https://dthujs.vn/index.php/dthujs/issue/feedTạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp2025-08-06T00:00:00+00:00Open Journal SystemsTạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2552Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước2025-07-23T08:06:28+00:00Nguyễn Văn Duẩnduandau81@gmail.comPhan Ngọc Thạchpnthach@dthu.edu.vnQuản lý hoạt động tổ chuyên môn là tác động một cách có tổ chức và định hướng đến tổ chuyên môn và giáo viên nhằm đảm bảo cho hoạt động của tổ chuyên môn đi vào nề nếp, đáp ứng với yêu cầu của nhà trường và đạt hiệu quả. Nhằm tìm hiểu thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn các trường trung học cơ sở ở huyện Đồng Phú, tác giả đã tiến hành khảo sát 123 người, trong đó giáo viên là 110 người và 13 cán bộ quản lý kết hợp với phỏng vấn sâu một số cán bộ quản lý và giáo viên. Kết quả khảo sát cho thấy quản lý hoạt động tổ chuyên môn đạt mức Khá và còn bộc lộ một số hạn chế trong việc thực hiện các chức năng quản lý. Đây là cơ sở để đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. .Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2633Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng phát triển năng lực người học2025-07-26T14:31:25+00:00Lại Thị Thu Hàlinhhanvb@gmail.comQuản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học theo hướng phát triển năng lực người học giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục cấp tiểu học nhằm đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bài viết trình bày thực trạng hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng phát triển năng lực người học, thông qua điều tra bằng bảng hỏi và phỏng vấn sâu từ cán bộ quản lý và giáo viên của 07 trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức. Kết quả khảo sát được xử lý số liệu theo thang đo 5 mức độ để tính giá trị phần trăm; tính điểm trung bình; độ lệch chuẩn. Kết quả khảo sát cho thấy, mặc dù công tác quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng phát triển năng lực người học thời gian qua được các nhà trường quan tâm đổi mới và phát triển nhưng vẫn còn những hạn chế bất cập cần khắc phục. Đây là cơ sở thực tiễn để đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng phát triển năng lực người học trong thời gian tới.Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2634Thực trạng phát triển văn hóa số trong các trường trung học cơ sở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp2025-07-26T14:37:27+00:00Phan Thanh Tùngpttung.c23phuthanha@moet.edu.vnPhát triển văn hóa số trong nhà trường ngày càng đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong môi trường số. Bài viết trình bày thực trạng phát triển văn hóa số trong các trường trung học cơ sở ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, thông qua điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn sâu từ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh của 08 trường trung học cơ sở ở huyện Tam Nông. Kết quả khảo sát được xử lý số liệu theo thang đo 5 mức độ để tính điểm trung bình; độ lệch chuẩn, xếp hạng và mức độ. Kết quả khảo sát cho thấy, mặc dù phát triển văn số trong các trường trung học cơ cở ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp trong thời gian qua được các nhà trường quan tâm nhưng vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Đây là cơ sở thực tiễn để đề xuất các biện pháp khắc phục và nâng cao công tác phát triển văn hóa số trong các trường Trung học cơ sở ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp trong thời gian tới.Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2508Thiết kế hoạt động dạy học ôn tập chương vectơ (Toán 10) theo mô hình học tập kết hợp2025-06-19T01:34:50+00:00TS Võ Xuân Maivxmai@dthu.edu.vnPhạm Hữu Nhânphamhuunhan212@gmail.comTrong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục, việc dạy học môn Toán ở trường phổ thông mở ra nhiều cơ hội ứng dụng công nghệ nhằm phát triển năng lực toán học và tự học của học sinh. Học tập kết hợp (blended learning), đặc biệt được quan tâm cả trong và sau đại dịch COVID-19, trở thành xu hướng giảng dạy ngày càng được quan tâm trong đổi mới giáo dục, trong đó có giáo dục phổ thông. Bài viết này trình bày quy trình thiết kế hoạt động dạy học theo mô hình học tập kết hợp và vận dụng vào thiết kế dạy học nội dung ôn tập cuối chương Vectơ - Toán 10 thông qua việc sử dụng Google Classroom. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho giáo viên trong việc vận dụng mô hình học tập kết hợp vào thiết kế nội dung dạy học, giúp tối ưu hóa việc phát triển năng lực toán học và kỹ năng tự học của học sinh.Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2529Thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh2025-07-29T09:44:04+00:00Nguyễn Trung Hậutrunghau0908@gmail.comMục đích nghiên cứu của bài báo nhằm phân tích thực trạng của quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở thành phố Thủ Đức. Trên cơ sở nghiên cứu dữ liệu và sử dụng các phương pháp thống kê, phân tích số liệu để đánh giá tính thực tế tại 7 trường trung học cơ sở tại thành phố Thủ Đức. Nghiên cứu sử dụng phương pháp chọn mẫu chọn lọc có chủ đích với 49 cán bộ quản lý và 153 giáo viên, nhằm đảm bảo khảo sát đúng các cán bộ quản lý và giáo viên Tiếng Anh đang trực tiếp tham gia công tác quản lý, giảng dạy tại 7 trường trung học cơ sở của thành phố Thủ Đức. Việc chọn lọc này dựa trên tiêu chí về vị trí công tác, kinh nghiệm thực tiễn và sự sẵn sàng tham gia khảo sát, giúp số liệu thu thập có độ tin cậy và phù hợp mục tiêu nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu đã xác định các yếu tố chưa hiệu quả trong quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các trường trung học cơ sở vào giai đoạn đổi mới hiện nay ở thành phố Thủ Đức. Từ đó, tác giả lấy thực tế làm cơ sở để đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động dạy học Tiếng Anh theo định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho nghiên cứu sau này.Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp