Phát triển năng lực ứng dụng ICT cho sinh viên trong hoạt động viết bài nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Công nghệ thông tin và truyền thông có ảnh hưởng tích cực đến mọi mặt của đời sống con người. Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động dạy học bậc đại học, trong đó có hoạt động nghiên cứu khoa học là tất yếu. Bài viết trình bày vai trò của việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động viết bài báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học. Sinh viên được tập huấn và sử dụng một số phần mềm (Microsoft Word, Mathype và ChemOffice) trong hoạt động viết bài báo cáo đồ án tốt nghiệp. Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông của sinh viên trong hoạt động viết bài báo cáo được đánh giá trước và sau khi thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên. Kết quả cho thấy việc tập huấn và sử dụng các phần mềm trên có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động viết bài báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
sinh viên, ICT, năng lực, nghiên cứu khoa học, CTUT
Tài liệu tham khảo
Henriette, E. (2015). The shape of Digital transformation: A systematic literature review. Mediterranean conference on information systems proceeding, 10-23.
Nguyễn, T. T. H. (2017). Dạy học theo định hướng nghiên cứu khoa học cho sinh viên kỹ thuật. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt (7/2017), 76-79.
Ngô, V. Đ. (2022). Đề xuất khung năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên sư phạm. Tạp chí giáo dục, 22(1), 1-7.
Nguyễn, V. K., & Lê, S. T. (2023). Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên khoa Công nghệ Sinh hóa - Thực phẩm, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp, 12(4), 61-69.
Nguyễn, V. K., Huỳnh, G. B., Nguyễn, M. Đ., & Lê, S. T. (2022). Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin của sinh viên Khoa Công nghệ Sinh hóa - Thực phẩm, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2(12/2022), 81-84.
Phan, T. T. (2021). Phát triển năng lực công nghệ thông tin cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học ở trường sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí khoa học giáo dục Việt Nam, 42 (6/2021), 28-33.
Trần, V. C., & Lê, T. K. L. (2016). Phát triển năng lực công nghệ thông tin và truyền thông cho sinh viên ngành sư phạm Tiếng Anh ở Trường Đại học Phú Yên, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Phú Yên, 5(12), 1-8.
Vũ, C. Đ. (2012). Giáo trình phương pháp luận nghiên cứu khoa học. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Văn Kiệt, Lê Sĩ Thiện, Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên Khoa Công nghệ Sinh Hóa - Thực phẩm, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 4 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Văn Kiệt, Nguyễn Thị Mai Khanh, Hoàng Thị Phương Thảo, Mạc Gia Linh, Trần Thị Thúy An, Khảo sát hàm lượng flavonoid toàn phần và hoạt tính chống oxy hóa của cao ethanol chiết từ hoa chiều tím (Ruellia simplex C. Wright) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 8 (2023): Chuyên san Khoa học Tự nhiên (Tiếng Việt)
- Nguyễn Văn Kiệt, Nguyễn Ngọc Ngân Khánh, Hoàng Thị Phương Thảo, Khảo sát ảnh hưởng của tỷ lệ phối trộn dầu dừa (chiết tách bằng phương pháp đông lạnh và rã đông) và dầu đậu nành đến chất lượng mayonnaise , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 8 (2024): Chuyên san Khoa học Tự nhiên (Tiếng Việt)