Phát triển năng lực tự học cho học sinh lớp 10 trường trung học phổ thông Nguyễn Du thành phố Sađéc thông qua kỹ năng, kỹ thuật thực hành môn Tin học
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Năng lực tự học (NLTH) không chỉ là khả năng tiếp thu kiến thức một cách chủ động mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tư duy độc lập và khả năng giải quyết vấn đề của học sinh (HS), đặc biệt trong bối cảnh giáo dục hiện đại. Bài viết này là kết quả nghiên cứu thực trạng NLTH của HS lớp 10 và ý kiến của giáo viên (GV) tại trường Trung học Phổ thông Nguyễn Du về những kỹ năng thực hành (KNTH), kỹ thuật thực hành (KTTH) môn Tin học. Nhóm nghiên cứu thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi, phân tích dữ liệu để đưa ra những đánh giá cụ thể về NLTH của HS lớp 10 thông qua các kỹ năng, KTTH môn Tin học. Từ đó, đánh giá được mức độ HS có NLTH và sự ảnh hưởng của các kỹ thuật, KNTH trong môn Tin học đến NLTH của HS. Kết quả cho thấy NLTH được cải thiện thông qua việc áp dụng các kỹ năng, KTTH môn Tin học, đó là yếu tố quan trọng để cải thiện hiệu quả học tập cho HS và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong nhà trường.
Từ khóa
học sinh, kỹ năng thực hành, kỹ thuật thực hành, môn tin học, năng lực tự học
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Brenner, C. A. (2022). Self-regulated learning practices foster students’ metacognition, motivation and strategic action. Smart Learning Environments, 9(1), Article 3. https://doi.org/10.1186/s40561-021-00184-5
Dexter, S. (2018). The Role of Leadership for Information Technology in Education: Systems of Practices, Second Handbook of Information Technology in Primary and Secondary Education, Springer International Handbooks of Education. Springer International Publishing AG, part of Springer Nature 2018 J. Voogt et al. (eds.), 485 - 495, https://doi.org/10.1007/978-3-319-71054-9_32
Dignath, C. & Sprenger, L. (2020). Can You Only Diagnose What You Know? The Relation Between Teachers’ Self Regulation of Learning Concepts and Their Use of Student Self Regulated Learning Strategies. Frontiers in Education, 5, Article 585683. https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/feduc.2020.585683/full
Dung, N. T. T. (2022). Biện pháp của giáo viên tạo động lực học tập cho học sinh trung học phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(9),
61–67.
Hiền, B. (2001). Từ điển Giáo dục học. Hà Nội: NXB Từ điển Bách khoa.
Lập, T. Q. (2008). Phát triển năng lực tự học trong hoàn cảnh Việt Nam. Tạp chí khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, (10), 169-177.
Long, N. N., & Vui, N. H. (2010). Giáo trình triết học Mác – Lênin. Hà Nội: NXB Chính trị
Quốc gia.
Long, P. T. - Chủ biên. (2022). Bài tập Tin học 10. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Long, P. T. - Chủ biên. (2022). Tin học 10. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
McKenney, S. & Roblin, N.P. (2018). Connecting Research and Practice: Teacher Inquiry and Design-Based Research. Second Handbook of Information Technology in Primary and Secondary Education, Springer International Handbooks of Education. Springer International Publishing AG, part of Springer Nature 2018 J. Voogt et al. (eds.), 449 – 495, https://doi.org/10.1007/978-3-319-71054-9_30
Nghị, P. T. (2013). Tâm lý học giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Phê, H. (2020). Từ điển Tiếng Việt. Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng.
Thanasoulas, D. (2000). What is learner autonomy and how can it be fostered? The Internet TESL Journal, VI(11), November 2000.
Thu, T. N. M. (2008). Phát triển xã hội – Một số quan điểm và kinh nghiệm từ châu Âu. Tạp chí Nghiên cứu Châu Âu, (1), 40–49. Truy cập từ https://scholar.dlu.edu.vn/thuvienso/ handle/DLU123456789/18658
Yadav, A, & Sands, P, Good, J and Lishinki, A. (2018). Computer Science and Computational Thinking in the Curriculum: Research and Practice. Published by the registered company Springer International Publishing AG part of Springer Nature, 89 - 106.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Thị Như Quyến, Phát triển văn hóa đọc cho sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp - thực trạng và giải pháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 2 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Như Quyến, Nguyễn Thị Mỹ Dung, Phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo hướng tiếp cận năng lực trong dạy học các học phần chuyên ngành Tin học tại Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyen Thi Nhu Quyen, Developing student's self-study capability through models for readers at Le Vu Hung Resources Center, Dong Thap University , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 7 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)