Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để dạy học câu cho học sinh lớp 3 theo hướng phát triển năng lực giao tiếp

Lê Thị Hải Vân1, Trần Hoàng Anh2,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp
2 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Dạy học tiếng Việt theo hướng phát triển năng lực giao tiếp giúp cho học sinh có khả năng sử dụng thành thạo ngôn ngữ và vận dụng tốt các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe khi trực tiếp tham gia vào các hoạt động giao tiếp và đây cũng là định hướng quan trọng, then chốt trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở tiểu học. Dạy câu chính là dạy thực hành câu trên quan điểm giao tiếp bởi câu là đơn vị nhỏ nhất dùng để giao tiếp. Vì thế cần vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy học câu để rèn cho học sinh cách đặt câu, cách kết hợp từ thành câu, quy tắc sử dụng các mẫu câu nhằm đạt hiệu quả giao tiếp cao nhất. Trong bài báo này chúng tôi trình bày khái niệm cơ bản về dạy học theo hướng phát triển năng lực giao tiếp và thực trạng dạy học câu. Đặc biệt, chúng tôi tập trung đưa ra các phương pháp dạy học tích cực để dạy học câu cho học sinh lớp 3 theo hướng phát triển năng lực giao tiếp.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Hà Nội.
Lê Phương Nga. (2011). Phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học II. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn Quang Uẩn. (2013). Tâm lí học đại cương. Hà Nội: NXB Đại học Hà Nội.
Nguyễn Trí. (2009). Một số vấn đề dạy học tiếng Việt theo quan điểm giao tiếp ở tiểu học. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Trần Trọng Thủy. (2006). Nhập môn khoa học giao tiếp. Hà Nội: NXB Giáo dục.