Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở ở huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước

Trần Đình Trọng1,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đặt ra cho các trường trung học cơ sở phải thường xuyên tăng cường hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực cho người giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp đã quy định, đặc biệt cần chú ý đến khuyến cáo của UNESCO: Thầy giáo phải được đào tạo để trở thành những nhà giáo dục nhiều hơn là những chuyên gia truyền đạt kiến thức; phải làm chủ được môi trường công nghệ thông tin -  truyền thông mới và phải chuẩn bị về mặt tâm lí cho một sự thay đổi cơ bản về vai trò của họ. Bài báo phân tích, đánh giá về thực trạng đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở ở huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước; từ đó, định hướng đề xuất các biện pháp nhằm phát triển đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở ở huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong bối cảnh hiện nay.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2015). Những vấn đề chung về phát triển chương trình đào tạo giáo viên. Tài liệu tập huấn cho cán bộ, giảng viên các cơ sở đào tạo giáo viên phổ thông về phát triển chương trình. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 20/2018/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Nguyễn Văn Đệ và Trần Thuỵ Như Phượng. (2021). Định hướng phát triển năng lực đội ngũ cán bộ quản lí trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 511(1), 59-64.
Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Mẫn. (2011). Năng lực và kĩ năng cần thiết của giáo viên đáp ứng yêu cầu thực tiễn giáo dục phổ thông hiện nay. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt 9/2011.
Nguyễn Thị Mỹ Lộc. (2004). Nghề và nghiệp của người giáo viên. Tạp chí Thông tin Khoa học Giáo dục, số 112/2004.