Bồi dưỡng tư duy hàm cho học sinh thông qua dạy học chủ đề “Hàm số và Đồ thị” – Toán 8

Ngô Tấn Thước1,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết này phân tích làm rõ vai trò của tư duy hàm cùng những đặc trưng cơ bản trong dạy học toán, từ đó đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng và phát triển tư duy hàm cho học sinh thông qua dạy học chủ đề Hàm số và Đồ thị - Toán 8. Trong mỗi biện pháp, chúng tôi đưa ra ví dụ áp dụng vào việc giảng dạy nội dung Hàm số và Đồ thị, nhằm giúp học sinh nâng cao năng lực giải toán đặc biệt là bài toán có yếu tố thực tiễn qua đó góp phần  nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở trường phổ thông.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29 – NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Bùi, V. N. (2008). Giáo trình dạy học những nội dung cụ thể môn Toán. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đặng, P. K. (2001). Cơ sở tâm lý học ứng dụng. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Hà, H.K (tổng chủ biên), Cung, T.A., & Nguyễn, H.Đ (đồng chủ biên), Nguyễn, C.C., Trần, M.C., Trần, P.D., Sĩ, Đ. Q., Lưu, B.T., & Đặng, H. T. (biên tập) (2023). Toán 8. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Mai, H. K. (1985). Những khía cạnh tâm lý của quản lý. Hà Nội: NXB Lao động, Hà Nội.
Nguyễn, B. K. (2011). Phương pháp dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Nguyễn, D. H., & Phạm, V. Q. (2023). Phát triển tư duy hàm cho học sinh thông qua dạy học chương “Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit - Giải tích 12. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(03S), 85-99. https://doi.org/10.52714/dthu.12.03S.2023.1129
Nguyễn, Q. U., & Nguyễn V. L (1996). Giáo trình tâm lý học đại cương. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, V. L. (1995). Tư duy và hoạt động toán học. Trường Đại học Vinh, Nghệ An.
Phạm, A. T. (2022) “Phát triển tư duy hàm cho học sinh thông qua dạy học chương” Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác”- đại số và giải tích 11. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Trường Đại học Đồng Tháp.
Quốc hội (2019). Luật giáo dục 2019. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, Đ.H., Nguyễn, T. A. (đồng chủ biên), Nguyễn, V. H., Ngô, H. L., & Nguyễn, Đ. T. T. (Biên tập) (2023). Bài tập Toán 8. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, N. D (tổng chủ biên), Trần Đ. H., Nguyễn, T. A., Nguyễn C., Nguyễn, V. H., Ngô, H. L., & Huỳnh, N.T (biên tập) (2023). Toán 8. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, T. T. (1998). Tư duy và hoạt động Toán học. Hà Nội: Viện Khoa học và Giáo dục.