Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng phát triển năng lực người học
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học theo hướng phát triển năng lực người học giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục cấp tiểu học nhằm đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bài viết trình bày thực trạng hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng phát triển năng lực người học, thông qua điều tra bằng bảng hỏi và phỏng vấn sâu từ cán bộ quản lý và giáo viên của 07 trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức. Kết quả khảo sát được xử lý số liệu theo thang đo 5 mức độ để tính giá trị phần trăm; tính điểm trung bình; độ lệch chuẩn. Kết quả khảo sát cho thấy, mặc dù công tác quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng phát triển năng lực người học thời gian qua được các nhà trường quan tâm đổi mới và phát triển nhưng vẫn còn những hạn chế bất cập cần khắc phục. Đây là cơ sở thực tiễn để đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng phát triển năng lực người học trong thời gian tới.
Từ khóa
Hoạt động dạy học, phát triển năng lực, thành phố thủ đức, Tiếng Việt
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bảo, Đ. Q., & Thu, N. S. (2014). Giáo dục và phát triển năng lực người học. NXB Đại học Sư phạm.
Bình, H. H., & Thuyết, N. M. (2012). Phương pháp dạy học Tiếng Việt nhìn từ Tiểu học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Bình, H. H. (2015). Phát triển năng lực học sinh thông qua tổ chức hoạt động dạy học. Tạp chí Giáo dục, (367), 12-15.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Hạnh, L. T. T. (2019). Phát triển năng lực người học - Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, (393), 22-26.
Huyền, L. T. (2022). Dạy học phát triển năng lực trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Tạp chí Giáo dục, (412), 27-31.