Sử dụng sơ đồ tư duy trong thiết kế bài tập dạy học từ nhiều nghĩa cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển năng lực
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Ở bậc Tiểu học, việc dạy học và ứng dụng bài tập về từ nhiều nghĩa (hay còn gọi là đa nghĩa) cho học sinh là một phần rất quan trọng trong chương trình môn Tiếng Việt, đặc biệt đối với học sinh lớp 5. Trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy việc dạy học vốn từ này cần phải có sự mới mẻ, phù hợp với tư duy của học sinh tiểu học để góp phần phát triển năng lực cho các em. Trên cơ sở này, bài viết tập trung xây dựng hệ thống bài tập về từ nhiều nghĩa thông qua sử dụng sơ đồ tư duy để giúp học sinh tiếp cận với bài học một cách thích thú hơn, nâng cao khả năng tiếp nhận với đa dạng loại bài tập, ghi nhớ kiến thức dễ dàng hơn.
Từ khóa
Bài tập, sơ đồ tư duy, từ nhiều nghĩa
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2010b). Tiếng Việt 5 tập 2. NXB Giáo dục Việt Nam.
Đỗ, H. C. (2007). Giáo trình Từ vựng học tiếng Việt. NXB: Đại học Sư phạm.
Đỗ, N. T. & cs. (2021). Dạy học phát triển năng lực môn Tiếng Việt tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.
Hoàng, T. C., & Nguyễn, T. P. M. (2020). Giáo trình Từ vựng Tiếng Việt. NXB Đại học Vinh.
Lê, N. H. (2013). Ứng dụng sơ đồ tư duy trong việc hướng dẫn học sinh lớp 5 lập dàn ý các bài văn thuộc thể loại văn miêu tả. Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, (25), 18-27. Truy cập từ https://ctujsvn.ctu.edu.vn/index.php/ctujsvn/article/view/55.
Nguyễn, M. T. (2010). Vở bài tập Tiếng Việt 5, tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, T. L. K., & Trịnh, C. L. & cs. (2024). Tiếng Việt 5 tập 1 bộ sách Chân trời sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, T. H. (2019). Vận dụng kết hợp kĩ thuật sơ đồ tư duy với phương pháp dạy học theo nhóm trong dạy học ở Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu. Tạp chí Giáo dục, 458, 26-31.
Trịnh, T. H. (2013). Sử dụng sơ đồ tư duy để dạy học kể chuyện ở tiểu học. Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, (27), 67-74. Truy cập từ Truy vấn từ https://ctujsvn.ctu.edu.vn/index.php/ctujsvn/article/view/1616.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Lê Thị Hải Vân, Trần Hoàng Anh, Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để dạy học câu cho học sinh lớp 3 theo hướng phát triển năng lực giao tiếp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Mai Phương Du, Trần Hoàng Anh, Nguyễn Thị Thuỳ Dương, Nguyễn Trương Yến Nhi, Sử dụng sơ đồ tư duy trong thiết kế bài tập dạy học từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển năng lực , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 4 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Hoàng Anh, Đặng Thanh Hải, Đặc điểm định danh của từ chỉ tên gọi tôm cá vùng Đồng bằng sông Cửu Long , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 6 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Hoàng Anh, Tên gọi cá ở Đồng Tháp – nhìn từ góc độ ngôn ngữ học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 3 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Dương Thị Tú Quyên, Trần Hoàng Anh, Từ ngữ chêm xen tiếng Anh trong giao tiếp văn phòng ở Ngân hàng Á Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trương Thị Thuỳ Trang, Trần Hoàng Anh, Mô hình cấu trúc của hành động nhận xét trong lời bình kết của chương trình truyền hình Vượt dốc phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)