Xây dựng hệ thống các chỉ tiêu đánh giá trình độ tập luyện của vận động viên đua xe đạp thể thao lứa tuổi 13-15

Lê Anh Đức1, Lý Duy Xuân2
1 Trung tâm HL&TĐ TDTT Thanh Hóa
2 Thành đoàn Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Các chỉ tiêu đánh giá trình độ tập luyện là những nội dung phản ánh về trình độ phát triển thể hình chức năng cơ thể, tố chất thể lực, năng lực chuyên môn và tâm lý của VĐV xe đạp thể thao. Qua nghiên cứu tác giả đã đánh giá được đúng thực trạng sử dụng các chỉ tiêu đánh giá trình độ luyện tập cho vận động viên xe đạp thể thao bao gồm: hình thái (04 chỉ số); chức năng (07 chỉ số); thể lực (11 chỉ tiêu); kỹ thuật và tâm lý (05 chỉ tiêu). Tác giả  dùng phương pháp kiểm định Willkoson và kiểm nghiệm độ tin cậy và tính thông báo của test để xác định được 18 chỉ tiêu dùng để đánh giá trình độ luyện tập cho vận động viên đua xe đạp thể thao trẻ 13 - 15 tuổi.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Lê Bửu, Nguyễn Thế Truyền (1991), Lý luận và phương pháp thể thao trẻ, NXB Thành phố Hồ Chí Minh.
[2]. Dương Nghiệp Chí (1990), Đo lường thể thao, NXB Thể dục thể thao, Hà Nội.
[3]. Điền Mạch Cửu (2000), Học thuyết huấn luyện thể thao, NXB Thể dục thể thao Nhân dân Bắc Kinh, Trung Quốc.
[4]. Hình Văn Hoa (1991), Đo lường và đánh giá thể thao, NXB Thể dục thể thao Nhân dân Bắc Kinh, Trung Quốc.
[5]. Liên đoàn xe đạp Việt Nam (2000), Xe đạp thể thao, NXB Thể dục thể thao, Hà Nội.
[6]. Nguyễn Thế Truyền, Nguyễn Kim Minh, Trần Quốc Tuấn (2002), Tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện của VĐV các môn thể thao, NXB Thể dục thể thao, Hà Nội.