Phát triển năng lực số cho giáo viên tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Trần Huỳnh Như1,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Phát triển năng lực số cho giáo viên mầm non là quá trình trang bị, nâng cao kỹ năng, kiến thức và thái độ cần thiết để ứng dụng hiệu quả công nghệ trong chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Thông qua phương pháp khảo sát, phỏng vấn và quan sát 128 cán bộ quản lý và giáo viên tại các trường mầm non ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, nghiên cứu đã xác định rõ khung lý luận và thực trạng phát triển năng lực số cho giáo viên. Việc phát triển năng lực số được phân tích qua 4 công việc chính: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá. Các kết quả nghiên cứu cho thấy thực trạng còn nhiều hạn chế như kế hoạch thiếu lộ trình triển khai rõ ràng, thiếu nguồn kinh phí, kiểm tra đánh giá chưa thường xuyên, vì thế cần có biện pháp đồng bộ để thúc đẩy quá trình này một cách hiệu quả. Từ cơ sở lý luận và thực tiễn, bài báo đề xuất 5 biện pháp trọng tâm: (1) Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về tầm quan trọng của năng lực số; (2) Cải tiến công tác lập kế hoạch phát triển năng lực số; (3) Tổ chức thực hiện; (4) Chú trọng chỉ đạo trong quá trình triển khai; (5) Đẩy mạnh kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh kịp thời. Những biện pháp này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, mà còn thúc đẩy chuyển đổi số trong nhà trường, lan tỏa tinh thần đổi mới, từng bước xây dựng thế hệ trẻ có tư duy công nghệ, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của địa phương.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Quyết định số 3276/BGDĐT ngày 23/10/2023 về Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số cơ sở giáo dục mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2024). Công văn số 4324/BGDĐT-CNTT ngày 14/8/2024 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2024-2025.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025). Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 về quy định Khung năng lực số của người học.
Đỗ, V. H. (Chủ biên) (2022). Năng lực số (Sách chuyên khảo). Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Hà, V. D., Lê, T. T. H., Nghiêm, T. T., Hồ, T. Q., Lê, M. C., & Lý, T. T. H. (2025). Phát triển năng lực số của giáo viên phổ thông tại Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 25(4), 1-6.
Ilomäki, L., Kantosalo, A., & Lakkala, M. (2011). What is digital competence? In Linked portal. Brussels: European Schoolnet. Truy cập từ http://linked.eun.org/web/guest/in-depth3.
Nguyễn, T. G. (2022). Đề xuất một số biện pháp phát triển “Năng lực số” cho đội ngũ giáo viên trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Tạp chí giáo dục, 22(19), 25-28.
Nguyễn, V. Đ. & Phạm M. H. (2013). Giáo trình Phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Sales, D., Cuevas-Cerveró, A., & Gómez-Hernández, J.-A. (2020). Perspectives on the information and digital competence of Social Sciences students and faculty before and during lockdown due to Covid-19. Profesional De La información, 29(4), e290423. https://doi.org/10.3145/epi.2020.jul.23.
UNESCO. (2018). Giáo dục Mầm non - Khung năng lực giáo viên, (Quyển 1). SEAMEO.