https://dthujs.vn/index.php/dthujs/issue/feed Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp 2025-10-23T04:52:43+00:00 Open Journal Systems Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2813 Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở các trường mầm non thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước 2025-10-09T14:22:41+00:00 Trần Đại Nghĩa tdnghia@dthu.edu.vn Thái Thị Thu Thủy thaithithuthuy250882@gmail.com Bài báo tập trung đánh giá thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên mầm non tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, thông qua khảo sát 28 cán bộ quản lý và 270 giáo viên ở 10 trường mầm non trên địa bàn. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi theo thang đo Likert 5 mức độ và phương pháp phỏng vấn sâu để thu thập dữ liệu thực tiễn. Dữ liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS 22.0, thông qua các chỉ số: điểm trung bình, độ lệch chuẩn và hệ số tương quan. Kết quả cho thấy hoạt động quản lý bồi dưỡng giáo viên mầm non còn nhiều bất cập, từ việc nhận thức đến công tác lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng chưa đạt được như mong đợi, có nhiều mức độ ảnh hưởng cao bởi các yếu tố như năng lực sử dụng công nghệ của cán bộ quản lý, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ bồi dưỡngvà động lực học tập thường xuyên của giáo viên. Nhìn chung, công tác quản lý bồi dưỡng đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định cần tiếp tục cải thiện. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2812 Thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ ở các trường mầm non quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 2025-10-15T06:24:06+00:00 Trần Đại Nghĩa tdnghia@dthu.edu.vn Nguyễn Thị Phụng nguyenthiphung190781@gmail.com Bài viết đánh giá thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ tại các trường mầm non ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Mẫu nghiên cứu gồm 140 cán bộ quản lý và giáo viên, kết hợp phỏng vấn sâu với 10 cán bộ quản lý, giáo viên và 7 phụ huynh. Phương pháp nghiên cứu kết hợp định lượng (thang đo Likert 5 mức, xử lý bằng Microsoft Excel) và định tính (mã hóa dữ liệu phỏng vấn). Kết quả cho thấy cán bộ quản lý và giáo viên nhận thức tích cực về tầm quan trọng của công tác quản lý nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ, đặc biệt trong việc giúp trẻ thích nghi với chế độ sinh hoạt và đạt mục tiêu chương trình giáo dục mầm non. Việc lập kế hoạch cơ bản đầy đủ nhưng hạn chế ở khâu xác định biện pháp thực hiện, huy động nguồn lực và tham gia thảo luận của tập thể. Công tác tổ chức có phân công rõ ràng và truyền thông nội bộ, nhưng bồi dưỡng chuyên môn và trao đổi kinh nghiệm còn hạn chế. Ban giám hiệu có định hướng rõ ràng và phối hợp hiệu quả với phụ huynh, song công tác kiểm tra, đánh giá và bổ sung nguồn lực cần cải thiện. Phối hợp gia đình – nhà trường – xã hội đạt mức trung bình khá. Nghiên cứu nhấn mạnh cần nâng cao năng lực quản lý, đào tạo chuyên môn, phát triển đội ngũ kiểm tra chuyên trách và ứng dụng công nghệ trong giám sát và truyền thông để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2795 Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 5 tuổi các trường mầm non ở quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh 2025-10-15T15:19:35+00:00 Lê Hùng Cường lhcuongqk9@gmail.com Dương Ngọc Đức ducngocduong97@gmail.com Bài viết tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 5 tuổi các trường mầm non ở quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở tiếp cận lý luận và khảo sát thực tế đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nghiên cứu sử dụng phương pháp, phân tích kết quả cho thấy các hoạt động trải nghiệm bước đầu được quan tâm triển khai nhưng vẫn còn nhiều hạn chế về lập kế hoạch, hình thức tổ chức, sự phối hợp lực lượng và công tác kiểm tra, đánh giá. Bài viết khẳng định sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời đề xuất một số định hướng nhằm tạo môi trường giáo dục mở, giúp trẻ phát triển năng lực nhận thức, kỹ năng xã hội và thái độ tích cực đối với thế giới xung quanh. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2852 Thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc trẻ ở các trường mầm non trên địa bàn thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước 2025-10-21T19:31:19+00:00 Lê Văn Thăng lvthang@hueuni.edu.vn Nguyễn Phạm Tường La Vi Linh vilinhmamnonhoami@gmail.com Quản lý hoạt đông phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc ở trường mầm non có vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, giúp cho trẻ học tập và phát triển trong sự nhất quán giữa nhà trường và gia đình. Qua đó nâng cao nhận thức, năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho phụ huynh, tạo ra mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai môi trường giáo dục này. Nghiên cứu tập trung khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc trẻ ở các trường mầm non thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Phương pháp nghiên cứu sử dụng bảng hỏi theo thang đo Likert 5 mức đối với 101 người tham gia gồm cán bộ quản lý và giáo viên; Dữ liệu được xây dựng xử lý thông qua bảng tính Microsoft Excel Data Analysis. Kết quả khảo sát cho thấy công tác quản lý nhìn chung đạt mức khá và tốt ở cả bốn chức năng: lập kế hoạch (điểm trung bình chung = 3,94), tổ chức (điểm trung bình chung = 3,78), chỉ đạo (điểm trung bình chung = 3,80) và kiểm tra, đánh giá (điểm trung bình chung = 3,87). Các trường đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc xây dựng kế hoạch phối hợp. Tuy nhiên, kĩ năng giao tiếp, tuyên truyền của đội ngũ, công tác tổ chức chỉ đạo hoạt động phối hợp vẫn còn những hạn chế nhất định. Kết quả nghiên cứu là cơ sở quan trọng để đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2806 Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên các trường mầm non huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh 2025-10-17T03:48:32+00:00 Huỳnh Thị Hoàng Cầm hoangcam0204@gmail.com Trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non được xem là yếu tố then chốt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Nghiên cứu này tập trung khảo sát thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn tại 07 trường mầm non thuộc huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, với 118 cán bộ quản lý và giáo viên tham gia. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là điều tra bằng bảng hỏi Likert 4 mức độ, kết hợp xử lý dữ liệu bằng thống kê mô tả và phân tích định lượng. Kết quả cho thấy các nội dung quản lý như lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng mới đạt mức trung bình; còn hạn chế về tính cụ thể, sự đồng bộ và hiệu quả thực hiện. Kết quả nghiên cứu góp phần cung cấp cơ sở thực tiễn cho việc nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng chuyên môn, đồng thời làm căn cứ để các trường mầm non trên địa bàn đề xuất những biện pháp quản lý phù hợp. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp