Lỗi chính tả của học sinh lớp 5 dân tộc Khmer ở thành phố Vị Thanh - thực trạng và giải pháp

Huỳnh Hình Kim Ngọc1
1 Học viên cao học, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo nghiên cứu về nguyên nhân mắc lỗi chính tả tiếng Việt của học sinh dân tộc Khmer, sự khác biệt của hai ngôn ngữ và các hoàn cảnh làm cho học sinh gặp khó khăn khi muốn viết đúng chính tả tiếng Việt. Qua đó, tác giả đề ra 6 giải pháp nhằm giúp học sinh khắc phục lỗi chính tả. Cụ thể là: luyện phát âm chuẩn cho học sinh dân tộc Khmer, sử dụng các mẹo luật chính tả, phân tích chính tả, sử dụng thủ pháp liên tưởng theo hệ thống, xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập trong dạy học chính tả cho học sinh dân tộc Khmer lớp 5, tạo môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh lớp 5 dân tộc Khmer.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Nguyễn Văn Bản (2010), Giải pháp khắc phục lỗi chính tả phương ngữ cho HS lớp 4 và lớp 5 tỉnh Đồng Tháp, Luận án Tiến sĩ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2011), Từ vựng Khmer – Việt Tập 1,2, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[3]. Trần Trí Dõi (2011), Những vấn đề chính sách ngôn ngữ và giáo dục ngôn ngữ vùng dân tộc thiểu số Việt Nam, NXB Đại học quốc gia Hà Nội.
[4]. Võ Xuân Hào (chủ biên) (2007), Dạy học chính tả cho HS tiểu học theo vùng phương ngữ, Dự án phát triển GV Tiểu học.
[5]. Lê Trung Hoa (2004), Mẹo luật chính tả, NXB Trẻ.
[6]. Hoàng Văn Thung, Đỗ Xuân Thảo (2000), Dạy học chính tả ở tiểu học, NXB Giáo dục, Hà Nội.