Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường trung học cơ sở quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ

Cao Phương Trâm1,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống là hoạt động của cán bộ quản lý nhằm tập hợp và tổ chức các hoạt động của giáo viên, học sinh và các lực lượng giáo dục khác, huy động tối đa các nguồn lực xã hội để nâng cao giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường. Trong thực tế, khi xây dựng chương trình dạy học, nội dung dạy học trên lớp, giáo viên đều phải xây dựng 3 mục tiêu: cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành thái độ. Tuy nhiên, có thể nói rằng do phải chạy theo thời gian, phải chuyển tải nhiều nội dung trong khi thời gian có hạn, giáo viên có khuynh hướng tập trung cung cấp kiến thức mà ít quan tâm rèn luyện kỹ năng cho học sinh, nhất là kỹ năng ứng xử với xã hội, ứng phó và hòa nhập với cuộc sống. Với các biện pháp: nâng cao việc nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên; đổi mới lập kế hoạch; tăng cường chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, cải tiến công tác trong kiểm tra, đánh giá; tăng cường phối hợp, huy động các nguồn lực giáo dục giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trường trung học cơ sở. Nếu áp dụng thực hiện cả 6 biện pháp trên một cách đồng bộ sẽ nâng cao được hiệu quả của hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, góp phần hiệu quả vào quá trình phát triển nhân cách toàn diện của người học, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo toàn diện.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam. Hà Nội, tháng 11 năm 2013
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2010). Giáo dục kỹ năng sống trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học phổ thông, tài liệu dành cho giáo viên. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 về việc Ban hành quy định Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2017). Quyết định Số: 2161/QĐ-BGDĐT, ngày 26 tháng 6 năm 2017 của Bộ Giáo dụ và Đào tạo, ban hành Kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông Chương trình tổng thể. Hà Nội tháng 12 năm 2018.
Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013.
Đặng Quốc Bảo và Phạm Minh Giản. (2020). Tổ chức quản lý giáo dục và trường học. Hà Nội: NXB Thông tin và truyền thông.
Nguyễn Dục Quang. (2012). Hướng dẫn giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Thị Mỹ Lộc. (2010). Giáo dục giá trị và kỹ năng sống cho học sinh phổ thông - Tài liệu tập huấn giáo viên Trung học cơ sở, Trung học phổ thông”. Hà Nội: NXB Trường Đại học Giáo dục Đại học Quốc gia.
UNICEF. (2001). The State of the World’s Children 2001: Adolescence – An Age of Opportunity.