https://dthujs.vn/index.php/dthujs/issue/feedTạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp2025-02-12T00:00:00+00:00Open Journal SystemsTạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/1616Tổ chức dạy kỹ năng viết đoạn văn cho học sinh lớp 3 bằng kỹ thuật làm mẫu “Nói to suy nghĩ” (Think aloud)2024-05-02T16:46:45+00:00Trịnh Thị Hươngthihuong@ctu.edu.vnBùi Yến Nhibuiyennhi2444@gmail.comLữ Hùng Minhhungminh@ctu.edu.vnNguyễn Thị Linhntlinh@ctu.edu.vnKỹ thuật làm mẫu bằng cách “nói to suy nghĩ” (Think aloud) đã được nhiều nghiên cứu trên thế giới đề cập đến trong dạy đọc, viết, nói và nghe cho học sinh. Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn cũng đã nêu rõ “mục đích của dạy viết là rèn luyện tư duy và cách viết”. Định hướng này thể hiện sự khác biệt trong cách tiếp cận dạy viết trước đây, đòi hỏi bản thân mỗi giáo viên vừa trang bị kiến thức về các kiểu văn bản viết, kỹ năng viết vừa đổi mới phương pháp dạy viết. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích cụ thể hoá các bước tiến hành làm mẫu kỹ năng viết và tổ chức dạy viết đoạn với kỹ thuật think aloud cho học sinh lớp 3 theo hướng tiếp cận mới nhằm2025-02-12T00:00:00+00:00Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/1625Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản nghệ thuật cho học sinh lớp 3 ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp2024-05-13T09:48:50+00:00Trần Đức Hùngtdhung@dthu.edu.vnPhạm Thị Kim Anh2003kimanhpham@gmail.comĐặng Lê Hồng Tươihongtuoi.dthu@gmail.comĐọc hiểu văn bản nghệ thuật là một trong những nội dung quan trọng trong dạy học Tiếng Việt nói chung và dạy học Tiếng Việt 3 nói riêng. Sách Tiếng Việt 3 được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang giúp học sinh hình thành, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực. Tuy nhiên, thực tế dạy học môn Tiếng Việt lớp 3 hiện nay vẫn còn một số bất cập như: giáo viên còn chưa mạnh dạn trong việc sử dụng nhiều phương pháp, câu hỏi tìm hiểu nội dung bài học trong sách Tiếng Việt 3 tuy có nhưng chưa phong phú, đa dạng. Học sinh lớp 3 sử dụng câu đa số chưa hợp lý, chưa diễn đạt ý trọn vẹn trong giao tiếp, các em cũng chưa thể hiện lòng ham thích học đọc hiểu các văn bản nghệ thuật, cũng như chưa mạnh dạn trong giao tiếp. Trên cơ sở khái quát những vấn đề lí thuyết về năng lực đọc hiểu văn bản nghệ thuật và khảo sát thực trạng dạy học đọc hiểu văn nghệ thuật của giáo viên và học sinh, bài viết đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực đọc hiểu văn bản nghệ thuật cho học sinh lớp 3 ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, nhằm góp phần hỗ trợ cho giáo viên, bên cạnh đó, giúp học sinh có thể đọc hiểu văn bản tốt hơn.2025-02-12T00:00:00+00:00Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/1671Rèn luyện kĩ năng hợp tác cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi qua trò chơi đóng vai theo chủ đề tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp2024-06-10T07:50:09+00:00Lê Thị Kim Anhltkanh@dthu.edu.vnĐoàn Kiều Như Ngọcdoankieunhungoc9977@gmail.comNguyễn Thị Tươituoi18102002@gmail.comRèn luyện kĩ năng hợp tác cho trẻ là một trong những yếu tố quan trọng và là nhiệm vụ cần thiết đối với giáo dục mầm non. Đặc biệt là rèn luyện kĩ năng hợp tác cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề, vì lúc này nhu cầu hợp tác của trẻ phát triển, trẻ mong muốn được cùng nhau chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm để giải quyết các tình huống thực tiễn. Qua đó, trẻ phải độc lập, chủ động, sáng tạo sử dụng kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm vốn có của mình để tương tác với bạn bè, mọi người xung quanh và giải quyết các tình huống thực tiễn đặt ra. Bài viết của chúng tôi nghiên cứu những biểu hiện kĩ năng hợp