Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở các trường mầm non thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

Nguyễn Thanh Hùng1, Trần Đại Nghĩa2, Trịnh Thị Mỹ Hiếu3,
1 Khoa Tâm lý và giáo dục, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, Việt Nam
2 Khoa Giáo dục chính trị và Quản lý giáo dục, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
3 Trường Mầm non Hướng Dương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một quá trình có tổ chức nhằm định hướng việc hình thành nhận thức, suy nghĩ, thái độ, thói quen và hành động đúng đắn ở trẻ. Mục đích chính là giúp trẻ linh hoạt xử lý các tình huống trong cuộc sống, đáp ứng yêu cầu của nhà trường và đạt hiệu quả cao. Để đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống tại các trường mầm non ở thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, tác giả tiến hành nghiên cứu, khảo sát 296 người tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố Đồng xoài (bao gồm 266 giáo viên và 30 cán bộ quản lý), kết hợp với phỏng vấn sâu. Kết quả khảo sát cho thấy công tác quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn chỉ đạt mức khá, đồng thời bộc lộ nhiều hạn chế trong việc thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, công tác phối hợp và điều kiện hỗ trợ. Những phát hiện này là cơ sở để đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp cho các trường mầm non tại Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bùi, M. H., Vũ, N. H., & Đặng, Q. B. (2006). Quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29- NQ/TW ngày 04 ngày 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2014 về quy định quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2015). Công văn số 463/BGDĐT-GDTX ngày 28 tháng 01 năm 2015 về việc hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2021 về ban hành chương trình giáo dục mầm non.
Nguyễn, N. Q. (1989). Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Nguyễn, T. B. (2011). Giáo trình chuyên đề Giáo dục kĩ năng sống. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. H. (2003). Một số biện pháp tổ chức trò chơi học tập nhằm phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ mẫu giáo lớn. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Quốc hội. (2016). Luật Trẻ em số 102/2016/QH13, ngày 05 tháng 4 năm 2016.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019/QH14, ngày 14 tháng 6 năm 2019.
Phan, T. Y. (2022). Quản lý giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở trường mầm non Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Tạp chí Quản lý Giáo dục, 14(4), 52-59. Truy cập từ https://jem.naem.edu.vn/article/6669.
Trần, K., & Nguyễn, X. T. (2015). Đại cương khoa học quản lý và quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm Hà Nội.
WHO. (1996). Life skills education https://iris.who.int/bitstream/handle/10665/338491/MNH-PSF-96.2.Rev.1-eng.pdf
Vũ, T. N. (2016). Giáo dục kỹ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.