Xây dựng thư viện điện tử tại Trường Đại học Đồng Tháp: Thực trạng và giải pháp

Đoàn Trung Chánh1,
1 Trung tâm Học liệu Lê Vũ Hùng, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Thư viện trường đại học là đơn vị luôn tồn tại song song với tổ chức nhà trường. Thư viện có nhiều nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động giáo dục và đào tạo. Trong đó nhiệm vụ phục vụ yêu cầu người sử dụng đáp ứng nhu cầu học tập, dạy học, nghiên cứu trong trường đại học nói chung là cơ sở cho việc xây dựng thư viện điện tử. Đó là nhu cầu cấp thiết mà Trường Đại học Đồng Tháp phải xây dựng thư viện điện tử phục vụ cho các hoạt động học tập, dạy học và nghiên cứu khoa học. Thông qua phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi từ cán bộ quản lý, giảng viên, học viên và sinh viên, nghiên cứu đánh giá thực trạng xây dựng thư viện điện tử Trường Đại học Đồng Tháp hiện nay xoay quanh các vấn đề: vốn tài liệu điện tử, cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ, đội ngũ cán bộ thư viện, người sử dụng thư viện. Trên cơ sở đó, đề xuất một số biện pháp góp phần xây dựng thư viện điện tử Trường Đại học Đồng Tháp ngày càng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu giảng dạy, nghiên cứu và học tập.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết 29-NQ/TW Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Ngày 04 tháng 11 năm 2013.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Quyết định số 06/VBHN-BGDĐT Ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học, Hà Nội, ngày 04 tháng 3 năm 2014.
Đoàn, P. T. (2007). Thư viện điện tử, TV của thế kỷ XXI. Tạp chí Văn hóa - Nghệ thuật, Số 03.
Quốc Hội. (2019). Luật Thư viện. Luật số: 46/2019/QH14, ngày 21 tháng 11 năm 2019, Hà Nội.