tác của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi và đề xuất một số biện pháp rèn luyện kĩ năng hợp tác cho trẻ qua trò chơi đóng vai theo chủ đề nhằm góp phần phát triển kĩ năng hợp tác cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.2025-02-12T00:00:00+00:00Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/1795Sử dụng sơ đồ tư duy trong thiết kế bài tập dạy học từ nhiều nghĩa cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển năng lực2024-09-18T02:55:32+00:00Phạm Như Ýphamnhuy041608@gmail.comTrần Hoàng Anhtranhoanganh678@gmail.comTrần Thị Ngọc Trâmngoctramag15@gmail.comỞ bậc Tiểu học, việc dạy học và ứng dụng bài tập về từ nhiều nghĩa (hay còn gọi là đa nghĩa) cho học sinh là một phần rất quan trọng trong chương trình môn Tiếng Việt, đặc biệt đối với học sinh lớp 5. Trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy việc dạy học vốn từ này cần phải có sự mới mẻ, phù hợp với tư duy của học sinh tiểu học để góp phần phát triển năng lực cho các em. Trên cơ sở này, bài viết tập trung xây dựng hệ thống bài tập về từ nhiều nghĩa thông qua sử dụng sơ đồ tư duy để giúp học sinh tiếp cận với bài học một cách thích thú hơn, nâng cao khả năng tiếp nhận với đa dạng loại bài tập, ghi nhớ kiến thức dễ dàng hơn.2025-02-12T00:00:00+00:00Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/1748Một số khó khăn trong hoạt động dạy học thực hành thí nghiệm kiến thức sinh học môn Khoa học tự nhiên 7 ở một số trường trung học cơ sở tại Đồng bằng sông Cửu Long2024-07-19T03:31:23+00:00Nguyễn Thị Kim Hânhanb2100237@student.ctu.edu.vnTrần Thanh Thuậnthuanb2008122@student.ctu.edu.vnLê Minh Trí Thiệnthienb2107024@student.ctu.edu.vnTrương Yến Linhlinhb2107585@student.ctu.edu.vnNguyễn Hữu Đức Tônnhdton@ctu.edu.vnĐinh Minh Quangdmquang@ctu.edu.vnNăng lực dạy thực hành thí nghiệm được Bộ Giáo dục và Đào tạo xem là một trong những năng lực quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên (2018). Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu về khó khăn trong hoạt động dạy thực hành thí nghiệm ở một số trường trung học cơ sở ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy giáo viên nam gặp khó khăn về thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy và thiếu tài liệu tham khảo. Bên cạnh đó, một số ý kiến của các giáo viên đã đề xuất quy trình giảng dạy thực hành thí nghiệm cũng là một bước tiến cho các nghiên cứu sâu hơn về quy trình dạy thực hành thí nghiệm. Tóm lại, nghiên cứu chỉ ra rằng cần bổ sung tài liệu tham khảo và trang thiết bị dạy học để nâng cao chất lượng cho công tác giảng dạy thực hành thí nghiệm sinh học môn Khoa học tự nhiên 7 trong các trường trung học cơ sở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.2025-02-12T00:00:00+00:00Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/1617Tổng quan nghiên cứu về “quản lý hoạt động trải nghiệm theo tiếp cận năng lực cho học sinh tiểu học” ở Việt Nam2024-05-31T02:59:06+00:00Huỳnh Thị Kiều Trâmhtktram@dthu.edu.vnTrên cơ sở thu thập, phân tích, khái quát hóa các nghiên cứu về quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh theo tiếp cận năng lực ở Việt Nam, chúng tôi đã khảo cứu, tổng hợp các công trình nghiên cứu trước đây theo hai hướng chính: hoạt động trải nghiệm theo tiếp cận năng lực học sinh và quản lý hoạt động trải nghiệm theo tiếp cận năng lực học sinh. Từ kết quả nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy rất cần có những mô hình thích hợp trong quản lý hoạt động trải nghiệm, cũng như chính sách thích hợp cho đội ngũ phụ trách hay bảng tham chiếu mang tính định lượng để xác định mức độ năng lực của học sinh tiểu học.... Hy vọng bài viết góp phần định hướng nghiên cứu trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng quản lý hoạt động trải nghiệm theo