Giáo dục vệ sinh an toàn thực phẩm theo định hướng tích hợp trong dạy học chủ đề “Nấm, vi khuẩn” (Khoa học 5) nhằm phát triển năng lực của học sinh tiểu học
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết trình bày về việc thiết kế và tổ chức hoạt động dạy học nhằm giáo dục vệ sinh an toàn thực phẩm trong dạy học chủ đề “Nấm, vi khuẩn” thuộc môn Khoa học cho học sinh lớp 5 theo định hướng dạy học tích hợp, giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực nói chung và năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo nói riêng. Nghiên cứu đề xuất quy trình thiết kế hoạt động dạy học và minh họa cụ thể 01 kế hoạch bài dạy “Vi khuẩn có hại” trong dạy học chủ đề “Nấm, vi khuẩn” thuộc môn Khoa học lớp 5 nhằm giáo dục vệ sinh vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh. Nghiên cứu tiến hành đánh giá mức độ phát triển năng lực của học sinh sau khi dạy học thông qua sự đánh giá sự khác biệt giữa các nhóm năng lực bằng kiểm định T-test về giá trị trung bình cho 02 mẫu độc lập (Independent Samples T-test). Thông qua tỉ lệ (%) các nhóm học sinh đạt được các thành phần năng lực giải quyết vấn đề, sau thực nghiệm thì kết quả nghiên cứu cho thấy điểm trung bình năng lực giải quyết vấn đề của HS lớp thực nghiệm và đối chứng có sự chênh lệch lớn, nghiêng về lớp thực nghiệm và có ý nghĩa về mặt thống kê.
Từ khóa
An toàn vệ sinh thực phẩm, dạy học tích hợp, nấm và vi khuẩn, phát triển năng lực, tiểu học
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Jung, L. H., Choi, J. H., Bang, H. M., Shin, J. H., Heo, Y. R. (2015). A comparison of two differential methods for nutrition education in elementary school: lecture-and experience-based learning program, Nutrition Research and Practice, 9(1), 87–91. DOI: 10.4162/nrp.2015.9.1.87
Le, H. M. N. (2020). Designing a STEM-based lesson on simple vacuum robot using the engineering design process for lower secondary school students. Journal of Science, Ho Chi Minh City University of Education, 18(8), 1495-1508.
Le, T. T. H. (2019). Teaching Natural Sciences and Social Studies in Primary Schools towards Interdisciplinary Integration for Student Development. Education Journal, Special Issue in October, 235-239.
Ministry of Education and Training (2018a). General Education Science Program - Overall program (issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training).
Ministry of Education and Training (2018b). General Education Program - Overall program (issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training).
Ministry of Education and Training, (2022). Official Dispatch No. 6164/BGDĐT-GDTC on enhancing oversight of food hygiene and safety in educational facilities.
Mullan, B., Wong, C., Todd, J., Davis, E., Kothe, E. J. (2015). Food hygiene knowledge in adolescents and young adults, British Food Journal, 117(1), 50-61. DOI: 10.1108/BFJ-03-2013-0060
Obande, D., & Young, I. (2020). Safe food refrigeration knowledge, attitudes, and practices of university students, British Food Journal, 122(4), 1085-1098. DOI: 10.1108/BFJ-05-2019-0327
Ovca, A., Jevšnik, M., Raspor, P. (2018). Curriculum Analysis of Food Safety Competences at Elementary and Upper-Secondary Level of Formal Education Inside Food-Related Programs in Slovenia, Journal of Food Science Education, 17 (2), 42-51. DOI:10.1111/1541-4329.12136
Stadler, M., Herborn, K., Mustafić, M., & Greiff, S. (2020). The assessment of collaborative problem solving in PISA 2015: An investigation of the validity of the PISA 2015 CPS tasks. Computers & Education, 157, 103964.
Tran , T. P. D., Do , T. A. N., Trinh , T. X. T., Nguyen , T. T. L., Nguyen , H. T. L., Nguyen , T. A. V., Truong, V., Luu, T. P. K. (2024). Integrating food safety education into teaching the lesson "Bacteria" (Science 5) to develop problem-solving and creativity capacities for primary school students. Vietnam Journal of Education, 23(10), 52–58.
Tran, T. P. D, Pham, N. S. L, Truong, V., Luu, T. P. K. (2024). Developing a framework for assessing problem-solving skills through STEM activities in Grade 4 Science for primary school students. Thai Nguyen University Journal of Science and Technology, 229(4), 390-396.
Tran, T. P. D., Trinh, T. X. T., Nguyen, T. T. L., Luu, T. P. K. (2023). Research on the implementation of integrated teaching methods for food safety education in elementary schools. Thai Nguyen University Journal of Science and Technology, 228(12), 96-101.
Traversa, A., Adriano, D., Bellio, A., Bianchi, D. M., Gallina, S., Ippolito, C., Decastelli, L. (2017). Food safety and sustainable nutrition workshops: Educational experiences for primary school children in Turin, Italy, Italian J Food Safety, 6 (1), 9-12.