Thiết kế trò chơi tích hợp nội dung giáo dục phát triển bền vững hỗ trợ dạy học chủ đề “Hydrocarbon và nguồn nhiên liệu” trong môn Khoa học tự nhiên 9
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Giáo dục phát triển bền vững đang trở thành một xu hướng quan trọng trong dạy học hiện nay. Tuy nhiên, việc tích hợp giáo dục phát triển bền vững vào chương trình dạy học nói chung và môn Khoa học tự nhiên nói riêng vẫn còn nhiều thách thức. Nghiên cứu này giới thiệu về việc thiết kế và sử dụng bộ trò chơi học tập tích hợp nội dung giáo dục phát triển bền vững vào dạy học chủ đề “Hydrocarbon và nguồn nhiên liệu” trong môn Khoa học tự nhiên lớp 9. Kết quả thực nghiệm sư phạm trên 47 học sinh cho thấy trò chơi đã có tác động tích cực trong việc nâng cao hiểu biết của học sinh về kiến thức phát triển bền vững chủ đề “Hydrocarbon và nguồn nhiên liệu”. Thông qua quan sát trong quá trình thực nghiệm sư phạm, nghiên cứu cũng đưa ra các khuyến nghị để sử dụng trò chơi tích hợp giáo dục phát triển bền vững vào dạy học môn Khoa học tự nhiên một cách hiệu quả.
Từ khóa
phát triển bền vững, khoa học tự nhiên, nhận thức, trò chơi học tập
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Đỗ, T. P. T., Phạm, M. K., & Trần, T. L. H. (2021). Thiết kế và sử dụng trò chơi trong dạy học Vật lí 11. Tạp chí Giáo dục, Số 496 (Kì 2-2/2021), 24-28.
Fischer, D., King, J., Rieckmann M., Barth M., Büssing A., & Hemmer, I. (2022). Teacher Education for Sustainable Development: A Review of an Emerging Research Field. Journal of Teacher Education, 73(5), p.509–524.
Plass, J. L., Mayer, R. E., & Homer, B. D. (Eds.). (2019). Handbook of game-based learning. MIT Press.
Khoirun, N., Nadi, S., Hasan, N. H., & Husni, M. (2022). Trend and research of Lego and Minecraft as learning media to realize 4th SDGs. EDP Sciences, Vol. 450. https://doi.org/10.1051/e3sconf/202345001003
Kieu, T. K. (2017). Training teachers in education for sustainable development approaches, principles and competencies: Case study in Central Vietnam. Kyoto University.
Leicht, A., Heiss, J., & Byun, W. J. (2018). Issues and trends in Education for Sustainable Development. UNESCO. https://doi.org/10.54675/YELO2332
Nguyen, A. N., Nguyen, T.P., Kieu, K. T., Nguyen, Y. T. H., Dang, D. T., Singer, J. (2022). Assessing teacher training programs for the prevalence of sustainability in learning outcomes, learning content and didactic development: Closing the Implementation Gap[Internet], Available from: http://www.who.int/ healthpromotion/conferences/7gchp/Track1_Inner.pdf.
Nguyễn, T. B. H. (2014). Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 54, 174-179.
Olsson, D., Gericke, N., & Chang Rundgren, S. N. (2015). The effect of implementation of education for sustainable development in Swedish compulsory schools - assessing pupils’ sustainability consciousness. Environmental Education Research, 22(2), 176–202.
Royse, M. A., & Newton, S. E. (2007). How gaming is used as an innovative strategy for nursing education. Nursing Education Perspectives, 28(5), 263-267.
Trần, Á. D., Vũ, V. H., Trần, T. T. H., & Nguyễn, V. B. (2024). Xây dựng board game sử dụng trong dạy học phần trường điện từ môn vật lý lớp 12. TNU Journal of Science and Technology, 229, 157-163. https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9223
UNESCO. (2005). Guidelines and recommendations for reorienting teacher education to address sustainability. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/%0Apf0000143370
UNESCO. (2017). Education for Sustainable Development Goals: Learning Objective. UNESCO. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000247444
UNESCO. (2020). Education for sustainable development: A road map. UNESCO. https://doi.org/10.4324/9781003022763-5
Võ, T. T., Lê, N. N. Q., & Lý, H. H. (2022). Sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hoá học 10, phần Hoá học đại cương, Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 11(6), 12-19.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Minh Tuấn, TS Trần Văn Chương, Biện pháp quản lí hoạt động trải nghiệm theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)