Tổ chức hoạt động khám phá khoa học về môi trường xung quanh theo hướng trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết này đề cập đến ý nghĩa và các biện pháp về tổ chức hoạt động khám phá khoa học về môi trường xung quanh theo hướng trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Trẻ lứa tuổi mầm non có bản chất thích tìm tòi, khám phá về thế giới xung quanh. Vì vậy, việc cho trẻ được trải nghiệm khám phá khoa học ngay từ đầu là tiền đề để trẻ nhận thức, có cái nhìn đa chiều về môi trường xung quanh không theo hướng quy chuẩn, cứng nhắc mà tiếp thu qua các trải nghiệm cá nhân. Khám phá khoa học về môi trường xung quanh theo hướng trải nghiệm tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh, phát triển nhiều mặt và kích thích quá trình nhận thức ở trẻ. Trải nghiệm là việc trẻ lĩnh hội kiến thức thông qua quá trình trải nghiệm chứ không phải do giáo viên truyền thụ hoàn toàn. Giáo viên chỉ là người định hướng, hướng dẫn trẻ thực hiện và trẻ sẽ tiếp nhận kiến thức thông qua sự quan sát, phân tích hiện tượng, trải nghiệm của mình. Trẻ 5-6 tuổi đã phát triển nhiều để có thể tiếp thu kiến thức về khám phá khoa học một cách đầy đủ, trải nghiệm khám phá hiệu quả hơn. Hoạt động khám phá khoa học về môi trường xung quanh theo hướng trải nghiệm không chỉ giúp trẻ về mặt nhận thức mà còn giúp trẻ thúc đẩy mọi tìm năng, hình thành và phát triển toàn diện nhân cách ở trẻ.
Từ khóa
Khám phá khoa học, môi trường xung quanh, trải nghiệm, trẻ 5 - 6 tuổi.
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Hoàng, T. O., & Nguyễn, T. X. (2018). Giáo trình Phương pháp cho trẻ Mầm non khám phá khoa học về môi trường xung quanh. NXB Giáo dục Việt Nam.
Hoàng, T. P. (2008). Giáo trình lí luận và phương pháp hướng dẫn trẻ làm quen với môi trường xung quanh. NXB Đại học Sư Phạm.
Nguyễn, A. T., & Nguyễn, T. N. M. (2008). Giáo trình sự phát triển tâm lí trẻ em lứa tuổi mầm non. NXB Giáo dục.
Quốc hội. (2019). Luật giáo dục, Luật số: 43/2019/QH14 do chủ tịch Quốc hội ban hành ngày 14/6/2019.
Thủ tướng Chính phủ. (2024). Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trần, T. N. T., & Nguyễn, T. N. (2014). Các hoạt động khám phá khoa học của trẻ mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Thị Mỹ Dung, Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên công nghệ thông tin trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 ở Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 6 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS. Phan Trọng Nam, Nguyễn Thị Thanh Thảo, Biện pháp quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ của các trường mầm non ở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Thanh Thảo, Võ Đức Thịnh, Dưới vi phân lồi theo hướng và ứng dụng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 21 (2016): Phần B - Khoa học Tự nhiên