https://dthujs.vn/index.php/dthujs/issue/feed Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp 2025-09-04T01:43:13+00:00 Open Journal Systems Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2552 Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước 2025-07-23T08:06:28+00:00 Nguyễn Văn Duẩn duandau81@gmail.com Phan Ngọc Thạch pnthach@dthu.edu.vn Quản lý hoạt động tổ chuyên môn là tác động một cách có tổ chức và định hướng đến tổ chuyên môn và giáo viên nhằm đảm bảo cho hoạt động của tổ chuyên môn đi vào nề nếp, đáp ứng với yêu cầu của nhà trường và đạt hiệu quả. Nhằm tìm hiểu thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn các trường trung học cơ sở ở huyện Đồng Phú, tác giả đã tiến hành khảo sát 123 người, trong đó giáo viên là 110 người và 13 cán bộ quản lý kết hợp với phỏng vấn sâu một số cán bộ quản lý và giáo viên. Kết quả khảo sát cho thấy quản lý hoạt động tổ chuyên môn đạt mức Khá và còn bộc lộ một số hạn chế trong việc thực hiện các chức năng quản lý. Đây là cơ sở để đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. . Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2633 Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng phát triển năng lực người học 2025-07-26T14:31:25+00:00 Lại Thị Thu Hà linhhanvb@gmail.com Quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học theo hướng phát triển năng lực người học giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục cấp tiểu học nhằm đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bài viết trình bày thực trạng hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng phát triển năng lực người học, thông qua điều tra bằng bảng hỏi và phỏng vấn sâu từ cán bộ quản lý và giáo viên của 07 trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức. Kết quả khảo sát được xử lý số liệu theo thang đo 5 mức độ để tính giá trị phần trăm; tính điểm trung bình; độ lệch chuẩn. Kết quả khảo sát cho thấy, mặc dù công tác quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng phát triển năng lực người học thời gian qua được các nhà trường quan tâm đổi mới và phát triển nhưng vẫn còn những hạn chế bất cập cần khắc phục. Đây là cơ sở thực tiễn để đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng phát triển năng lực người học trong thời gian tới. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2634 Thực trạng phát triển văn hóa số trong các trường trung học cơ sở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp 2025-07-26T14:37:27+00:00 Phan Thanh Tùng pttung.c23phuthanha@moet.edu.vn Phát triển văn hóa số trong nhà trường ngày càng đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong môi trường số. Bài viết trình bày thực trạng phát triển văn hóa số trong các trường trung học cơ sở ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, thông qua điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn sâu từ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh của 08 trường trung học cơ sở ở huyện Tam Nông. Kết quả khảo sát được xử lý số liệu theo thang đo 5 mức độ để tính điểm trung bình; độ lệch chuẩn, xếp hạng và mức độ. Kết quả khảo sát cho thấy, mặc dù phát triển văn số trong các trường trung học cơ cở ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp trong thời gian qua được các nhà trường quan tâm nhưng vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Đây là cơ sở thực tiễn để đề xuất các biện pháp khắc phục và nâng cao công tác phát triển văn hóa số trong các trường Trung học cơ sở ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp trong thời gian tới. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2508 Thiết kế hoạt động dạy học ôn tập chương vectơ (Toán 10) theo mô hình học tập kết hợp 2025-06-19T01:34:50+00:00 TS Võ Xuân Mai vxmai@dthu.edu.vn Phạm Hữu Nhân phamhuunhan212@gmail.com Trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục, việc dạy học môn Toán ở trường phổ thông mở ra nhiều cơ hội ứng dụng công nghệ nhằm phát triển năng lực toán học và tự học của học sinh. Học tập kết hợp (blended learning), đặc biệt được quan tâm cả trong và sau đại dịch COVID-19, trở thành xu hướng giảng dạy ngày càng được quan tâm trong đổi mới giáo dục, trong đó có giáo dục phổ thông. Bài viết này trình bày quy trình thiết kế hoạt động dạy học theo mô hình học tập kết hợp và vận dụng vào thiết kế dạy học nội dung ôn tập cuối chương Vectơ - Toán 10 thông qua việc sử dụng Google Classroom. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho giáo viên trong việc vận dụng mô hình học tập kết hợp vào thiết kế nội dung dạy học, giúp tối ưu hóa việc phát triển năng lực toán học và kỹ năng tự học của học sinh. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2529 Thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh 2025-07-29T09:44:04+00:00 Nguyễn Trung Hậu trunghau0908@gmail.com Mục đích nghiên cứu của bài báo nhằm phân tích thực trạng của quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở thành phố Thủ Đức. Trên cơ sở nghiên cứu dữ liệu và sử dụng các phương pháp thống kê, phân tích số liệu để đánh giá tính thực tế tại 7 trường trung học cơ sở tại thành phố Thủ Đức. Nghiên cứu sử dụng phương pháp chọn mẫu chọn lọc có chủ đích với 49 cán bộ quản lý và 153 giáo viên, nhằm đảm bảo khảo sát đúng các cán bộ quản lý và giáo viên Tiếng Anh đang trực tiếp tham gia công tác quản lý, giảng dạy tại 7 trường trung học cơ sở của thành phố Thủ Đức. Việc chọn lọc này dựa trên tiêu chí về vị trí công tác, kinh nghiệm thực tiễn và sự sẵn sàng tham gia khảo sát, giúp số liệu thu thập có độ tin cậy và phù hợp mục tiêu nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu đã xác định các yếu tố chưa hiệu quả trong quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các trường trung học cơ sở vào giai đoạn đổi mới hiện nay ở thành phố Thủ Đức. Từ đó, tác giả lấy thực tế làm cơ sở để đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động dạy học Tiếng Anh theo định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho nghiên cứu sau này. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2640 Thực trạng quản lý hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích ở các trường tiểu học thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương 2025-08-04T08:26:37+00:00 Trần Ngọc Thừa thuatn@tu.sgdbinhduong.edu.vn Quản lý hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích tại các trường tiểu học thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo môi trường học tập an toàn, thân thiện và phát triển toàn diện cho học sinh ở địa phương này. Bài viết tập trung làm rõ cơ sở lý luận và khảo sát thực tiễn hoạt động này tại 7 trường tiểu học công lập trên địa bàn thông qua các phương pháp: điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn và phân tích tài liệu. Dữ liệu được xử lý bằng phép toán thống kê với thang đo 5 mức độ để phân tích điểm trung bình, độ lệch chuẩn và xếp hạng. Kết quả khảo sát cho thấy, công tác quản lý xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích đã được các trường chú trọng, song vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục. Đặc biệt, vẫn ghi nhận các trường hợp học sinh bị tai nạn thương tích nghiêm trọng ngay trong trường học, ảnh hưởng đến tâm lý và sự an toàn của các em. Những thực trạng trên là cơ sở thực tiễn quan trọng để đề xuất các biện pháp quản lý mang tính khả thi, có tính đặc thù và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương trên địa bàn thành phố Tân Uyên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và bảo đảm an toàn cho học sinh. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2591 Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng các trường trung học cơ sở ở huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ 2025-07-30T09:40:08+00:00 Lê Hùng Cường lhcuongqk9@gmail.com Hồ Như Ý honhuy42@gmail.com Bài báo tập trung phân tích thực trạng xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng các trường Trung học cơ sở ở huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ. Thông qua khảo sát và phân tích số liệu từ 206 khách thể gồm cán bộ quản lý, giáo viên, lãnh đạo phòng giáo dục, kết quả cho thấy đa số các tiêu chí trong quy hoạch, tuyển chọn, đào tạo, đánh giá và chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý đều đạt mức khá. