Thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn toán ở các trường tiểu học quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo tập trung khảo sát và phân tích thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán tại các trường tiểu học thuộc quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu được thực hiện với 80 giáo viên dạy Toán từ lớp 3 đến lớp 5, sử dụng bảng hỏi cấu trúc theo thang đo Likert 5 mức độ nhằm đánh giá mức độ thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá trong dạy học môn Toán. Kết quả cho thấy, phần lớn giáo viên đã nhận thức đúng vai trò của kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, phù hợp định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các hình thức đánh giá thường xuyên, đánh giá bằng công nghệ thông tin và đánh giá qua sản phẩm học tập được triển khai tương đối tích cực. Tuy nhiên, còn tồn tại những hạn chế trong việc vận dụng linh hoạt các phương pháp đánh giá, thiết kế công cụ đánh giá năng lực vận dụng thực tiễn và phản hồi kết quả học tập cho học sinh. Từ những kết quả này là cơ sở thực tiễn đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá trong dạy học môn Toán tại tiểu học.
Từ khóa
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, giáo viên tiểu học, kiểm tra - đánh giá, môn Toán tiểu học, quận Tân Bình.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Bùi, M. H. (2015). Đổi mới kiểm tra đánh giá trong dạy học toán ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 11, 25-29.
Leontiev, A. N. (1978). Activity, consciousness, and personality. Prentice-Hall.
Ngô, Q. N. (2022). Ứng dụng CNTT trong đánh giá kết quả học tập môn Toán ở tiểu học. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 267, 23-26.
Nguyễn, B. K. (2012). Phương pháp dạy học đại cương. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. L. (2020). Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 18(3), 55-61.
Scriven, M. (1967). The methodology of evaluation. In R. Tyler, R. Gagne, & M. Scriven (Eds.), Perspectives of curriculum evaluation (pp. 39-83). Rand McNally.
Trần, K. (2021). Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá môn Toán tiểu học theo định hướng phát triển năng lực. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 17(4), 45-52.
Tyler, R. W. (1949). Basic principles of curriculum and instruction. University of Chicago Press.
Vũ, T. (2020). Đánh giá trong giáo dục: Lý thuyết và thực tiễn. Tạp chí Giáo dục, 485, 12-16.