tiếp cận năng lực học sinh nhất là bậc tiểu học.2025-02-12T00:00:00+00:00Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/1685Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm điện tử trực tuyến của người tiêu dùng tại thành phố Cao Lãnh2024-06-26T03:47:17+00:00Nguyễn Nhật Trườngnguyennhattruong010719@gmail.comĐặng Thị Huỳnh Ýdangthihuynhy@gmail.comHuỳnh Quốc Tuấnhqtuan@dthu.edu.vnMục đích của nghiên cứu này nhằm xác định và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm điện tử trực tuyến của người tiêu dùng tại Thành phố Cao Lãnh. Dữ liệu được thu thập 250 người tiêu dùng đã từng mua sản phẩm điện tử trực tuyến tại Thành phố Cao Lãnh. Phương pháp nghiên cứu định lượng gồm thống kê mô tả, đánh giá độ tin cậy thang đo, phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy tuyến tính bội được sử dụng để phân tích đo lường mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến quyết định mua hàng điện trực tuyến của khách hàng. Kết quả cho thấy có 4 nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm điện tử trực tuyến cả người tiêu dùng bao gồm: nhận thức sự hữu ích, truyền miệng điện tử, sự tin cậy, giá cả hợp lý. Kết quả nghiên cứu này là cơ sở để xác định, định hướng và đưa ra giải pháp nhằm thúc đẩy quyết định mua sản phẩm điện tử trực tuyến của người tiêu dùng trong tương lai.2025-02-12T00:00:00+00:00Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/1645Các yếu tố ảnh hưởng đến phương thức thanh toán kỹ thuật số của người dân ở An Giang2024-06-18T07:39:32+00:00Cao Văn Hơncvhon@agu.edu.vnPhạm Xuân Quỳnhpxquynh@agu.edu.vnBài viết sử dụng phương pháp hồi quy Probit để xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn phương thức thanh toán kỹ thuật số của người dân ở An Giang. Kết quả ước lượng cho thấy có bốn yếu tố có mối quan hệ cùng chiều với việc thanh toán bằng phương thức kỹ thuật số của người dân gồm: trình độ học vấn, thu thập, nơi cư trú và nguồn thu nhập. Trong khi đó, yếu tố tuổi có mối quan hệ ngược chiều với việc chọn phương thức thanh toán qua kỹ thuật số của người dân. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp giúp tăng cường tiếp cận phương thức thanh toán kỹ thuật số của người dân ở An Giang.2025-02-12T00:00:00+00:00Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/1614Tinh thần tranh thương của người Việt qua phong trào tẩy chay khách trú năm 1919 ở Nam Kỳ2024-05-02T16:21:17+00:00Nguyễn Thế Hồngnthong@dthu.edu.vnMục tiêu nghiên cứu này nhằm tìm hiểu rõ hơn về tinh thần tranh thương của người Việt qua phong trào tẩy chay Khách trú năm 1919 được phát động từ Nam Kỳ. Nguyên nhân sâu xa của tinh thần đó bắt nguồn từ việc tư sản Hoa kiều chi phối nhiều lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế thương mại ở Việt Nam. Nghiên cứu phân tích về ý nghĩa và bài học kinh nghiệm đối với người Việt nói chung, tư sản Việt Nam nói riêng qua phong trào tranh thương. Về ý nghĩa, phong trào thể hiện rõ sự trưởng thành và tham vọng của tư sản Việt Nam muốn thay thế vị trí của tư sản Hoa kiều trong lĩnh vực thương mại Việt Nam từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ nhất; phong trào biểu hiện được ý thức giai cấp vươn lên của tư sản Việt Nam nhằm thoát khỏi sự cạnh tranh, chèn ép của các thế lực kinh tế tư bản nước ngoài ở Việt Nam. Các bài học rút ra từ phong trào về tinh thần đoàn kết, không ngừng đổi mới và nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu của dân tộc.2025-02-12T00:00:00+00:00Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/1542Tư tưởng thiền học trong Thiền tịch phú của Thiền sư Chân Nguyên2024-03-29T15:41:36+00:00Hồ Thị Ngọc Nhongocnho2009@gmail.comThiền sư Chân Nguyên là vị cao tăng có nhiều đóng góp trong công cuộc phục hưng dòng thiền Trúc Lâm ở thế kỷ XVII. Ông còn là tác gia tiêu