Thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục đích nghiên cứu của bài báo nhằm phân tích thực trạng của quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở thành phố Thủ Đức. Trên cơ sở nghiên cứu dữ liệu và sử dụng các phương pháp thống kê, phân tích số liệu để đánh giá tính thực tế tại 7 trường trung học cơ sở tại thành phố Thủ Đức. Nghiên cứu sử dụng phương pháp chọn mẫu chọn lọc có chủ đích với 49 cán bộ quản lý và 153 giáo viên, nhằm đảm bảo khảo sát đúng các cán bộ quản lý và giáo viên Tiếng Anh đang trực tiếp tham gia công tác quản lý, giảng dạy tại 7 trường trung học cơ sở của thành phố Thủ Đức. Việc chọn lọc này dựa trên tiêu chí về vị trí công tác, kinh nghiệm thực tiễn và sự sẵn sàng tham gia khảo sát, giúp số liệu thu thập có độ tin cậy và phù hợp mục tiêu nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu đã xác định các yếu tố chưa hiệu quả trong quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các trường trung học cơ sở vào giai đoạn đổi mới hiện nay ở thành phố Thủ Đức. Từ đó, tác giả lấy thực tế làm cơ sở để đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động dạy học Tiếng Anh theo định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho nghiên cứu sau này.
Từ khóa
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, quản lý hoạt động dạy học Tiếng Anh, thành phố Thủ Đức, thực trạng.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể (Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT).
Kerka, S. (2001). Competency-based education and training. ERIC Publications.
Lê, T. P., & Lê, H. C. (2025). Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh theo định phát triển năng lực học sinh các trường trung học cơ sở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(04S), 27-39. https://doi.org/10.52714/dthu.13.04S.2024.1444
Phạm, T. V., & Vương, H. H. (2022). Thực trạng tổ chức dạy học môn tiếng Anh ở trường trung học cơ sở theo hướng phát triển năng lực học sinh: Nghiên cứu trường hợp tại Thành phố Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 22(18), 48-52.
Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủ Đức. (2024). Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023–2024 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024-2025 (Số: 1698/BC-GDĐT). Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức.
Quốc hội. (2023). Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.
Trần, B. H. (2006). Đổi mới phương pháp dạy học, chương trình và sách giáo khoa. NXB Đại học Sư phạm.
Vương, H. H. (2022). Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí dạy học môn Tiếng Anh cấp trung học cơ sở theo hướng phát triển năng lực học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(Số S3), 115-121.