Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tại các trường mầm non quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ

Bùi Thị Trúc Linh1,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Giáo dục kỹ năng sống đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của trẻ, đặc biệt ở lứa tuổi mầm non. Đây là giai đoạn quan trọng để hình thành nền tảng nhân cách, nhận thức và kỹ năng sống cho trẻ. Để có cơ sở cho các cơ sở giáo dục mầm non nói chung và các trường mầm non trên địa bàn quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ nói riêng đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tại các trường mầm non có tính khả thi, chúng tôi đã tiến hành đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tại các trường mầm non quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ thông qua việc khảo sát ý kiến cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh ở các trường mầm non trên địa bàn bằng phiếu hỏi theo thang đo Liket 4 mức độ. Kết quả khảo sát cho thấy, công tác quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn trong thời gian qua đã được quan tâm và có những tiến bộ nhất định; tuy nhiên, vẫn còn có những điểm tồn tại và hạn chế cần phải giải quyết, khắc phục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa phương trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất 06 biện pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tại các trường mầm non quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2016). Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 về sửa đổi bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT- BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đặng, Q. B. (2010). Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Nguyễn, L. (2010). Lí luận về quản lí. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, N. Y. (Chủ biên). (1998). Từ điển Tiếng Việt thông dụng. Hà Nội: NXB Giáo dục.
UNESCO. (2001). Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em và thanh thiếu niên trong trường học.
Viện Ngôn ngữ học. (2017). Từ điển tiếng Việt phổ thông. Cà Mau: NXB Phương Đông.
World Health Organization (WHO). (1994). Life skills education for children and adolescents in schools. Pt. 1, Introduction to life skills for psychosocial competence. Pt. 2, Guidelines to facilitate the development and implementation of life skills programmes (No. WHO/mầm nonH/PSF/93.7 A. Rev. 2). World Health Organization.