Tổ chức hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn Vật lí dưới hình thức ngày hội STEM

Võ Ánh Duyên1,2, Cao Thị Sông Hương3,
1 Tổ Khoa học Tự nhiên, Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Tân Uyên
2 Học viên cao học, Khoa Vật lí, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
3 Khoa Vật lí, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn là hoạt động bắt buộc nhằm định hướng cho học sinh vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn, qua đó hình thành và phát triển năng lực đặc thù của môn học và các năng lực chung cũng như những phẩm chất chủ yếu.  Do mới triển khai chương trình nên giáo viên còn  khá nhiều lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn ở trường phổ thông. Bài báo trình bày một nghiên cứu về tổ chức hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn Vật lí dưới hình thức ngày hội STEM cho học sinh khối lớp 10, đồng thời phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm của việc bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh thông qua ngày hội STEM.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục Đào tạo. (2020a). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH về Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Bộ Giáo dục Đào tạo. (2020b). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH về Triển khai thực hiện Giáo dục STEM trong giáo dục trung học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2017). Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT về việc ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông chương trình tổng thể.
Cao Thị Sông Hương (Chủ biên), Nguyễn Thanh Nga, Mai Hoàng Phương. (2019). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học khoa học tự nhiên. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Đỗ Hương Trà (chủ biên), Nguyễn Văn Biên, Tưởng Duy Hải, Phạm Xuân Quế, Dương Xuân Quý. (2019). Dạy học phát triển năng lực vật lí trung học phổ thông. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Nguyễn Văn Biên, Tưởng Duy Hải (đồng chủ biên), Trần Minh Đức, Nguyễn Văn Hạnh, Chu Cẩm Thơ, Nguyễn Anh Thuấn. (2020). Giáo dục STEM trong nhà trường Phổ thông. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Vụ Giáo dục trung học. (2019). Tập huấn cán bộ quản lí, giáo viên về xây dựng chủ đề giáo dục STEM trong giáo dục trung học. Truy cập từ https://www.researchgate.net/publication/339587144_Tap_huan_can_bo_quan_ly_giao_vien_ve_xay_dung_chu_de_giao_duc_STEM_trong_giao_duc_trung_hoc#fullTextFileContent.