Lễ tục truyền thống từ thai kỳ đến sơ sinh của người Khmer ở An Giang
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Lễ tục từ thai kỳ đến sơ sinh là những nghi lễ, trong chuỗi nghi lễ vòng đời của con người, của nhiều dân tộc trên thế giới. Trong bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến lễ tục truyền thống từ thai kỳ đến sơ sinh của người Khmer An Giang. Ngoài ra, bài viết còn đề cập đến một số biến đổi trong lễ tục mang thai và sinh nở của người Khmer An Giang hiện nay.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Ban Dân tộc tỉnh An Giang. (2019). Báo cáo Tổng kết công tác tổ chức thực hiện và kết quả sơ bộ điều tra dân số 2019 tỉnh An Giang. Ban Dân tộc tỉnh An Giang.
Lê, H. (1969). Người Việt gốc Miên. Sài Gòn.
Nguyễn, V. L. (2007). Những nghi lễ vòng đời chủ yếu của người Khmer xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Việt Nam.
Nguyễn, T. H. P. (2019). Tang lễ người Khmer An Giang theo Phật giáo Nam Tông ở tỉnh An Giang hiện nay. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Số 36, tháng 02, 48-56.
Phỏng vấn sâu: Hòa thượng Chau Sơn Hy – Trụ trì Chùa Sà Lôn, ông: Chau Kuôn, bà: Nèang Thơm ở ấp Sà Lôn, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang; Hòa thượng Danh Thiệp - Trụ trì Chùa Séry Meang Kolsakor, bà: Chau Sóc My ở xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.
Trần, V. B. (1999). Một số lễ tục dân gian người Khmer Đồng bằng sông Cửu Long. Hà Nội: NXB: Văn hóa Dân tộc.
Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang. (2013). Địa chí An Giang. An Giang. Công ty Cổ phần tỉnh An Giang.
Vũ, H. L. (2003). Nghi lễ vòng đời của người Chăm Islam tại ấp Phum Soài, xã Châu Phong, huyện Tân, tỉnh An Giang. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Việt Nam.
Võ, T. H. (2010). Nghi lễ vòng đời người Khmer tỉnh Sóc Trăng. Hà Nội. NXB: Văn hóa Dân tộc.
Lê, H. (1969). Người Việt gốc Miên. Sài Gòn.
Nguyễn, V. L. (2007). Những nghi lễ vòng đời chủ yếu của người Khmer xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Việt Nam.
Nguyễn, T. H. P. (2019). Tang lễ người Khmer An Giang theo Phật giáo Nam Tông ở tỉnh An Giang hiện nay. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Số 36, tháng 02, 48-56.
Phỏng vấn sâu: Hòa thượng Chau Sơn Hy – Trụ trì Chùa Sà Lôn, ông: Chau Kuôn, bà: Nèang Thơm ở ấp Sà Lôn, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang; Hòa thượng Danh Thiệp - Trụ trì Chùa Séry Meang Kolsakor, bà: Chau Sóc My ở xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.
Trần, V. B. (1999). Một số lễ tục dân gian người Khmer Đồng bằng sông Cửu Long. Hà Nội: NXB: Văn hóa Dân tộc.
Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang. (2013). Địa chí An Giang. An Giang. Công ty Cổ phần tỉnh An Giang.
Vũ, H. L. (2003). Nghi lễ vòng đời của người Chăm Islam tại ấp Phum Soài, xã Châu Phong, huyện Tân, tỉnh An Giang. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Việt Nam.
Võ, T. H. (2010). Nghi lễ vòng đời người Khmer tỉnh Sóc Trăng. Hà Nội. NXB: Văn hóa Dân tộc.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Thị Hoàng Phượng, Đám cưới truyền thống của người Khmer ở tỉnh An Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 2 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Hoàng Phượng, Tang lễ của người Khmer theo Phật giáo Nam tông ở tỉnh An Giang hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 36 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Thị Hoàng Phượng, Tìm hiểu sự giống - khác giữa lễ hội dân gian của người Khmer An Giang và người Khmer Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 28 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn