Thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho học sinh lớp 4 theo mô hình T-SM-E
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Giáo dục STEM là một mô hình giáo dục tiên tiến đã và đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Giáo dục STEM giúp học sinh áp dụng các kiến thức Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, tác động tích cực đến phát triển năng lực cho học sinh. Ở nước ta, giáo dục STEM cũng được xem là định hướng giáo dục và được triển khai thực hiện trong những năm gần đây. Mặc dù giáo dục STEM đã trở nên phổ biến trên toàn cầu, nhưng ở các trường phổ thông tại Việt Nam, nó vẫn còn khá mới mẻ. Nhiều giáo viên chưa được đào tạo hoặc tiếp xúc với giáo dục STEM. Do đó, các giáo viên có thể gặp khó khăn và cảm thấy bỡ ngỡ khi triển khai giáo dục STEM. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày một mô hình thiết kế và tổ chức dạy học các hoạt động giáo dục STEM cho học sinh lớp 4. Qua đó giới thiệu cho giáo viên tiểu học thêm cách tiếp cận mới trong thiết kế kế hoạch dạy học các hoạt động giáo dục STEM.
Từ khóa
Giáo dục STEM, học sinh lớp 4, mô hình T-SM-E, tổ chức dạy học
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học (số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 7/6/2021).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Kế hoạch triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học (số 526/KH-BGDĐT ngày 17/5/2022).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Tài liệu tập huấn triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp tiểu học tiếp cận theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Lê, T. T. H., Nguyễn, T. H. G., & Nguyễn, N. H. (2023). Thiết kế kế hoạch bài dạy môn toán lớp 4 theo định hướng giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 228(12), 486 – 494.
Nguyễn, K. N., Nguyễn, T. T., & Hùng, T. H. (2023). Dạy học lịch sử cấp tiểu học theo mô hình giáo dục STEM đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 228(04), 92 – 100.
Nguyễn , T. T. T. (2022). Dạy học tích hợp theo định hướng giáo dục STEM cho HS tiểu học bằng mô hình “EDP-5E”. Tạp Chí Giáo dục, 22(12), 1–6.
Nguyễn, V. H., & Thiều, T. T. H. (2022). Quy trình dạy môn khoa học ở tiểu học theo tiếp cận giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Hà Nội, 1, 87-94.
Saito, T., Gunji, Y., & Kumano, Y. (2015). The Problem about Technology in STEM Education: Some Findings from Action Research on the Professional Development & Integrated STEM Lessons in Informal Fields. K-12 STEM Education, 1(2), 85–100.
Thomas, B., & Watters, J. J. (2015). Perspectives on Australian, Indian and Malaysian approaches to STEM education. International Journal of Educational Development, 45, 42-53.
Tsupros, N., Kohler, R., & Hallinen, J. (2009). STEM education: A project to identify the missing components. Intermediate Unit 1: Center for STEM Education and Leonard Gelfand Center for Service Learning and Outreach.
Vũ, Đ. C., & Trần, T. T. H. (2023). Tổ chức dạy học môn toán ở tiểu học theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho HS. Tạp chí Giáo dục, 23(11), 6-11.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Thị Trúc Minh, Nguyễn Thị Kiều, Biện pháp tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán ở tiểu học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 1 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Kiều, Bùi Thị Mỹ Hạnh, Thiết kế một số hoạt động giáo dục STEM trong dạy học môn Toán 3 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Thị Trân Châu, Võ Đức Thịnh, Ngô Thị Kim Yến, Trần Thuỵ Hoàng Yến, Phương pháp đường mức kết hợp với phần mềm Desmos trong việc định hướng lời giải cho bài toán bất đẳng thức , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 1 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS. Nguyễn Thị Kiều, Đặng Phạm Mai Thảo, Thiết kế chủ đề giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 ở thành phố Đà Lạt , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Thị Trân Châu, Võ Đức Thịnh, Ngô Thị Kim Yến, Trần Thuỵ Hoàng Yến, Quy trình xây dựng một số bất đẳng thức từ các hàm lồi , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 4 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Ha Thai Thuy Lam, Vo Tan Duyen, Nguyen Thi Kieu, Teaching Mathematics in English: Applying crucial fundamental tools to support primary students , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 3 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Nguyen Thi Truc Minh, Teaching 5th-graders Geometry and Measurement content towards developing creative thinking , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 3 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- TS. Nguyễn Thị Kiều, Nguyễn Thành Sơn, Phát triển năng lực giải bài toán thực tế cho học sinh lớp 3 qua dạy học nội dung số và phép tính , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 4 (2025): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)