Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp vi-VN Thu, 18 Sep 2025 02:55:48 +0000 OJS 3.2.1.1 http://blogs.law.harvard.edu/tech/rss 60 Tổng quan những nghiên cứu về phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2748 Trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế, phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh được xem là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng dạy học và năng lực hội nhập của học sinh. Bài viết tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến quản lý, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh. Kết quả nghiên cứu cho thấy xu hướng chung là nhấn mạnh phát triển nghề nghiệp liên tục, vai trò lãnh đạo nhà trường và mối quan hệ giữa chất lượng giáo viên với kết quả học sinh. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong nước còn hạn chế về phạm vi, thiếu ứng dụng khung lý thuyết quản lý hiện đại và ít đánh giá tác động dài hạn. Bài viết đề xuất định hướng nghiên cứu, chính sách và giải pháp thực tiễn nhằm phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở Việt Nam theo chuẩn nghề nghiệp, gắn với bối cảnh hội nhập. Vũ Mai Hường Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2748 Vận dụng dạy học theo hợp đồng trong dạy học chủ đề “Tọa độ vectơ trong không gian” theo hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh lớp 12 - trung học phổ thông https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2689 Năng lực tự học là một năng lực chung quan trọng, có mối quan hệ mật thiết và hỗ trợ phát triển năng lực toán học, góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông. Trên cơ sở phân tích lý luận về năng lực tự học trong môn Toán, đặc điểm nội dung chủ đề “Tọa độ vectơ trong không gian” (Toán 12) và lý luận về dạy học theo hợp đồng, bài báo xác định các biểu hiện của năng lực tự học của học sinh trong học tập chủ đề; đồng thời đề xuất quy trình vận dụng dạy học theo hợp đồng theo hướng phát triển năng lực tự học, minh họa qua dạy học nội dung “Tọa độ của vectơ”. Lê Thị Hoài Ngân, Nguyễn Dương Hoàng Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2689 Phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề xác suất có điều kiện https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2727 Trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và chương trình môn Toán năm 2018 với sự thay đổi lớn về mạch kiến thức Thống kê và Xác suất, chủ đề Xác suất có điều kiện ở toán lớp 12 được quy định là một nội dung hoàn toàn mới so với chương trình năm 2006. Bởi vì sự ứng dụng trong đời sống thực tiễn, khoa học và công nghệ, dạy học chủ đề này là một cơ hội tiêu biểu cho việc phát triển năng lực mô hình hóa toán học. Nghiên cứu chỉ ra các biểu hiện của năng lực mô hình hóa toán học của học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề Xác suất có điều kiện, từ đó đề xuất các biện pháp sư phạm nhằm phát triển năng lực này trong quá trình học tập môn Toán ở trường phổ thông. Kết quả nghiên cứu cho thấy học sinh được thể hiện cụ thể thông qua biểu hiện thiết lập được mô hình toán học, giải quyết mô hình đó và đưa ra kết quả. Đồng thời cho thấy học sinh có sự hứng thú và phát triển được các kỹ năng cần thiết khi vận dụng kiến thức toán học vào giải quyết vấn đề trong thực tế cuộc sống. Võ Xuân Mai, Lê Ngọc Oanh Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2727 Kiểm tra đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 11 trong dạy học chủ đề Thống kê và Xác suất https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2702 Bài viết làm rõ cơ sở lý luận về năng lực giải quyết vấn đề toán học, đặc biệt trong bối cảnh dạy học ở trường trung học phổ thông. Nghiên cứu tập trung phân tích các biểu hiện của năng lực giải quyết vấn đề toán học của học sinh trong chủ đề Thống kê và Xác suất lớp 11, qua đó chỉ ra những đặc trưng cơ bản cần được chú ý trong quá trình tổ chức hoạt động học tập. Đồng thời, bài viết hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, coi đây là cơ sở quan trọng để xây dựng công cụ đánh giá phù hợp. Trên cơ sở đó, tác giả xác định các tiêu chí và xây dựng thang đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học chủ đề Thống kê và Xác suất, đồng thời minh họa việc vận dụng vào các nội dung cụ thể. Kết quả nghiên cứu góp phần cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, qua đó hỗ trợ thực hiện mục tiêu phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học toán ở trường trung học phổ thông. Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Thị Hoa Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2702 Phát triển tư duy phản biện cho học sinh thông qua dạy học chủ đề “Đại số tổ hợp – Toán 10” https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2700 Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, phát triển tư duy phản biện là yêu cầu thiết yếu nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh một cách toàn diện. Tuy nhiên, thực tế dạy học toán ở trung học phổ thông còn hạn chế trong việc rèn luyện tư duy phản biện, học sinh vẫn tiếp cận kiến thức một chiều, ít phân tích, đánh giá hoặc đặt vấn đề. Trước tình hình đó, nghiên cứu đề xuất một số biện pháp sư phạm nhằm phát triển tư duy phản biện thông qua dạy học chủ đề Đại số tổ hợp – Toán 10, một nội dung có khả năng kích thích và phát triển tư duy logic, phân tích và giải quyết vấn đề. Nghiên cứu sử dụng các phương pháp: phân tích lý luận, nghiên cứu thực tiễn. Trên cơ sở đó, ba biện pháp được xây dựng như: Rèn luyện học sinh kỹ năng đặt câu hỏi có chủ đích; Tổ chức cho học sinh tham gia thảo luận, đối thoại, tranh luận; Rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh thông qua một số bài toán tổ hợp có nội dung thực tiễn gắn với tranh luận vấn đề xã hội. Tư duy phản biện giúp phát triển các năng lực toán học bằng cách hỗ trợ học sinh phân tích, đánh giá và lập luận logic trong tư duy và giải quyết vấn đề, xây dựng mô hình toán học chính xác, giao tiếp hiệu quả, và sử dụng công cụ học toán một cách tối ưu và hợp lý. Cù Huy Hoàng, Nguyễn Dương Hoàng Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2700 Phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh lớp 10 thông qua dạy học chủ đề “Giải tam giác và ứng dụng thực tiễn” https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2752 Toán học góp phần quan trọng trong việc hình thành và phát triển cho học sinh các năng lực toán học, bao gồm các năng lực cốt lõi như: năng lực tư duy và lập luận, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực mô hình hóa, năng lực giao tiếp toán học cũng như năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện hỗ trợ học tập. Trong đó, năng lực mô hình hóa toán học giúp học sinh biết cách nhận diện vấn đề thực tế, xây dựng mô hình toán học, tìm lời giải và đánh giá kết quả theo ngữ cảnh. Điều này không chỉ giúp học sinh nâng cao tư duy logic mà còn giúp học sinh hiểu sâu sắc bản chất của toán học và ứng dụng linh hoạt vào cuộc sống. Đây là một năng lực quan trọng, giúp kết nối toán học với các lĩnh vực khác trong đời sống như kỹ thuật, khoa học, kinh tế và xã hội. Bài báo tập trung phân tích rõ các biểu hiện của năng lực mô hình hoá toán học của học sinh và đề xuất các biện pháp phát triển năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề “Giải tam giác và ứng dụng thưc tiễn”. Hồng Thoại, Nguyễn Trung Hiếu Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2752