Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên môn Khoa học tự nhiên ở các trường trung học cơ sở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

Tiêu Thanh Hậu1,
1 Học viên cao hoc, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bồi dưỡng giáo viên môn Khoa học tự nhiên ở các trường trung học cơ sở là một nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và năng lực giảng dạy của giáo viên trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên. Giáo viên được tiếp cận với kiến thức mới nhất và phương pháp giảng dạy hiện đại trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên, cung cấp cho giáo viên các công cụ và tài liệu phù hợp để nâng cao khả năng giảng dạy, và thúc đẩy sự chuyển đổi sang mô hình giảng dạy tương tác và thực hành. Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các giáo viên, góp phần xây dựng một môi trường giáo dục chất lượng, khuyến khích sự phát triển bền vững và thành công cho học sinh trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên. Nhưng thực tế cho thấy, hiện nay còn nhiều giáo viên trung học cơ sở chưa đủ kiến thức chuyên sâu và thiếu kỹ năng giảng dạỵ, chậm đổi mới. Với 140 khách thể tham gia khảo sát gồm 30 cán bộ quản lý và 110 giáo viên ở các trường trung học cơ sở quận Ninh Kiều đã cho thấy thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên môn Khoa học tự nhiên vẫn còn nhiều bất cập.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGD-ĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Nguyễn Văn Đệ. (2014). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019/QH14, ngày 14 tháng 6 năm 2019.