biểu của nền văn học Phật giáo Việt Nam nói chung và thiền học nói riêng. Ngoài “Thiền tông bản hạnh” và “Ngộ đạo nhân duyên”, “Thiền tịch phú” là tác phẩm thể hiện rõ tư tưởng thiền học của Chân Nguyên. Bài viết này, chúng tôi tập trung tìm hiểu “Thiền tịch phú” trên các phương diện: (1) Tinh thần “Phật tại tâm”; (2) Tinh thần vui đạo, tùy duyên bất biến; (3) Tinh thần nhập thế cứu đời; (4) Một số nét đặc sắc về nghệ thuật. Nghiên cứu sử dụng chủ yếu phương pháp phân tích-tổng hợp và phương pháp liên ngành để làm sáng tỏ giá trị của Thiền tịch phú trong sự phát triển của văn học Phật giáo đương thời. Đồng thời, hướng khảo sát tác phẩm sẽ mang lại cho độc giả cái nhìn đa chiều về thiền học - vốn được xem là trái tim của Phật giáo mà thiền nhân trao gửi.2025-02-12T00:00:00+00:00Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/1667Thủ pháp phân mảnh trong tiểu thuyết của Nguyễn Ngọc Tư2024-05-27T03:31:41+00:00Trần Hoàng TínhBùi Thanh Thảobtthao@ctu.edu.vnSau hơn 20 năm cầm bút với ý thức cách tân nghệ thuật không ngừng, Nguyễn Ngọc Tư đã khẳng định được vị trí quan trọng của mình trong dòng chảy văn chương đương đại Việt Nam. Đến với tiểu thuyết, Nguyễn Ngọc Tư thể hiện nhiều màu sắc mới mẻ từ quan niệm nghệ thuật cho đến kĩ thuật viết. Vận dụng lí thuyết hậu hiện đại vào tìm hiểu tiểu thuyết của nhà văn, đặc biệt là khảo sát phương diện thủ pháp phân mảnh đã góp phần giải thích cho sự độc đáo, phong phú của các tác phẩm. Bài viết này tập trung nghiên cứu ba yếu tố: phân mảnh cốt truyện, phân mảnh nhân vật và phân mảnh không gian.2025-02-12T00:00:00+00:00Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/1578Đánh giá chất lượng dịch vụ cung cấp tài liệu môn học tại Thư viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ2024-04-11T10:54:29+00:00Trần Linh Phươngtlphuong@ctump.edu.vnTrần Thụy Lam ThảoBùi Trần Phương UyênHuỳnh Phan Tường ViLê Văn GiápNghiên cứu nhằm đo lường mức độ hài lòng của sinh viên về dịch vụ cung cấp tài liệu môn học, nhận định các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ trên. Nghiên cứu sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang với dữ liệu khảo sát được thu thập từ 1.997 sinh viên thuộc các khóa học 43 đến 48 trong khoảng thời gian từ tháng 5/2023 đến tháng 5/2024. Kết quả cho thấy 66,9% sinh viên đánh giá hài lòng với dịch vụ. Một số yếu tố tác động đến chất lượng dịch vụ bao gồm các vấn đề về như việc thiếu đa dạng và cập nhật của tài liệu; Khó khăn trong truy cập tài liệu điện tử và vấn đề về chất lượng dịch vụ và hỗ trợ từ nhân viên thư viện. Kết quả của nghiên cứu sẽ đóng góp vào việc đưa ra khuyến nghị để Thư viện cải thiện chất lượng dịch vụ, hỗ trợ hiệu quả công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.2025-02-12T00:00:00+00:00Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháphttps://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/1705Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp hiện nay2024-09-25T02:51:33+00:00Nguyễn Hoàn Thiênnguyenhoangthien41896@gmail.comLê Văn Tùnglevantung@dthu.edu.vnLý tưởng cách mạng là toàn bộ những giá trị, mục đích cao đẹp của cách mạng, có tác dụng định hướng con người hành động vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện nó. Lý tưởng cách mạng có vai trò quan trọng đối với nhiều chủ thể, trong đó có sinh viên nói chung và sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp nói riêng. Vì vậy nhóm tác giả đã nghiên cứu phân tích thực trạng lý tưởng cách mạng và thực trạng công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng của sinh viên trên cơ sở đó đề xuất được hệ thống giải pháp bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp hiện nay.2025-02-12T00:00:00+00:00Copyright (c) 2024 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp