Sử dụng sơ đồ tư duy trong thiết kế bài tập dạy học từ nhiều nghĩa cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển năng lực

Phạm Như Ý1, , Trần Hoàng Anh2, Trần Thị Ngọc Trâm3
1 Sinh viên, Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Khoa Giáo dục Tiểu học – Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
3 Sinh viên, Khoa Giáo dục Tiểu học – Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Ở bậc Tiểu học, việc dạy học và ứng dụng bài tập về từ nhiều nghĩa (hay còn gọi là đa nghĩa) cho học sinh là một phần rất quan trọng trong chương trình môn Tiếng Việt, đặc biệt đối với học sinh lớp 5. Trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy việc dạy học vốn từ này cần phải có sự mới mẻ, phù hợp với tư duy của học sinh tiểu học để góp phần phát triển năng lực cho các em. Trên cơ sở này, bài viết tập trung xây dựng hệ thống bài tập về từ nhiều nghĩa thông qua sử dụng sơ đồ tư duy để giúp học sinh tiếp cận với bài học một cách thích thú hơn, nâng cao khả năng tiếp nhận với đa dạng loại bài tập, ghi nhớ kiến thức dễ dàng hơn.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2010a). Tiếng Việt 5 tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2010b). Tiếng Việt 5 tập 2. NXB Giáo dục Việt Nam.
Đỗ, H. C. (2007). Giáo trình Từ vựng học tiếng Việt. NXB: Đại học Sư phạm.
Đỗ, N. T. & cs. (2021). Dạy học phát triển năng lực môn Tiếng Việt tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.
Hoàng, T. C., & Nguyễn, T. P. M. (2020). Giáo trình Từ vựng Tiếng Việt. NXB Đại học Vinh.
Lê, N. H. (2013). Ứng dụng sơ đồ tư duy trong việc hướng dẫn học sinh lớp 5 lập dàn ý các bài văn thuộc thể loại văn miêu tả. Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, (25), 18-27. Truy cập từ https://ctujsvn.ctu.edu.vn/index.php/ctujsvn/article/view/55.
Nguyễn, M. T. (2010). Vở bài tập Tiếng Việt 5, tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, T. L. K., & Trịnh, C. L. & cs. (2024). Tiếng Việt 5 tập 1 bộ sách Chân trời sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, T. H. (2019). Vận dụng kết hợp kĩ thuật sơ đồ tư duy với phương pháp dạy học theo nhóm trong dạy học ở Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu. Tạp chí Giáo dục, 458, 26-31.
Trịnh, T. H. (2013). Sử dụng sơ đồ tư duy để dạy học kể chuyện ở tiểu học. Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, (27), 67-74. Truy cập từ Truy vấn từ https://ctujsvn.ctu.edu.vn/index.php/ctujsvn/article/view/1616.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả