Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tuổi mẫu giáo ở trường mầm non

Lê Thị Thanh Sang1,
1 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật tuổi mẫu giáo là một nhiệm vụ mang ý nghĩa quan trọng và cần thiết. Trẻ khuyết tật tuổi mẫu giáo cũng như những trẻ em bình thường khác có quyền được học tập và vui chơi, được chăm sóc và hưởng sự giáo dục bình đẳng theo công ước bảo vệ quyền trẻ em trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong bài viết, chúng tôi xây dựng một số khái niệm của vấn đề nghiên cứu; trình bày một số nét tâm lý đặc trưng cơ bản của trẻ khuyết tật; vai trò của giáo dục hoà nhập đối với trẻ khuyết tật tuổi mẫu giáo; Từ đó, chúng tôi đề xuất một số giải  pháp nâng cao hiệu quả giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tuổi mẫu giáo đang được chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục ở trường mầm non.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bench, R.J. (1992). Communication Skills in Hearing Impaired Children. London: Whurr Publishers Ltd.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 03/2018/TT-BGDĐT ngày 29 tháng 01 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về Giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình Giáo dục Mầm non.
Bùi, K. N. (2023). Tháp nhu cầu Maslow là gì? Ứng dụng trong Marketing hiệu quả. Gobranding. Truy cập từ https://gobranding.com.vn/thap-nhu-cau-maslow/.
Bùi, T. L. (2011). Tổ chức trò chơi nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo khiếm thính 3-4 tuổi ở trường Mầm non. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Lê, T. T. H. (2017). Học thông qua trải nghiệm - Một phương thức đáp ứng nhu cầu học của trẻ khuyết tật Mầm non. Tạp chí Khoa học giáo dục, số 141, tháng 6, 83-87.
Lê, T. T. H. (2017). Tăng cường hiệu quả tương tác xã hội của trẻ điếc Mầm non. Tạp chí Khoa học giáo dục, số 144, tháng 9, 54-58.
Nguyễn, K. H., Vũ, H. T., Lê, T. T. H., Hoàng, T. N., & Vũ, H. T. (2021). Hướng dẫn tổ chức giáo dục hòa nhập trong cơ sở giáo dục mầm non. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, X. H. (2008). Quản lí trường lớp dạy trẻ khuyết tật. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Nguyễn, V. H. (2017). Giáo dục kĩ năng xã hội cho học sinh khuyết tật trí tuệ lớp 1 hòa nhập. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, T. T. (2014). Biện pháp phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ tự kỷ 3-4 tuổi. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Quốc hội. (2010). Luật số 51/2010/QH12 ngày 17 tháng 6 năm 2010 về việc ban hành Luật người khuyết tật, chương IV giáo dục, Điều 27. Giáo dục đối với người khuyết.
Quốc hội. (2014). Luật số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 về việc ban hành Luật giáo dục.
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (2020). Báo cáo số 230/BC-SLĐTBXH Đồng Tháp ngày 12 tháng 11 năm 2020. Báo cáo kết quả điều tra, rà soát thống kê người khuyết tật và người khuyết tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn tỉnh năm 2020.
Trần, T. M. T. (2013). Tổ chức trò chơi xây dựng nhằm phát triển tính sáng tạo cho trẻ khuyết tật trí tuệ nhẹ 5-6 tuổi. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trần, T. T., Nguyễn, X. H., & Lê, T. T. H. (2012). Giáo trình giáo dục hòa nhập. Hà Nội: NXB Giáo dục.