Quản lý hoạt động kim tra nội bộ các trường trung học sơ sở tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng

Giang Công Biên1,2,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Trường Trung học cơ sở Tân Thành, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Kiểm tra nội bộ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp hiệu trưởng đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch và nhiệm vụ, từ đó tìm ra các biện pháp đôn đốc, hỗ trợ và điều chỉnh đối tượng kiểm tra. Điều này góp phần hoàn thiện, củng cố và phát triển nhà trường. Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ, hiệu trưởng các trường trung học cơ sở cần có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ cương quyết, công bằng và khách quan. Điều này sẽ dần chuyển quá trình kiểm tra của hiệu trưởng thành công tác tự kiểm tra và tự điều chỉnh của các bộ phận, giáo viên và nhân viên trong nhà trường một cách thường xuyên và liên tục trong suốt năm học. Bài viết này sẽ tập trung đánh giá thực trạng và đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường trung học cơ sở ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trong bối cảnh mới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ah-Teck, J. C., & Starr, K. E. (2014). Total Quality Management in Mauritian education and principals' decision-making for school improvement. Journal of Educational Administration, 52(6), 833-849. https://doi.org/10.1108/JEA-06-2012-0075.
Bảo, Đ. Q., & Hưng, N. Đ. (2004). Giáo dục Việt Nam hướng tới tương lai, vấn đề và giải pháp. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2013). Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 12 năm 2013 hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục.
Cobbinah, J. E., & Eshun, E. S. (2021). School Self-Evaluation and the Nature of Support System for Basic Schools in Ghana. Sage Open, 11(2). https://doi.org/10.1177/21582440211022732.
Đạt, T. T. (Chủ biên)., Đạt, T. V., Nghĩa, T. Đ., & Thống, H. V. (2022). Giáo trình Thanh tra, kiểm tra và đánh giá trong Quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Hall, C., & Noyes, A. (2007). The impact of school self-evaluation processes on British teachers’ views of their work and professionalism. Paper BERA, London. http://www.leeds.ac.uk/educol/documents/167834.doc
Kiểm, T. (2002). Khoa học quản lý nhà trường phổ thông. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Kiểm, T. (2004). Khoa học quản lý giáo dục - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Kiểm, T. (2008). Những vấn đề cơ bản của khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nelson, R., Ehren, M., & Godfrey, D. (2015). Literature review on internal evaluation. Institute of Education University College London. https://discovery.ucl.ac.uk/id/eprint/1475833/1/Literature-review-internal-evaluation.pdf
Quang, N. N. (1989). Những khái niệm cơ bản về lý luận quản lý. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Thành, T. V. (2007). Quản lý giáo dục và Quản lý nhà trường. NXB Đại học Huế.