Thiết kế tình huống dạy học vận dụng kiến thức Hình học 11 theo định hướng giáo dục STEM

Nguyễn Thị Ngọc Yến1,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Giáo dục STEM trong trường trung học giúp học sinh (HS) phát triển các năng lực đặc thù các môn học về STEM, các năng lực chung và phẩm chất của HS và giúp HS định hướng nghề nghiệp. HS biết liên kết các kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học để giải quyết vấn đề trong cuộc sống thực tiễn, HS biết sử dụng, quản lý và truy cập Công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học. Trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, nội dung và mục tiêu yêu cầu cần đạt có nhiều đổi mới chú trọng việc HS sử dụng kiến thức vào mô tả và giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đặc biệt các nội dung kiến thức  Hình học 11, giáo viên (GV) có thể thiết kế và tổ chức các tình huống dạy học theo định hướng giáo dục STEM. Thông qua, việc giải quyết các tình huống theo các hình thức dạy học định hướng giáo dục STEM giúp HS phát huy được các năng lực Toán học, phát huy các năng lực của bản thân, có niềm đam mê nghiên cứu khoa học và định hướng nghề nghiệp.


Trong bài viết này, chúng tôi trình bày một số vấn đề cơ bản về giáo dục STEM, các hình thức tổ chức dạy học theo định hướng giáo dục STEM, tiến trình dạy học môn Toán theo định hướng STEM, các tiềm năng của Hình học 11 dạy học theo định hướng STEM và xây dựng các tình huống dạy học vận dụng kiến thức Hình học 11 theo định hướng giáo dục STEM.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết 29-NQ/TW ban hành ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Hà Nội”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về chương trình giáo dục phổ thông môn Toán.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019). Tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên về xây dựng chủ đề giáo dục STEM trong giáo dục trung học. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020). Công văn 3089 về việc Triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020). Tập huấn xây dựng và thực hiện các chủ đề giáo dục STEM trong trường trung học. Trang thông tin điện tử Phòng GD&ĐT TP Yên Bái truy cập từ http://tpyenbai.edu.vn/tin-tuc-su-kien/tin-hoat-dong/tap-huan-xay-dung-va-thuc-hien-cac-chu-de-giao-duc-stem-tron.html.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Tài liệu hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy STEM lớp 11. Hà Nội.
Chính phủ (2017). Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc "Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cánh mạng công nghiệp lần thứ tư".
Lê Xuân Quang (2017). Dạy học môn công nghệ phổ thông theo định hướng giáo dục STEM. Luận Án Tiến Sĩ, trường ĐH Sư Phạm Hà Nội.
Nguyễn Thanh Nga (2017). Thiết kế và tổ chức chủ đề giáo dục STEM cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.
Nguyễn Thanh Hải (2019). Giáo dục STEM/STEAM từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo. NXB Trẻ, TP Hồ Chí Minh.