Thư viện đại học với công tác đào tạo năng lực công nghệ thông tin -truyền thông cho người dùng
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, sự hiểu biết và khả năng ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin -truyền thông không chỉ giúp người sử dụng thư viện nâng cao khả năng sử dụng thông tin một cách hiệu quả mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện các năng lực cá nhân. Chính vì thế, công tác đào tạo năng lực công nghệ thông tin – truyền thông ngày càng cần thiết và đặt ra thách thức mới đối với công tác đào tạo của nhà trường cũng như hoạt động thư viện đại học. Bài viết này cung cấp tổng quan hệ thống các nghiên cứu liên quan đến việc đào tạo năng lực công nghệ thông tin - truyền thông tại các trường đại học, qua đó làm rõ vai trò của thư viện trong việc cung cấp nguồn tài nguyên và hoạt động hỗ trợ đào tạo năng lực trên. Đồng thời, bài viết cũng làm rõ những thách thức của thư viện và các giải pháp trong việc thúc đẩy sự phát triển năng lực công nghệ thông tin - truyền thông cho cộng đồng người sử dụng thư viện.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Đào tạo người sử dụng thư viện, năng lực công nghệ thông tin - truyền thông, thư viện đại học.
Tài liệu tham khảo
Adeleke, D. S. D. S., & Emeahara, E. N. (2016). Relationship between Information Literacy and Use of Electronic Information Resources by Postgraduate Students of the University of Ibadan. Library Philosophy and Practice (e-Journal), 1381. http://digitalcommons.unl.edu/libphilprac/1381.
Ajemasu, M., Mohammed Inuwa, Y., Saad, Y., & Jumba, A. A. (2019). Information and communication technology (ICT) in libraries: a new dimension in librarianship. Journal of Management and Corporate Governance, 11(1), 57–71. www.cenresinpub.org.
Allen, L. E., & Taylor, D. M. (2017). The role of the academic Library Information Specialist (LIS) in teaching and learning in the 21st century. Information Discovery and Delivery, 45(1), 1–9. https://doi.org/10.1108/IDD-09-2016-0030.
Amuda, H. O., Kehinde, A. A., Abdul, H. A., & Onanuga, A. O. (2020). Computer literacy, user education and online searching skills: Predictors for undergraduates’ use of e-resources in Al-Hikmah University. Mousaion: South African Journal of Information Studies, 38(1). https://doi.org/10.25159/2663-659x/7311.
Anyim, W. O. (2018). Assessment of ICT literacy skills of digital library users and staff in Salem University Lokoja, Kogi. https://digitalcommons.unl.edu/libphilprac.
Breslavets, O. Y., & Hlavcheva, Y. M. (2022). Determining Implementation Approaches of Effective Digital Competencies Training. University Library at a New Stage of Social Communications Development. Conference Proceedings, 7, 165–173. https://doi.org/10.15802/unilib/2022_270111.
Danner, R. B., & Pessu, C. O. A. (2013). A survey of ICT competencies among students in teacher preparation programmes at the university of Benin, Benin city, Nigeria. Journal of Information Technology Education:Research, 12(1), 33-49.
Emmanuel-Baro, E., & Fyneman, B. (2009). Information literacy among undergraduate students in Niger Delta university. The Electronic Library, 27(4), 659-675. https://doi.org/10.1108/02640470910979606.
Emwanta, M.-G., Ivo, K., & Nwalo, N. (2013). Influence of computer literacy and subject background on use of electronic resources by undergraduate students in universities in South-western Nigeria. International Journal of Library and Information Science, 5(2), 29-42. https://doi.org/10.5897/IJLIS12.017.
Farmer, L. S. J. (2019). The role of librarians in supporting ICT literacy. Columns: Teaching and Learning. https://er.educause.edu/blogs/2019/5/the-role-of-librarians-in-supporting-ict-literacy.
Fu, J. S. (2013). ICT in education: A critical literature review and its implications. International Journal of Education and Development Using Information and Communication Technology (IJEDICT), 9(1), 112-125.
Iyanda, D. F., Opele, J. K., & Akintunde, B. O. (2016). A study of ICT literacy skills and internet usage pattern of library users in Osun state college of education, Ila-Orangun, Nigeria. FUTA Journal of Management and Technology, 137-149. https://www.researchgate.net/publication/341398918.
Izevbekhai, Y. A., & Egharevba, E. (2020). A critical Appraisal of Information and Communication Technology (ICT) Competency Among Library Users in Private University Libraries in Edo State, Nigeria. Library Philosophy and Practice, 1-20.
Nguyễn, H. M. (2017). Vai trò của cán bộ thư viện trong việc phát triển năng lực thông tin cho sinh viên tại Trung tâm Thông tin - Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội. Kỷ Yếu Hội nghị hội thảo 20 năm thành lập Trung tâm Thông tin - Thư viện - Đại học Quốc gia Hà nội. Xây dựng và phát triển thư viện số Việt Nam quá khứ-hiện tại- tương lai.
Odusanya, O. O., & Bamgbala, O. A. (2002). Computing and information technology skills of final year medical and dental students at the College of Medicine University of Lagos. The Nigerian Postgraduate Medical Journal, 9(4), 189-193.
OECD. (2019). PISA 2021 ICT framework. https://www.oecd.org/pisa/sitedocument/PISA-2021-ICT-Framework.pdf.
Phạm, T. T. (2021). Phát triển năng lực công nghệ thông tin cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học ở trường sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, Vol. 42, 28-33.
Phạm, V. B., & Nguyễn, P. T. (2018). Phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông cho sinh viên ngành sư phạm Toán tại Trường Đại học An Giang qua học phần “ Tin học chuyên ngành.” Tạp chí Giáo dục, 64, 50-55.
Somerville, M. M., Smith, G. W., & Macklin, A. S. (2008). The ETS iSkillsTM assessment: A digital age tool. Electronic Library, 26(2), 158-171. https://doi.org/10.1108/02640470810864064.
Trần, V. C., & Lê, T. K. L.. (2016). Phát triển năng lực công nghệ thông tin và truyền thông cho sinh viên ngành sư phạm tiếng Anh ở Trường Đại học Phú Yên. Tạp chí Khoa học, 12, 1-8.
UNESCO. (2009). Guide to measuring information and communication technologies (ICT) in education. UNESCO Institute for Statistics.
UNESCO. (2018). UNESCO ICT Competency framework for teachers. UNESCO. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000265721.
Yeboah, W., Sarpong, P. A., & Appiah, B. (2020). An assessment of tutor characteristics and student ICT competencies in colleges of education in Ghana. European Journal of Education Studies, 7(10), 389-399. https://oapub.org/edu/index.php/ejes/article/view/3316/5952.
Yusuf, F., Owolabi, S. E., Oluwafemi, A. I., & Aregbesola, A. (2018). ICT Literacy Skills as Correlate of Information Utilisation Among Undergraduate Students of University of Lagos, Lagos State, Nigeria. New Media and Mass Communication, Vol. 67, 1-12.