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại các hạn chế về nguồn lực, tính minh bạch và hiệu quả đào tạo đội ngũ kế thừa. Nghiên cứu là cơ sở giúp đưa ra kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2662 Nhận diện các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh các trường trung học cơ sở khu vực miền Đông Nam Bộ 2025-08-07T01:59:37+00:00 Vũ Mai Hường vumaihuong08@gmail.com Cao Thị Thanh Xuân cttxuan@sgu.edu.vn Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng mạnh mẽ, giáo dục Việt Nam đứng trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện, trong đó việc phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở bậc trung học cơ sở giữ vai trò quan trọng. Nghiên cứu này được tiến hành nhằm nhận diện những yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý phát triển giáo viên tiếng Anh tại khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời đề xuất các biện pháp khả thi nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và chiến lược quốc gia về nâng cao năng lực ngoại ngữ. Về mặt lý luận, nghiên cứu góp phần bổ sung cơ sở khoa học cho quản lý giáo dục trong bối cảnh đổi mới; về mặt thực tiễn, kết quả nghiên cứu hỗ trợ các nhà quản lý trong việc xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách và tổ chức bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh phù hợp với nhu cầu địa phương. Dựa trên khảo sát định lượng và phân tích thực trạng, bài báo đề xuất sáu biện pháp cụ thể: (1) rà soát, đánh giá tổng thể chất lượng đội ngũ; (2) xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiếng Anh; (3) xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển giáo viên; (4) bồi dưỡng và đào tạo theo chuẩn; (5) tạo dựng môi trường văn hóa học tập; và (6) sàng lọc, tuyển dụng, sử dụng giáo viên theo hướng bền vững. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2572 Thiết kế và sử dụng đánh giá xác thực trong dạy học chủ đề hình đồng dạng trong môn Toán lớp 8 theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh 2025-08-07T15:43:36+00:00 Trần Thái Phương Linh phlinh96@gmail.com Trong bối cảnh đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, việc đánh giá không chỉ nhằm mục tiêu phân loại học sinh, mà còn tập trung vào khả năng vận dụng sáng tạo kiến thức vào các tình huống thực tiễn, từ đó hướng đến việc xác định triển vọng và đóng góp của học sinh trong tương lai. Đánh giá xác thực là hình thức đánh giá đã được nghiên cứu và áp dụng trong thực tiễn giáo dục phổ thông ở một số quốc gia. Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu chủ yếu tập trung vào việc xác định quan điểm, định hướng chung hoặc chỉ đi sâu vào ứng dụng đánh giá thực tế trong phạm vi hẹp, ở một khâu cụ thể của quá trình giảng dạy. Bài viết tập trung làm rõ những vấn đề cơ bản liên quan đến đánh giá xác thực, đồng thời đề xuất quy trình thiết kế và sử dụng đánh giá xác thực trong dạy học chủ đề Hình đồng dạng trong môn Toán 8 theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2650 Thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học cơ sở tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước 2025-08-04T12:43:25+00:00 Hồ Văn Thống hvthong@dthu.edu.vn Lê Thị Yến Trinh yentrinhttdx@gmail.com Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở cấp trung học cơ sở tập trung vào hoạt động hướng đến cộng đồng, môi trường tự nhiên và định hướng nghề nghiệp. Thông qua quá trình tham gia các hoạt động này, học sinh không chỉ rèn luyện, nâng cao kỹ năng sống, mà còn định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực cá nhân, sở thích, nhu cầu của xã hội. Bài viết trình bày thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở ở thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước trên cơ sở khảo sát ý kiến đánh giá từ 70 người, trong đó có 34 cán bộ quản lí, 36 giáo viên các trường trung học cơ sở tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Kết quả khảo sát cho thấy việc thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đạt hiệu quả nhưng chưa cao do cán bộ quản lí, giáo viên và các lực lượng giáo dục chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, việc lập kế hoạch chưa sát với thực tế, thiếu sự chỉ đạo trong quá trình lập kế hoạch, hình thức tổ chức chưa thật phong phú, công tác kiểm tra, đánh giá chưa linh hoạt, đồng thời công tác phối kết hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường chưa chặt chẽ. Thực trạng trên là cơ sở để đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệpcho học sinh các trường tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2576 Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang 2025-08-11T01:48:39+00:00 Huỳnh Mộng Tuyền huynhmongtuyen010@gmail.com Thái Kim Điều dieu5793@gmail.com Bài báo tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Các phương pháp quan sát, điều tra, phỏng vấn, nghiên cứu sản phẩm hoạt động được sử dụng nghiên cứu trên 41 cán bộ quản lý và 95 giáo viên. Số liệu thu thập được thống kê theo thang mức độ, tính các điểm trung bình, trung bình chung và xếp thứ hạng để phân tích, đánh giá thực trạng. Kết quả nghiên cứu đạt mức trung bình khá của việc lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học trên địa bàn huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang nhưng còn một số mặt đạt mức trung bình. Kết quả nghiên cứu là cơ sở thực tiễn cho đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2600 Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục STEM trong trường mầm non ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 2025-07-24T09:48:07+00:00 Trần Thị Liên lientran301094@gmail.com Phan Ngọc Thạch pnthach@dthu.edu.vn Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động giáo dục STEM trong các trường mầm non tại quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi kết hợp phỏng vấn sâu với 120 cán bộ quản lý và giáo viên đang công tác tại 10 trường mầm non công lập trên địa bàn. Kết quả khảo sát cho thấy, công tác quản lý hoạt động giáo dục STEM bước đầu đã được quan tâm và triển khai tại một số cơ sở, song còn mang tính hình thức và thiếu đồng bộ. Các mặt quản lý như: xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra - đánh giá và phát triển năng lực giáo viên đều còn nhiều hạn chế, đặc biệt là việc chưa có cơ chế hỗ trợ chuyên biệt và đội ngũ giáo viên còn lúng túng trong thiết kế các hoạt động tích hợp STEM phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở để đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục STEM trong các trường mầm non trên. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2590 Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Giáo dục thể chất theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh các trường trung học phổ thông ở quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 2025-07-29T02:47:35+00:00 Lê Hùng Cường lhcuongqk9@gmail.com Phan Lê Khánh Huy huyphan1704@gmail.com Bài báo khảo sát và phân tích thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Giáo dục thể chất theo định hướng phát triển năng lực tại các trường trung học phổ thông ở quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu được tiến hành với 40 cán bộ quản lý và 120 giáo viên của ba trường trung học phổ thông, sử dụng kết hợp phương pháp định tính và định lượng. Kết quả khảo sát cho thấy đa số cán bộ quản lý và giáo viên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của việc quản lý hoạt động dạy học Giáo dục thể chất theo định hướng phát triển năng lực. Nhìn chung, các nội dung quản lý từ khâu lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo đến kiểm tra, đánh giá đều được triển khai ở mức khá, thể hiện sự nghiêm túc và có tiến bộ so với trước đây. Điểm mạnh nổi bật là sự phối hợp giữa các bộ phận trong nhà trường, sự quan tâm đến sinh hoạt chuyên môn, dự giờ và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. Tuy nhiên, kết quả cũng cho thấy những hạn chế nhất định, như một số kế hoạch còn mang tính hình thức, việc phối hợp với các lực lượng ngoài nhà trường chưa chặt chẽ, cơ sở vật chất và kinh phí còn hạn chế, trong khi cơ chế giám sát và phản hồi thông tin chưa thật sự đồng bộ. Từ những kết quả này có thể khẳng định công tác quản lý hoạt động dạy học Giáo dục thể chất ở các trường trung học phổ thông tại quận 7 đã được quan tâm đúng mức, song vẫn cần có giải pháp toàn diện và bền vững hơn để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2594 Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn tại các trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh 2025-07-24T09:48:40+00:00 Trương Thị Ngọc Hiền ttnhien030689@gmail.com Phan Ngọc Thạch pnthach@dthu.edu.vn Tổ chuyên môn được xem là một bộ phận cấu thành trong bộ máy tổ chức, quản lý của trường tiểu học; là nơi trực tiếp quản lý, rèn luyện và bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ, về phẩm chất, đạo đức nhà giáo. Quản lý hoạt động tổ chuyên môn đóng vai trò rất quan trọng và rất cần thiết trong nhà trường nhằm phát triển chuyên môn của nhà giáo; góp phần phát tiển toàn diện năng lực và phẩm chất của học sinh. Dựa trên kết quả khảo sát 116 người (trong đó có 18 cán bộ quản lý và 98 giáo viên), bài viết trình bày thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn các trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát cho thấy rằng quản