Thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho học sinh lớp 4 theo mô hình T-SM-E

Nguyễn Thị Trúc Minh1, , Trần Thụy Hoàng Yến1, Nguyễn Thị Kiều1
1 Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Giáo dục STEM là một mô hình giáo dục tiên tiến đã và đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Giáo dục STEM giúp học sinh áp dụng các kiến thức Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, tác động tích cực đến phát triển năng lực cho học sinh. Ở nước ta, giáo dục STEM cũng được xem là định hướng giáo dục và được triển khai thực hiện trong những năm gần đây. Mặc dù giáo dục STEM đã trở nên phổ biến trên toàn cầu, nhưng ở các trường phổ thông tại Việt Nam, nó vẫn còn khá mới mẻ. Nhiều giáo viên chưa được đào tạo hoặc tiếp xúc với giáo dục STEM. Do đó, các giáo viên có thể gặp khó khăn và cảm thấy bỡ ngỡ khi triển khai giáo dục STEM. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày một mô hình thiết kế và tổ chức dạy học các hoạt động giáo dục STEM cho học sinh lớp 4. Qua đó giới thiệu cho giáo viên tiểu học thêm cách tiếp cận mới trong thiết kế kế hoạch dạy học các hoạt động giáo dục STEM.

Chi tiết bài viết

Author Biographies

TS Nguyễn Thị Trúc Minh, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Giảng viên, Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non

ThS Trần Thụy Hoàng Yến, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Giảng viên, Khoa Toán - Tin học

TS Nguyễn Thị Kiều, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Trưởng Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể (Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học (số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 7/6/2021).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Kế hoạch triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học (số 526/KH-BGDĐT ngày 17/5/2022).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Tài liệu tập huấn triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp tiểu học tiếp cận theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Lê, T. T. H., Nguyễn, T. H. G., & Nguyễn, N. H. (2023). Thiết kế kế hoạch bài dạy môn toán lớp 4 theo định hướng giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 228(12), 486 – 494.
Nguyễn, K. N., Nguyễn, T. T., & Hùng, T. H. (2023). Dạy học lịch sử cấp tiểu học theo mô hình giáo dục STEM đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 228(04), 92 – 100.
Nguyễn , T. T. T. (2022). Dạy học tích hợp theo định hướng giáo dục STEM cho HS tiểu học bằng mô hình “EDP-5E”. Tạp Chí Giáo dục, 22(12), 1–6.
Nguyễn, V. H., & Thiều, T. T. H. (2022). Quy trình dạy môn khoa học ở tiểu học theo tiếp cận giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Hà Nội, 1, 87-94.
Saito, T., Gunji, Y., & Kumano, Y. (2015). The Problem about Technology in STEM Education: Some Findings from Action Research on the Professional Development & Integrated STEM Lessons in Informal Fields. K-12 STEM Education, 1(2), 85–100.
Thomas, B., & Watters, J. J. (2015). Perspectives on Australian, Indian and Malaysian approaches to STEM education. International Journal of Educational Development, 45, 42-53.
Tsupros, N., Kohler, R., & Hallinen, J. (2009). STEM education: A project to identify the missing components. Intermediate Unit 1: Center for STEM Education and Leonard Gelfand Center for Service Learning and Outreach.
Vũ, Đ. C., & Trần, T. T. H. (2023). Tổ chức dạy học môn toán ở tiểu học theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho HS. Tạp chí Giáo dục, 23(11), 6-11.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả