Dạy học nội dung “Bầu trời ban ngày, ban đêm” thuộc chủ đề “Trái đất và bầu trời” môn tự nhiên và xã hội lớp 1 nhằm phát triển năng lực khoa học của học sinh bằng mô hình David Kolb

Trần Thị Phương Dung1, Khương Nguyễn Minh Nhi1, Trần Hoài Yến Nhi1, Cổ Thị Huyền Trang1, Trịnh Thụy Xuân Thảo1, Lưu Tăng Phúc Khang2,
1 Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
2 Đại học Chiang Mai

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, dạy học theo hướng trải nghiệm là một trong những định hướng dạy học quan trọng nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh tiểu học. Ở cấp tiểu học, môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1 với chủ đề “Trái Đất và bầu trời” có nhiều nội dung gần gũi, thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức hoạt động học tập theo hướng trải nghiệm, giúp học sinh tiếp cận thế giới tự nhiên sinh động và hiệu quả hơn. Nghiên cứu này nhằm thiết kế và thực nghiệm một kế hoạch dạy học nội dung “Bầu trời ban ngày, ban đêm” trong chủ đề “Trái Đất và bầu trời” của môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1 theo mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb. Phương pháp nghiên cứu gồm nghiên cứu lí luận và thực nghiệm sư phạm trên hai lớp 1 tại Trường Tiểu học, THCS và THPT Việt Úc - cơ sở Riverside, với các công cụ định tính và định lượng. Kết quả cho thấy lớp thực nghiệm có sự tiến bộ rõ rệt về năng lực khoa học so với lớp đối chứng (điểm trung bình tăng từ 6,63 lên 9,08), chứng minh hiệu quả và tính khả thi của mô hình dạy học trải nghiệm đối với học sinh lớp 1.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Apeadido, S., Opoku-Mensah, D., & Mensah, G. O. (2024). Enhancing science process skills and academic performance in biology: the impact of practical work. Integrated Science Education Journal, 5(1), 34 – 41.
Đỗ, X. H., Nguyễn, T. T. H., Phạm, P. A., Lưu, P. T. B., Trần, T. T. H., Lý, K. H., & Mai, T. K. P. (2020). Sách giáo khoa Tự nhiên và Xã hội lớp 1. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Đỗ, T. A. N., Phạm, N. S. L., Lưu, T. P. K., & Trần, T. P. D. (2022). Phát triển năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh trong dạy học chủ đề “Thực vật và động vật” (Khoa học lớp 4) thông qua học tập trải nghiệm. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 19(12), 2016.
Kolb, D. A. (1984). Experiential Learning: experience as the source of learning and development. New Jersey: Englewood Cliffs.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể. Hà Nội. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Môn Tự nhiên và Xã hội. Hà Nội. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07 tháng 6 năm 2021 về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 về đánh giá học sinh tiểu học. Hà Nội.
Nguyễn, T. D., Nguyễn, T. H., Nguyễn, Đ. D., Đổng, T. T., & Vũ, P. N. (2024). Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 4 trong dạy học bài “Tấm gương sáng” thuộc chủ đề “Biết ơn người có công” tại thành phố Hải Phòng. Tạp chí Giáo dục, 24 (Số chuyên đề 3), 100–105.
Nguyễn, T. D., & Phạm, T. Q. T. (2020). Hoạt động học tập theo trải nghiệm trong dạy học đọc hiểu bài “Chiếc áo dài Việt Nam” cho học sinh lớp 5. Tạp chí Khoa học – Trường Đại học Hải Phòng, 41, 34 - 41.
Nguyễn, T. H. (2020). Quản lý hoạt động trải nghiệm trong trường tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 27, 10 - 14.
Nguyễn, V. H. (2021). Thiết kế hoạt động trải nghiệm STEAM trong môn Tự nhiên và Xã hội ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 514(2), 17 - 21.
Phạm, P. A., & Bùi, L. A. P. (2021). Xây dựng hoạt động trải nghiệm hỗ trợ dạy học nội dung dinh dưỡng ở môn Khoa học lớp 4. Tạp chí Khoa học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2, 103 - 113.
Trần, T. P. D., Đỗ, T. A. N., & Phạm, N. S. L. (2022). Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học chủ đề “Thực vật và động vật” (Khoa học lớp 4). Tạp chí Giáo dục Việt Nam, 22(14), 30-35.