Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh các trường trung học cơ sở ở huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu

Nguyễn Lệ Nghi1,2,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp
2 Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nội dung giáo dục địa phương gồm những vấn đề cơ bản, mang tính thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp của địa phương. Nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, có trách nhiệm với cộng đồng, biết trân trọng và phát huy văn hóa truyền thống quê hương, đồng thời, sẽ giúp học sinh phát triển năng lực và phẩm chất, ý thức tìm hiểu và vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn của địa phương, góp phần giữ gìn bản sắc, giáo dục giá trị tốt đẹp của quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ. Bài viết đánh giá về thực trạng quản lí hoạt động giáo dục địa phương của các trường trung học cơ sở ở huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu; từ đó, giúp lãnh đạo các trường có biện pháp khả thi để nâng cao chất lượng quản lí hoạt động giáo dục địa phương đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019), Công văn số 1106/BGD ĐT-GDTrH ngày 20 tháng 3 năm 2019 về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông.
Hồ Văn Thống và Nguyễn Văn Đệ. (2022). Nghiên cứu xây dựng mô hình thực hiện nội dung giáo dục địa phương đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 4, 12-18.
Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ và Thiều Văn Nam. (2023). Nghiên cứu quy trình tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai nội dung giáo dục địa phương ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(01S), 19-25. https://doi.org/10.52714/dthu.12.01S.2023.1002.
Nguyễn Văn Đệ và Phạm Minh Hùng. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Nguyễn Văn Đệ và Trần Đại Nghĩa. (2020). Giáo dục địa phương cho học sinh dựa theo mô hình Blended Learning, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 11, 44-47.
Nguyễn Văn Đệ và cs. (2020). Nghiên cứu xây dựng và triển khai nội dung giáo dục địa phương cho học sinh tiểu học đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nguyen, V. D., Tran, D. N., Tran, H. H., Phan, T. N., Danh, T., & Tran, H. N. (2021). Blened Learning Model-Based Local Education for Vietnamese Primary School Students. Review of International Geographical Education (RIGEO), 11(8), 1684-1694. doi: 10.48047/rigeo.11.08.145.