Ảnh hưởng của đòn bẩy tài chính và kinh doanh đa ngành đến hiệu quả kinh doanh của các hợp tác xã nông nghiệp ở Việt Nam
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này đánh giá ảnh hưởng của đòn bẩy tài chính và kinh doanh đa ngành đối với hiệu quả kinh doanh của các hợp tác xã nông nghiệp (Khu vực I) tại Việt Nam. Dựa trên dữ liệu thu thập từ 3.584 hợp tác xã thuộc Khu vực I, kết quả ước lượng bằng mô hình hồi quy (OLS) chỉ ra rằng, mức độ sử dụng đòn bẩy tài chính có ảnh hưởng tích cực lên hiệu quả kinh doanh, đại diện bởi hệ số ROA. Tuy nhiên, khi tỉ lệ vốn vay trên tổng tài sản cao hơn mức 42,5% thì sự gia tăng đòn bẩy tài chính sẽ làm giảm hệ số ROA. Ngoài ra, kết quả còn cho thấy các hợp tác xã kinh doanh đa ngành sẽ có hiệu quả cao hơn so với các hợp tác xã không đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Đòn bẩy tài chính, kinh doanh đa ngành, hiệu quả kinh doanh, hợp tác xã
Tài liệu tham khảo
[2]. Jensen, M. C. (1986), “Agency cost of free cash fl ow, corporate fi nance, and takeovers”, American Economic Review, 76(2).
[3]. Lang, L. H., & Stulz, R. M. (1993), Tobin's q, corporate diversifi cation and fi rm performance, Working paper No.4376, National Bureau of Economic Research, Cambride.
[4]. Margaritis, D., & Psillaki, M. (2010), “Capital structure, equity ownership and fi rm performance”, Journal of Banking & Finance, 34(3), 621-632.
[5]. Modigliani, F. & Miller, M. H. (1963), “Taxes and the cost of capital: A correction”, American Economic Review, 53, 433-443.
[6]. Myers, S. C. & Majluf, N. S. (1984), “Corporate fi nancing and investment decisions when fi rms have information that investors do not have”, Journal of Financial Economics, 13(2), 187-221.
[7]. Đoàn Ngọc Phúc (2014), “Ảnh hưởng của cấu trúc vốn đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sau cổ phần hóa ở Việt Nam”, Những vấn đề Kinh tế và Chính trị Thế giới, 7(219), 72-80.
[8]. Rand, J., Trifkovic, N., Bui, V. D. & Nguyen T. T. (2014), Characteristics of the Vietnamese business environment: Evidence from a SME Survey in 2013, Financial Publisher, Ha Noi.
[9]. Socencoop & The Asia Foundation (2012), Cẩm nang HTX nông nghiệp, NXB Lao động Xã hội, Hà Nội.
[10]. Tran, H. T. & Zaninotto, E. (2010), “Product Diversifi cation, Corporate Entrepreneurship, and Firm Performance: The Case of Vietnamese Firms”, Reported at Proceeding of European Association for Research in Industrial Economics (EARIE) Conference.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Đoàn Vinh Thăng, Sở thích và mức sẵn lòng chi trả của khách hàng cho dịch vụ giao hàng chặng cuối đối với mặt hàng tiêu dùng nhanh: Tiếp cận bằng phương pháp phân tích kết hợp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 1 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)