên nam gặp khó khăn về thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy và thiếu tài liệu tham khảo. Bên cạnh đó, một số ý kiến của các giáo viên đã đề xuất quy trình giảng dạy thực hành thí nghiệm cũng là một bước tiến cho các nghiên cứu sâu hơn về quy trình dạy thực hành thí nghiệm. Tóm lại, nghiên cứu chỉ ra rằng cần bổ sung tài liệu tham khảo và trang thiết bị dạy học để nâng cao chất lượng cho công tác giảng dạy thực hành thí nghiệm sinh học môn Khoa học tự nhiên 7 trong các trường trung học cơ sở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) (pp. 52). Hà Nội: Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình Giáo dục Phổ thông môn khoa học tự nhiên (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT) (pp. 65). Hà Nội: Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Thông tư 21/2022/TT-BGDĐT Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức thiết bị, thí nghiệm trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập (pp. 5). Hà Nội: Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bùi, N. D. (2022). Thực trạng triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong dạy học lớp Một, năm học 2020-2021: Góc nhìn từ giáo viên. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(05), 39-44
Cui, X., Feng, C., Song, J., He, J., Peng, Y., & Lin, T. (2024). PBL Teaching Method of “Biology Experiment” Based on the OBE Concept. International Journal of Learning and Teaching, 10(2), 223-227
Đinh, M. Q., Trần, T. B., & Nguyễn, T. K. T. (2011a). Kết quả khảo sát bước đầu về tình hình sử dụng "Hai giờ tự học" của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, 20a, 183-192
Đinh, M. Q., Trần, T. B., & Nguyễn, T. K. T. (2011b). Kết quả nghiên cứu bước đầu về việc xây dựng mô hình sinh hoạt chi đoàn theo học chế tín chỉ tại Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, 201, 176-182
Đinh, Q. B., & Nguyễn, Đ. T. (1996). Lí luận dạy học Sinh học phần đại cương (Tái bản lần thứ tư) (pp. 200 pp): Hà Nội: Nxb Giáo dục.
Đỗ, T. T. (2023). Sử dụng thí nghiệm trong dạy học nội dung cảm ứng, sinh trưởng và phát triển - Sinh học 11 nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương, 31(2), 64-73
Hà, T. H. (2024). Khó khăn trong hoạt động Sư phạm của giáo viên Trung học cơ sở các tỉnh trung du và miền núi phía bắc. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Khoa học Giáo dục, 69(1), 73-84
Hoàng, T. O., & Nguyễn, T. X. (2007). Giáo trình Phương pháp cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh: Đại học Huế.
Hoàng, V. C. (2009). Nâng cao hiệu quả sử dụng thí nghiệm trong dạy học sinh học tế bào (Sinh học 10). Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.
Meier, B., & Nguyễn, V. C. (2016). Lý luận dạy học hiện đại: Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học. Hà Nội: Nxb Đại học Sư phạm.
Narli, S. (2010). An alternative evaluation method for Likert type attitude scales: Rough set data analysis. Scientific Research and Essays, 5(6), 519-528
Nguyễn, T. T. Q., & Hoàng, T. H. (2019). Thiết kế thí nghiệm trong dạy học chương I - thành phần hóa học của tế bào, Sinh học 10. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghiên cứu giáo dục, 35(1), 48-54. 10.25073/2588-1159/vnuer.4195
Nguyen, T. K. T., Nguyen, D., & Dang, T. D. T. (2024). Educational status of high school biology teachers to develop living world understanding competency in students: A case study in the Mekong Delta, Vietnam. The International Journal of Interdisciplinary Social and Community Studies, 19(2), 63-83. 10.18848/2324-7576/CGP/v19i02/63-83
Peng, J. (2020). Strategy research on biology experiment inquiry teaching of junior middle school from the perspective of core literacy. Frontiers in Educational Research, 3(5), 111-114
Phạm, T. H. T., Nguyễn, T. H., Hoàng, T. T., Hà, V. D., Nguyễn, T. N., & Nguyễn, T. T. (2023). Sử dụng thí nghiệm để phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên cho học sinh trong dạy học chủ đề “Quang hợp”(Khoa học tự nhiên 7). Tạp chí Giáo dục, 23(6), 26-31
Phạm, T. H., Lê, Đ. G., & Nguyễn, H. D. (2020). Xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực dạy học thí nghiệm các môn khoa học tự nhiên cho giáo viên trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 471(1), 52-56
Phan, T. N., & Lê, M. N. (2017). Năng lực sư phạm của giáo viên trung học. Khoa học Giáo dục: Nghiên cứu lí luận, 142(7), 19-23
Pherson-Geyser, M., de Villiers, R., & Kavai, P. (2020). The use of experiential learning as a teaching strategy in Life Sciences. International Journal of Instruction, 13(3), 877-894
Tôn, Q. C., & Phạm, K. C. (2009). Rèn luyện kĩ năng dạy học thí nghiệm cho sinh viên sư phạm thuộc khối ngành khoa học tự nhiên. Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, Khoa học Xã hội và Nhân văn, 1S, 36-41
Trần, T. T., & Nguyễn, T. H. P. (2021). Thực trạng giảng dạy thực hành trong môn Sinh học tại các trường trung học phổ thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Khoa học Xã hội và Nhân văn, 10(2), 21-29
Vo, L. T. T., Tran, A. N., Phan, T. Q., Nguyen, P. L. H., Tran, L. T. C., & Dinh, Q. M. (2024). Strategies for biological lesson plan designing and applying: A case study at Cai Nuoc High School in Ca Mau Province, Vietnam. Kasetsart Journal of Social Sciences, 45(1), 113–120. 10.34044/j.kjss.2024.45.1.12
Yavuz, G., Günhan, B. C., Ersoy, E., & Narli, S. (2013). Self-efficacy beliefs of prospective primary mathematics teachers about mathematical literacy. Journal of College Teaching & Learning, 10(4)(279-287). 10.19030/tlc.v10i4.8124
Yli-Panula, E., Jeronen, E., Lemmetty, P., & Pauna, A. (2018). Teaching methods in biology promoting biodiversity education. Sustainability, 10(10), 3812
Địa chỉ đường link khảo sát: https://forms.gle/QU4VfkLWDuettsf96

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả