Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực giao tiếp toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề “Hàm số, đồ thị và ứng dụng”
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Theo chương trình giáo dục phổ thông môn toán năm 2018, năng lực giao tiếp toán học là một trong năm năng lực cốt lõi cần được hình thành và phát triển cho học sinh trung học phổ thông. Chủ đề hàm số, đồ thị và ứng dụng – toán 10 là chủ đề có nhiều dạng toán khai thác để rèn luyện năng lực giao tiếp toán học cho học sinh. Nghiên cứu này chúng tôi đề xuất bốn biện pháp sư phạm nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học của học sinh trong việc dạy chủ đề hàm số, đồ thị và ứng dụng – Toán 10.
Từ khóa
Đồ thị và ứng dụng, Hàm số, Năng lực giao tiếp toán học.
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Đỗ, Đ. T., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P., & Phạm, H. Q. (2022). Toán 10 (Tập 1, Bộ sách Cánh diều). Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên). (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông.
Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Hà, H. K., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T. (Chủ biên), Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V. (2022). Toán 10 (Tập 2, Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Hoàng, N.A., Nguyễn, D. H., & Nguyễn, T. T. (2017). Đổi mới quá trình dạy học môn toán thông qua các chuyên đề dạy học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Hoa, A. T. (2014). Sử dụng nghiên cứu bài học để phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
NCTM .(2000). National Council of Teachers of Mathematics. (2000). Principles and Standards for School mathematics, Reston, VA: Author. https://www.nctm.org
PISA. (2009). Assessment Framework-Key Competencies in Reading, Mathematics and Science. Programme for International Student Assessment, OECD. https://www.oecd.org/content/dam/oecd/en/publications/reports/2010/01/pisa-2009-assessment-framework_g1ghb2d7/9789264062658-en.pdf
Trần, N. D., Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Vũ, N. T. H., Ngô, H. L., Phạm, H. Q., & Phạm, T. T. T. (2022). Toán 10 (Tập 1 và Tập 2, Bộ sách Chân trời sáng tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trịnh, T. P. T., & Nguyễn, P. T. (2017). Năng lực giao tiếp toán học của học sinh trường trung học phổ thông Thái Nguyên. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 144, 101-105. http://vjes.vnies.edu.vn/vi/nang-luc-giao-tiep-toan-hoc-cua-hoc-sinh-truong-trung-hoc-pho-thong-thai-nguyen
Vũ, T. B. (2016). Bồi dưỡng năng lực biểu diễn toán học và năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học môn toán lớp 6, lớp 7. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện khoa học giáo dục Việt Nam, Việt Nam.
Vương, V. P. (2021). Phát triển năng lực giao tiếp toán học của học sinh bằng hình thức tranh luận khoa học trong dạy học giải tích ở trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.