Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí ở các trường mầm non theo chuẩn hiệu trưởng trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu tập trung đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lí tại các trường mầm non trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh theo Chuẩn hiệu trưởng. Trên cơ sở khảo sát 30 cán bộ quản lí và 80 giáo viên bằng thang đo 5 bậc, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu và nguyên nhân tác động đến quá trình phát triển đội ngũ cán bộ quản lí. Các phát hiện này cho thấy đội ngũ cán bộ quản lí đã có những nỗ lực trong việc đáp ứng Chuẩn hiệu trưởng, song vẫn tồn tại những hạn chế về năng lực quản trị, quản lí chuyên môn và công tác bồi dưỡng thường xuyên. Từ kết quả khảo sát, bài báo đề xuất 05 biện pháp trọng tâm nhằm phát triển đội ngũ cán bộ quản lí mầm non theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong bối cảnh hiện nay.
Từ khóa
Cán bộ quản lí, chuẩn hiệu trưởng, huyện Bình Chánh, phát triển đội ngũ, trường mầm non, Thành phố Hồ Chí Minh.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29- NQ/TW ngày 04 ngày 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Truy vấn từ: https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/van-kien-tu-lieu-ve-dang/hoi-nghi-bch-trung-uong/khoa-xi/nghi-quyet-so-29-nqtw-ngay-4112013-hoi-nghi-lan-thu-8-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-khoa-xi-ve-doi-moi-can-ban-toan-584.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư 25/2018/TT-BGDĐT ban hành Chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non. Hà Nội. Truy vấn từ: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-25-2018-TT-BGDDT-chuan-hieu-truong-co-so-giao-duc-mam-non-401977.aspx.
Đặng, Q. B., & Phạm, M. G. (2013). Năng lực quản lý/ lãnh đạo của người Hiệu trưởng trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 2, 10-14. https://doi.org/10.52714/dthu.2.4.2013.17.
Lê, T. H. Đ. (2024). Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non theo chuẩn hiệu trưởng ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(03S), 27-35. https://doi.org/10.52714/dthu.13.03S.2024.1395.
Leithwood, K., Harris, A., & Hopkins, D. (2020). Seven strong claims about successful school leadership revisited. School Leadership & Management, 40(1), 5-22. https://doi.org/10.1080/13632434.2019.1596077.
Nguyễn, T. B. N. (2020). Quản lý và phát triển trường mầm non tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và Quốc tế. Tạp chí Khoa học - Đại học Văn Lang, Tập 5, Số 21 (2020), 109-117.
OECD. (2019). Providing quality early childhood education and care. OECD Publishing. Được truy cập từ: https://www.oecd.org/en/publications/providing-quality-early-childhood-education-and-care_301005d1-en.html.
Phạm, B. T. (2023). Khung năng lực quản trị trường mầm non theo chuẩn trưởng. Tạp chí khoa học Quản lý Giáo dục, Số 04 (40), tháng 12-2013. Truy vấn từ: https://tapchikhqlgd.edu.vn/wp-content/uploads/2023/12/8-Pham-Bich-Thuy.pdf
Phòng Giáo dục và Đào tạo Bình Chánh. (2024). Báo cáo tổng kết giáo dục mầm non năm 2023-2024. TP.HCM. Truy vấn từ: https://pgdbinhchanh.hcm.edu.vn/thong-bao/bao-cao-tong-ket-5-nam-xay-dung-truong-hoc-mam-non-lay-tre-lam-trung-tam/ctmb/42645/405039.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019/QH14. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia. Truy vấn từ: https://vanban.chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid=197310.
UBND TP. Hồ Chí Minh. (2020). Kế hoạch phát triển đội ngũ CBQL và giáo viên mầm non giai đoạn 2020-2025. TP.HCM. Truy vấn từ: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Lao-dong-Tien-luong/Ke-hoach-2395-KH-SGDDT-2025-boi-duong-can-bo-quan-ly-nganh-Giao-duc-Ho-Chi-Minh-664148.aspx.