lý hoạt động tổ chuyên môn dù được quan tâm vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là việc thực hiện các chức năng quản lý. Kết quả là cơ sở thực tiễn để đề xuất biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn các trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2645 Thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh 2025-08-03T05:01:59+00:00 Nguyễn Văn Định dinhthapmuoi@gmail.com Lê Thị Thanh thanhlinhtay@gmail.com Nghiên cứu phân tích thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tại các trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Mục tiêu nghiên cứu tập trung vào việc đánh giá các khía cạnh: nhận thức, quy hoạch, tuyển chọn - bổ nhiệm, đào tạo bồi dưỡng, chế độ đãi ngộ và kiểm tra, đánh giá đối với đội ngũ tổ trưởng chuyên môn. Phương pháp nghiên cứu dựa trên khảo sát 348 đối tượng tại 19 trường tiểu học trong hai năm học 2023-2025. Dữ liệu thu thập bằng phiếu khảo sát theo thang Likert 5 mức và xử lý bằng thống kê toán học để đảm bảo tính khách quan. Kết quả cho thấy nhận thức về vai trò của tổ trưởng chuyên môn được đánh giá ở mức khá cao, phản ánh sự quan tâm của cả cán bộ quản lý lẫn giáo viên; công tác quy hoạch bước đầu có nền tảng nhưng còn thiếu tính thường xuyên và cập nhật; việc tuyển chọn và bổ nhiệm đảm bảo đúng quy định song còn hạn chế ở khâu tiêu chí đánh giá; hoạt động đào tạo, bồi dưỡng được triển khai khá đồng bộ nhưng chưa thật sự đồng đều giữa các trường; chính sách đãi ngộ tuy thể hiện sự quan tâm nhưng vẫn chưa tạo động lực mạnh mẽ; công tác kiểm tra, đánh giá được tiến hành thường xuyên, tuy nhiên chưa khai thác hết tiềm năng để điều chỉnh và nâng cao hiệu quả quản lý. Nghiên cứu góp phần cung cấp cơ sở khoa học về thực trạng phát triển tổ trưởng chuyên môn, giúp định hướng biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học trong bối cảnh hiện nay. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2682 Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường mầm non huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp theo chuẩn nghề nghiệp 2025-08-28T14:37:21+00:00 Dương Thị Hồng Thắm duongthihongtham722@gmail.com Nguyễn Thị Phương Mai ntpmai@dthu.edu.vn Việc phát triển đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng chuẩn nghề nghiệp được xem là nhiệm vụ thường xuyên và cấp thiết của ngành giáo dục, đồng thời là yếu tố then chốt quyết định hiệu quả và sự thành công của tiến trình đổi mới giáo dục. Bài báo phân tích thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp theo chuẩn nghề nghiệp, nhằm xác định những điểm mạnh, hạn chế trong công tác quản lý. Nghiên cứu tiến hành khảo sát 84 cán bộ quản lý và giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Tân Hồng. Dữ liệu khảo sát được thu thập, xử lý bằng thang đo Likert 4 mức. Kết quả cho thấy công tác phát triển đội ngũ giáo viên mầm non nhìn chung đạt mức trung bình khá. Điểm mạnh là việc rà soát, lập kế hoạch phát triển, duy trì quan hệ hợp tác trong môi trường giáo dục, đồng thời tổ chức các hoạt động bồi dưỡng cơ bản. Tuy nhiên, nhiều khâu còn hạn chế như: thiếu nguồn lực cho quy hoạch, quy trình tuyển dụng chưa gắn chặt với năng lực thực tiễn, hoạt động bồi dưỡng chưa đồng bộ, công tác đánh giá còn thiên về hình thức và cơ chế khen thưởng chưa tạo động lực bền vững cho giáo viên. Nghiên cứu cung cấp dữ liệu thực tiễn giúp các cấp quản lý giáo dục đề ra biện pháp khả thi nhằm phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp. Kết quả có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại huyện Tân Hồng và đóng góp cho tiến trình đổi mới giáo dục ở tỉnh Đồng Tháp. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2691 Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học cơ sở thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp 2025-08-28T14:36:49+00:00 Bùi Chế Linh bclinhdt@gmail.com Nguyễn Thị Phương Mai ntpmai@dthu.edu.vn Trong bối cảnh hiện nay, công nghệ thông tin giữ vai trò là công cụ không thể thiếu trong quá trình dạy học ở các trường phổ thông. Do đó, việc quản lý hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trở thành yêu cầu tất yếu, nhằm bảo đảm chất lượng giảng dạy và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường. Bài viết tập trung nghiên cứu thực trạng thông qua khảo sát 112 cán bộ quản lý và giáo viên của 4 trường trung học cơ sở ở Thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ thông tin đã được triển khai ứng dụng trong các khâu thiết kế kế hoạch dạy học, tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá, hỗ trợ học sinh tự học và khai thác dữ liệu. Tuy nhiên, hoạt động quản lý còn thiếu tính đồng bộ, kỹ năng công nghệ thông tin của giáo viên chưa đồng đều, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu, và sự phối hợp giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh còn hạn chế; đây sẽ là cơ sở đề xuất biện pháp quản lý hiệu quả hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại các trường trung học cơ sở ở Thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2711 Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh 2025-08-29T08:45:29+00:00 Nguyễn Văn Đệ nguyenvande5252@gmail.com Nguyễn Ngọc Giàu violet5590@gmail.com Người cán bộ quản lý ở trường mầm non giữ vai trò nòng cốt trong tổ chức, điều hành, triển khai chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy và chăm sóc trẻ. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý ở trường mầm non là yêu cầu cấp thiết, sẽ trực tiếp góp phần cải thiện chất lượng giáo dục. Nghiên cứu được thực hiện thông qua khảo sát 208 cán bộ quản lý và giáo viên của các trường mầm non ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý ở các trường mầm non ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh còn nhiều hạn chế, bất cập; từ đó, giúp các cấp quản lý có cơ sở đề xuất biện pháp có tính cần thiết và tính khả thi nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2578 Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang 2025-08-18T03:43:49+00:00 Huỳnh Mộng Tuyền huynhmongtuyen010@gmail.com Trần Văn Chính tranvanchinh1973@gmail.com Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chỉ đạt hiệu quả giáo dục cao khi được quản lý hiệu quả. Vì vậy mục đích của nghiên cứu này là khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Nghiên cứu thực trạng được thực hiện từ 15 cán bộ quản lý và 90 giáo viên bằng các phương pháp quan sát, điều tra, phỏng vấn, nghiên cứu sản phẩm hoạt động. Số liệu thu thập được thống kê theo thang 5 mức độ, tính các điểm trung bình, trung bình chung và xếp thứ hạng để phân tích, đánh giá thực trạng. Nội dung nghiên cứu về lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Kết quả nghiên cứu có đa số các nội dung hoạt động được đánh giá mức khá tốt. Tuy nhiên vẫn còn một số nội dung hoạt động chỉ đánh giá mức trung bình. Kết quả nghiên cứu là cơ sở cho các trường trung học phổ thông huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2687 Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chuyên đề “Ứng dụng Toán học trong một số vấn đề liên quan đến tài chính” 2025-09-04T01:43:13+00:00 Trần Thị Thanh Thảo tranthithanhthao.gvthptvt@gmail.com PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng nguyenduonghoang2006@yahoo.com Bài viết trình bày một số vấn đề lý luận về tư duy và tư duy sáng tạo. Cụ thể, bài viết đi sâu vào các biểu hiện của tư duy sáng tạo trong quá trình dạy học chuyên đề "Ứng dụng Toán học trong một số vấn đề liên quan đến tài chính" thuộc chuyên đề học tập Toán 12. Từ đó, tác giả đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua chuyên đề này. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2712 Vận dụng phương pháp dạy học Toán qua hoạt động trải nghiệm trong thiết kế dạy học nội dung hình cầu - Toán 9 2025-09-04T01:31:35+00:00 Trần Thị Mến totoanlynan.comen@gmail.com Tiến sĩ Võ Xuân Mai vxmai@dthu.edu.vn Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trở nên cấp thiết nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Một trong những cách tiếp cận hiệu quả nhấn mạnh vào việc học thông qua trải nghiệm thực tiễn là vận dụng lý thuyết học tập trải nghiệm của David Kolb. Bài viết nghiên cứu dạy học Toán qua hoạt động trải nghiệm, đề xuất quy trình vận dụng dạy học Toán qua hoạt động trải nghiệm với bốn hoạt động chủ yếu “Trải nghiệm cụ thể - Quan sát, suy ngẫm - Khái quát hóa - Thử nghiệm tích cực”, giúp học sinh rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề toán học thông qua việc tham gia vào các tình huống thực tế, rút ra bài học và khái quát thành khái niệm, quy tắc, giải quyết được các bài toán, tình huống thực tiễn. Từ đó cụ thể hóa quy trình vào việc thiết kế tình huống dạy học khái niệm và thể tích Hình cầu – Toán 9. Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp