Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://dthujs.vn/index.php/dthujs Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp vi-VN Thu, 23 Oct 2025 04:52:43 +0000 OJS 3.2.1.1 http://blogs.law.harvard.edu/tech/rss 60 Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở các trường mầm non thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2813 Bài báo tập trung đánh giá thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên mầm non tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, thông qua khảo sát 28 cán bộ quản lý và 270 giáo viên ở 10 trường mầm non trên địa bàn. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi theo thang đo Likert 5 mức độ và phương pháp phỏng vấn sâu để thu thập dữ liệu thực tiễn. Dữ liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS 22.0, thông qua các chỉ số: điểm trung bình, độ lệch chuẩn và hệ số tương quan. Kết quả cho thấy hoạt động quản lý bồi dưỡng giáo viên mầm non còn nhiều bất cập, từ việc nhận thức đến công tác lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng chưa đạt được như mong đợi, có nhiều mức độ ảnh hưởng cao bởi các yếu tố như năng lực sử dụng công nghệ của cán bộ quản lý, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ bồi dưỡngvà động lực học tập thường xuyên của giáo viên. Nhìn chung, công tác quản lý bồi dưỡng đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định cần tiếp tục cải thiện. Trần Đại Nghĩa, Thái Thị Thu Thủy Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2813 Thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ ở các trường mầm non quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2812 Bài viết đánh giá thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ tại các trường mầm non ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Mẫu nghiên cứu gồm 140 cán bộ quản lý và giáo viên, kết hợp phỏng vấn sâu với 10 cán bộ quản lý, giáo viên và 7 phụ huynh. Phương pháp nghiên cứu kết hợp định lượng (thang đo Likert 5 mức, xử lý bằng Microsoft Excel) và định tính (mã hóa dữ liệu phỏng vấn). Kết quả cho thấy cán bộ quản lý và giáo viên nhận thức tích cực về tầm quan trọng của công tác quản lý nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ, đặc biệt trong việc giúp trẻ thích nghi với chế độ sinh hoạt và đạt mục tiêu chương trình giáo dục mầm non. Việc lập kế hoạch cơ bản đầy đủ nhưng hạn chế ở khâu xác định biện pháp thực hiện, huy động nguồn lực và tham gia thảo luận của tập thể. Công tác tổ chức có phân công rõ ràng và truyền thông nội bộ, nhưng bồi dưỡng chuyên môn và trao đổi kinh nghiệm còn hạn chế. Ban giám hiệu có định hướng rõ ràng và phối hợp hiệu quả với phụ huynh, song công tác kiểm tra, đánh giá và bổ sung nguồn lực cần cải thiện. Phối hợp gia đình – nhà trường – xã hội đạt mức trung bình khá. Nghiên cứu nhấn mạnh cần nâng cao năng lực quản lý, đào tạo chuyên môn, phát triển đội ngũ kiểm tra chuyên trách và ứng dụng công nghệ trong giám sát và truyền thông để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ. Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thị Phụng Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2812 Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 5 tuổi các trường mầm non ở quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2795 Bài viết tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 5 tuổi các trường mầm non ở quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở tiếp cận lý luận và khảo sát thực tế đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nghiên cứu sử dụng phương pháp, phân tích kết quả cho thấy các hoạt động trải nghiệm bước đầu được quan tâm triển khai nhưng vẫn còn nhiều hạn chế về lập kế hoạch, hình thức tổ chức, sự phối hợp lực lượng và công tác kiểm tra, đánh giá. Bài viết khẳng định sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời đề xuất một số định hướng nhằm tạo môi trường giáo dục mở, giúp trẻ phát triển năng lực nhận thức, kỹ năng xã hội và thái độ tích cực đối với thế giới xung quanh. Lê Hùng Cường, Dương Ngọc Đức Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2795 Thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc trẻ ở các trường mầm non trên địa bàn thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2852 Quản lý hoạt đông phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc ở trường mầm non có vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, giúp cho trẻ học tập và phát triển trong sự nhất quán giữa nhà trường và gia đình. Qua đó nâng cao nhận thức, năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho phụ huynh, tạo ra mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai môi trường giáo dục này. Nghiên cứu tập trung khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc trẻ ở các trường mầm non thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Phương pháp nghiên cứu sử dụng bảng hỏi theo thang đo Likert 5 mức đối với 101 người tham gia gồm cán bộ quản lý và giáo viên; Dữ liệu được xây dựng xử lý thông qua bảng tính Microsoft Excel Data Analysis. Kết quả khảo sát cho thấy công tác quản lý nhìn chung đạt mức khá và tốt ở cả bốn chức năng: lập kế hoạch (điểm trung bình chung = 3,94), tổ chức (điểm trung bình chung = 3,78), chỉ đạo (điểm trung bình chung = 3,80) và kiểm tra, đánh giá (điểm trung bình chung = 3,87). Các trường đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc xây dựng kế hoạch phối hợp. Tuy nhiên, kĩ năng giao tiếp, tuyên truyền của đội ngũ, công tác tổ chức chỉ đạo hoạt động phối hợp vẫn còn những hạn chế nhất định. Kết quả nghiên cứu là cơ sở quan trọng để đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay Lê Văn Thăng, Nguyễn Phạm Tường La Vi Linh Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2852 Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên các trường mầm non huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2806 Trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non được xem là yếu tố then chốt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Nghiên cứu này tập trung khảo sát thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn tại 07 trường mầm non thuộc huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, với 118 cán bộ quản lý và giáo viên tham gia. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là điều tra bằng bảng hỏi Likert 4 mức độ, kết hợp xử lý dữ liệu bằng thống kê mô tả và phân tích định lượng. Kết quả cho thấy các nội dung quản lý như lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng mới đạt mức trung bình; còn hạn chế về tính cụ thể, sự đồng bộ và hiệu quả thực hiện. Kết quả nghiên cứu góp phần cung cấp cơ sở thực tiễn cho việc nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng chuyên môn, đồng thời làm căn cứ để các trường mầm non trên địa bàn đề xuất những biện pháp quản lý phù hợp. Huỳnh Thị Hoàng Cầm Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2806 Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh của các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bình Phước https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2899 Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh của các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bình Phước theo các chức năng: Lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra - đánh giá và quản lý điều kiện đảm bảo. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn sâu đối với cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh Bình Phước. Kết quả cho thấy các trường đã đạt nhiều kết quả tích cực: Cán bộ quản lý và giáo viên và học sinh nhận thức rõ vai trò của giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc; Nội dung văn hóa dân tộc được lồng ghép vào dạy học, hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm; Môi trường giáo dục đa văn hóa được hình thành; Sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - cộng đồng từng bước phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, công tác lập kế hoạch còn thiếu tính hệ thống; hoạt động còn mang tính phong trào; cơ sở vật chất, học liệu, kinh phí còn hạn chế; kiểm tra - đánh giá chưa thường xuyên; năng lực tổ chức hoạt động của giáo viên chưa đồng đều. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất năm biện pháp quản lý: (1) Nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc; (2) Đổi mới tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc; (3) Tăng cường công tác chỉ đạo hoạt động giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc; (4) Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc; (5) Đảm bảo các điều kiện cho hoạt động giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc. Các biện pháp này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bình Phước. Phan Trọng Nam, Nguyễn Thị Hạnh Xuân Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2899 Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên của các trường mầm non ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2900 Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên của các trường mầm non ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh theo chức năng quản lý: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra – đánh giá và quản lý các điều kiện hỗ trợ. Nghiên cứu sử dụng bảng hỏi và phỏng vấn sâu với cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trên địa bàn quận. Kết quả cho thấy công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng đã đạt nhiều kết quả tích cực: nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên được nâng cao; nội dung, hình thức bồi dưỡng phù hợp hơn với chuẩn nghề nghiệp và nhu cầu thực tiễn; sự phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường ngày càng hiệu quả. Tuy nhiên, việc lập kế hoạch còn thiếu tính hệ thống, hoạt động tổ chức còn dàn trải, chỉ đạo chưa đồng bộ, kiểm tra – đánh giá chưa phản ánh đúng năng lực vận dụng, và điều kiện hỗ trợ còn hạn chế. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất sáu biện pháp quản lý: (1) Khảo sát nhu cầu và phân nhóm giáo viên trước khi bồi dưỡng; (2) Đổi mới công tác xây dựng kế hoạch bồi dưỡng; (3) Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện; (4) Tăng cường chỉ đạo; (5) Đổi mới kiểm tra – đánh giá; và (6) Quản lý, huy động các điều kiện hỗ trợ. Các biện pháp này góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển đội ngũ giáo viên mầm non quận Bình Tân đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Phan Trọng Nam, Lê Thị Kim Đào Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2900 Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương của các trường trung học phổ thông ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2902 Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương của các trường trung học phổ thông ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước theo năm chức năng: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá và quản lý các điều kiện đảm bảo. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và phỏng vấn sâu với cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn. Kết quả cho thấy hoạt động giáo dục địa phương đã được quan tâm triển khai và đạt một số kết quả tích cực: Cán bộ quản lý và giáo viên và học sinh nhận thức được vai trò của giáo dục địa phương; Nội dung và hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện địa phương; Sự phối hợp giữa nhà trường, chính quyền và cộng đồng được tăng cường. Tuy nhiên, công tác lập kế hoạch còn thiếu cụ thể; việc tổ chức thực hiện chưa đồng đều; chỉ đạo chưa thường xuyên; kiểm tra – đánh giá còn hình thức; và điều kiện hỗ trợ còn hạn chế. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất năm biện pháp quản lý: (1) Tăng cường công tác lập kế hoạch giáo dục địa phương theo hướng cụ thể, khả thi và phù hợp với đặc điểm địa phương; (2) Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục địa phương; (3) Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện giáo dục địa phương; (4) Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục địa phương; (5) Nâng cao hiệu quả quản lý các điều kiện đảm bảo hoạt động giáo dục địa phương. Các biện pháp này góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý giáo dục địa phương theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Phan Trọng Nam, Phạm Phú Hoành Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2902 EFL teachers’ perceptions and practices of professional development in Dong Thap Province, Vietnam https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2698 Professional development is increasingly recognized as a critical component of educational reform in Vietnam, especially in rural regions. This study investigates the perceptions and practices of English as a Foreign Language secondary school teachers regarding professional development in Dong Thap Province, addressing a lack of research in rural contexts. Employing an explanatory sequential mixed-methods approach, the research first surveyed 120 teachers using a structured questionnaire and then conducted semi-structured interviews with eight selected participants. Quantitative findings revealed strong support for professional development as a continuous and reflective process, with mentoring and Communities of Practice rated most favorably. Qualitative results confirmed the value of context-sensitive, teacher-driven, and collaborative models, while also exposing challenges such as time constraints, inconsistent participation, and limited institutional support. These findings emphasize the need for more flexible, contextually relevant professional development approaches that empower teacher autonomy and foster sustainable professional growth. Nguyen Mac Tu Khoa, Phan Ngoc Thach Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2698 The impact of ChatGPT on English writing skills of 11th-graders in a Vietnamese high school https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2770 This research explores how the use of ChatGPT, an AI-powered language model, affects the English writing skills of 11th-grade students from a high school in An Giang Province, Vietnam. A mixed-methods approach was used to track students’ writing proficiency before and after using ChatGPT to give corrective feedback in writing classes, focusing on four key components: task fulfillment, organisation, vocabulary, and grammar. A total of 70 EFL students took part in the study, divided into two groups: the experimental receiving written corrective feedback through ChatGPT, and the control group given conventional teacher feedback during the second semester of the 2024-2025 school year. A pretest, posttest and four periodic tests were evaluated using adapted IELTS and VSTEP criteria on a 10-point scale. Quantitative findings indicated a statistically meaningful improvement in the experimental group. The interview findings demonstrated a generally positive view of ChatGPT, emphasising its usefulness in offering individualised support, immediate feedback, and increased students’ engagement in writing activities. These results suggest that ChatGPT can be an effective tool for improving English writing skills, providing a foundation for further research on AI-assisted language teaching and learning. Ho Nguyen Nhu Khuyen, Vo Phan Thu Ngan Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2770 Thực trạng quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non thuộc Hệ thống Giáo dục Trí Đức, Thành phố Hồ Chí Minh https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2904 Nghiên cứu tập trung đánh giá thực trạng quản lý hoạt động trẻ 5-6 tuổi tại các trường mầm non thuộc Hệ thống Giáo dục Trí Đức, Thành phố Hồ chăm sóc - nuôi dưỡng Chí Minh. Thông qua phương pháp điều tra bằng bảng hỏi theo thang đo Likert 5 mức độ, kết hợp phỏng vấn sâu và quan sát thực tế với 170 người tham gia (150 cán bộ quản lý và giáo viên, 20 phụ huynh), nghiên cứu phản ánh toàn diện các khía cạnh quản lý gồm: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra và phối hợp. Kết quả cho thấy nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về vai trò quản lý hoạt động chăm sóc - nuôi dưỡng đạt mức cao; công tác tổ chức, dinh dưỡng, vệ sinh và an toàn được thực hiện thường xuyên, đảm bảo tính khoa học. Tuy nhiên, một số hạn chế vẫn tồn tại như sự không đồng đều giữa các cơ sở, quy trình kiểm tra - đánh giá còn hình thức, phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh chưa chặt chẽ, năng lực quản lý và ứng dụng công nghệ còn hạn chế. Từ đó, nghiên cứu đề xuất các định hướng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, trong đó nhấn mạnh chuẩn hóa cơ sở vật chất, tăng cường bồi dưỡng đội ngũ, hoàn thiện cơ chế phối hợp và đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý hoạt động chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ mầm non. Nguyễn Thị Thư, Nguyễn Quốc Trị Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2904 Using mind mapping techniques in teaching English writing skills for 10th graders https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2743 The study employing a mixed-methods and quasi-experimental design revealed that teaching English writing skills through Mind Mapping Techniques has significantly improved the writing ability of tenth-grade students at Nguyen Khuyen High School. The study involved ninety students who were separated into two groups: the treatment group applied mind mapping and the control group used only traditional teaching methods during eleven weeks of writing lessons. Quantitative data from the pre-tests and post-tests showed that this technique considerably increased students’ writing ability in terms of content, vocabulary and organization ideas in the treatment group. Qualitative results from semi-structured interviews and teacher’s observations conducted with the treatment group also highlighted the use of mind mapping in classroom activities promoted students’ participation and confidence. These findings demonstrated that the application of mind mapping techniques in the grade-10th curriculum contributed to notable progress in English writing skills. The applied approach not only enhances students’ writing ability in content, word choice, coherence and cohesion but also fosters active engagement in writing among 10th graders as well as students in other classes. Nguyen Thien Ngu, Phan Ngoc Thach Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2743 Biện pháp phát triển năng lực giao tiếp thông qua dạy học nói và nghe trong môn Tiếng việt cho học sinh lớp 4 ở phường Minh Phụng, Thành phố Hồ Chí Minh https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2496 Năng lực giao tiếp là một trong những năng lực ngôn ngữ cốt lõi góp phần hình thành và phát triển nhân cách học sinh tiểu học. Trong chương trình môn Tiếng Việt, dạy học Nói và Nghe đóng vai trò trung tâm trong việc phát triển năng lực này, trên cơ sở phân tích thực trạng tại một số trường tiểu học ở phường Minh Phụng, Thành phố Hồ Chí Minh, nghiên cứu chỉ ra các hạn chế trong tổ chức hoạt động dạy học Nói và Nghe cũng như nhu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy. Các biện pháp đề xuất tập trung vào việc tổ chức tình huống giao tiếp thực tiễn, sử dụng ngữ liệu gần gũi với đời sống học sinh, phát huy vai trò tương tác giữa thầy và trò, cũng như giữa học sinh với nhau. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn trong việc nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt và phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh tiểu học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trần Hoàng Anh, Hồ Anh Thư Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2496 The impact of Padlet on 11th graders’ English writing skills in a rural Vietnamese high school https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2841 Writing is a crucial skill in language learning, particularly in EFL contexts. Recognizing this importance, the present study explores the use of Padlet, a digital collaborative platform, to enhance the writing skills of 11th graders at a high school in An Giang Province, Vietnam. Conducted in a rural setting with limited technological resources, the quasi-experimental design lasted twelve weeks and involved 80 Grade 11 students from Ba Chuc High School, divided into two groups: the experimental group (Padlet-based instruction) and the control group (traditional instruction). Data were collected from pre-tests, post-tests, and a questionnaire, then analyzed using SPSS through t-tests and Cronbach’s Alpha. The findings indicate that students in the experimental group showed significantly greater improvement in writing performance, compared with those in the control group, who demonstrated only modest gains through traditional instruction. Moreover, learners in the Padlet group expressed positive perceptions of the platform’s interactive and collaborative features. These results highlight Padlet’s potential as an effective tool for writing instruction in resource-constrained EFL classrooms. Nguyen Thi Phuong Thao, Vo Phan Thu Ngân Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2841 Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh lớp 4 ở xã Tân Long, thành phố Cần Thơ https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2680 Đọc hiểu là một trong những kỹ năng quan trọng trong môn Tiếng Việt ở tiểu học, góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực giao tiếp và khả năng học tập suốt đời của học sinh. Tuy nhiên, thực trạng dạy học đọc hiểu hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt ở học sinh lớp 4 - giai đoạn bản lề chuyển từ đọc để biết sang đọc để hiểu và vận dụng. Trên cơ sở khảo sát thực tiễn tại một số trường tiểu học ở xã Tân Long, thành phố Cần Thơ, cùng với việc nghiên cứu lý luận và Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bài báo đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh lớp 4 như: dạy học theo mô hình “Trước - Trong - Sau khi đọc”, sử dụng sơ đồ tư duy, kể chuyện - đóng vai và gắn kết với thực tiễn đời sống. Các biện pháp trên góp phần hỗ trợ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển năng lực toàn diện cho học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Trần Đức Hùng, Thái Thị Hồng Xuân Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2680 Sửa lỗi phát âm tiếng Việt cho học sinh lớp 1 dân tộc Khmer ở xã Lâm Tân, thành phố Cần Thơ https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2709 Việc phát âm đúng tiếng Việt là nền tảng thiết yếu giúp học sinh dân tộc Khmer, đặc biệt là học sinh lớp 1 để tiếp cận hiệu quả môn Tiếng Việt và các môn học khác. Tuy nhiên, do sự khác biệt về hệ thống ngữ âm giữa tiếng Khmer và tiếng Việt, học sinh lớp 1 người Khmer ở xã Lâm Tân, thành phố Cần Thơ thường mắc các lỗi phát âm như: nhầm lẫn phụ âm đầu (s/x, tr/ch, r/g,...), sai vần (ao/au, uôi/ui,…), sai thanh điệu (hỏi/ngã,…), làm ảnh hưởng đến việc học tập và giao tiếp. Bài viết đã khảo sát, phân tích lỗi phát âm của học sinh lớp 1 dân tộc Khmer và các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đồng thời đề xuất các biện pháp sửa lỗi phát âm tiếng Việt theo hướng phân tích lỗi phát âm tiếng Việt, luyện phát âm qua thực hành, nghe - nói thực hành giao tiếp, trò chơi ngôn ngữ, vận dụng kiểm tra đánh giá thường xuyên. Các biện pháp trên góp phần hỗ trợ giáo viên trong việc rèn luyện phát âm tiếng Việt cho học sinh lớp 1 dân tộc Khmer, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt và phát triển năng lực toàn diện cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Trần Đức Hùng, Huỳnh Som Nang Copyright (c) 2025 Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0 https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/2709