Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông ở các trường trung học cơ sở huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông ở các trường trung học cơ sở là những tác động liên tục, có tổ chức, có mục đích của chủ thể quản lý tới đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, làm cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, phẩm chất và năng lực đáp ứng chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông thực chất là xây dựng và phát triển cả ba yếu tố: qui mô, chất lượng và cơ cấu. Trên cơ sở khái quát tổng quan nghiên cứu về phát triển đội ngũ cán bộ quản lý ở các trường trường trung học cơ sở; hệ thống hóa cơ sở lý luận; khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ cán bộ quản lý. Bài viết đề xuất một số biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông bảo đảm tính pháp lý, hệ thống và đồng bộ, kế thừa và thực tiễn. Các biện pháp đã được khảo nghiệm cho thấy đều bảo đảm tính cần thiết và khả thi, chứng minh tính hợp lý của các biện pháp đề xuất. Đồng thời có các khuyến nghị xác đáng với Phòng Giáo dục và Đào tạo và Phòng Nội vụ, với cấp uỷ và chính quyền địa phương, với các trường trung học cơ sở trong chỉ đạo, tổ chức, phối hợp thực hiện công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Cán bộ quản lý, chuẩn hiệu trưởng, phát triển đội ngũ, trường trung học cơ sở.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư ban hành Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Chính phủ. (2010). Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 Quy định các danh mục vị trí công tác và và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Chính phủ. (2018). Nghi định số 127/2018/NĐ-CP ngày 21/9/2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục.
Nguyễn Xuân Hướng. (2016). Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học cơ sở huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2015-2020. Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Phan Thị Hằng Hải. (2022). Thực trạng và một số giải pháp đề xuất nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục phổ thông tỉnh Vĩnh Phúc. Tạp chí Giáo dục, 22(7), 30-35.
UBND tỉnh Long An. (2021). Quyết định số 43/2021/QĐ-UBND ngày 18 tháng 10 năm 2021 ban hành quy định phân cấp thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh Long An.
Vũ Văn Hưng. (2019). Một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông. Tạp chí khoa học, Trường Đại học Vinh, Tập 48, Số 4B/2019, 37-46.