Quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh các trường trung học cơ sở ở quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ

Phạm Văn Tâm1,2,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp
2 Trường Trung học cơ sở Tân Hưng, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kế hoạch thực hiện giáo dục địa phương là một thành phần hữu cơ của kế hoạch tổng thể thực hiện các hoạt động dạy học và giáo dục của nhà trường để hoàn thành nội dung giáo dục của tỉnh/thành phố, gồm những vấn đề cơ bản, mang tính thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp của địa phương nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, có trách nhiệm với cộng đồng, biết trân trọng và phát huy văn hóa truyền thống quê hương, phát triển năng lực và phẩm chất, ý thức tìm hiểu và vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn của địa phương. Việc đưa nội dung giáo dục địa phương vào chương trình giáo dục phổ thông được kỳ vọng góp phần giữ gìn bản sắc, giáo dục giá trị tốt đẹp của quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ. Bài viết đánh giá chung về thực trạng quản lí hoạt động giáo dục địa phương của các trường trung học cơ sở ở quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ; từ đó, đề xuất một số biện pháp để nâng cao chất lượng quản lí hoạt động giáo dục địa phương của lãnh đạo các trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2013). Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 của hội nghị lần thứ 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 về việc Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019), Công văn số 1106/BGD ĐT-GDTrH ngày 20 tháng 3 năm 2019 về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông.
Danh Trung. (2023). Literature review on local education for high school students. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(3), 89-99. https://doi.org/10.52714/dthu.12.3.2023.1050.
Hồ Văn Thống và Nguyễn Văn Đệ. (2022). Nghiên cứu xây dựng mô hình thực hiện nội dung giáo dục địa phương đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 4, 12-18.
Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ và Thiều Văn Nam. (2023). Nghiên cứu quy trình tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai nội dung giáo dục địa phương ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(01S), 19-25. https://doi.org/10.52714/dthu.12.01S.2023.1002.
Nguyễn Văn Đệ và Trần Đại Nghĩa. (2020). Giáo dục địa phương cho học sinh dựa theo mô hình Blended Learning, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt kì 1, tháng 11, 44-47.
Nguyễn Văn Đệ và cs. (2020). Nghiên cứu xây dựng và triển khai nội dung giáo dục địa phương cho học sinh tiểu học đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nguyen, V. D., Tran, D. N., Tran, H. H., Phan, T. N., Danh, T., & Tran, H. N. (2021). Blened Learning Model-Based Local Education for Vietnamese Primary School Students. Review of International Geographical Education Online, 11(8), 1684-1694. doi: 10.48047/rigeo.11.08.145.
Phạm Như Công. (2023). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh các trường trung học cơ sở ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(02S), 204-215. https://doi.org/10.52714/dthu.12.02S.2023.1097.