Phát triển năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh qua dạy học chủ đề tính thể tích khối chóp
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Việc bồi dưỡng năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh là vấn đề thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu. Tác giả Nguyễn Bá Kim đã đề cập đến “học tập bằng thích nghi”: chủ thể học tập bằng cách tự thích nghi với môi trường sinh ra những mâu thuẫn, những khó khăn và sự mất cân bằng [2; tr.126]. Dạy học theo quan điểm này đòi hỏi giáo viên phải biết tạo tình huống chứa đựng những chướng ngại, tổ chức cho học sinh biết cách vượt qua chướng ngại đó thông qua hoạt động đồng hóa, điều ứng. Trong bài viết này, chúng tôi đề xuất một số biện pháp rèn luyện cho học sinh năng lực thích nghi trí tuệ qua dạy học chủ đề tính thể tích khối chóp.
Từ khóa
điều ứng, đồng hóa, thể tích khối chóp, thích nghi trí tuệ
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
[2]. Nguyễn Bá Kim (2005), Phương pháp dạy học môn Toán (phần đại cương), NXB Giáo dục.
[3]. Nguyễn Phú Lộc (2008), "Sự thích nghi trí tuệ trong quá trình nhận thức theo quan điểm của J. Piage", Tạp chí Giáo dục số 183.
[4]. Phan Trọng Ngọ (2005), Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường, NXB Đại học Sư Phạm.
[5]. J. Piaget (1999), Tâm lý học và Giáo dục học, NXB Giáo dục.