Xây dựng học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học nội dung hình học trực quan ở lớp 8

Hoa Ánh Tường1, , Nguyễn Võ Anh Thư2
1  Khoa Toán-Ứng dụng, Trường Đại học Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
2 Sinh viên Khoa Toán-Ứng dụng trường Đại học Sài Gòn

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Việc xây dựng và sử dụng học liệu điện tử trong thời đại 4.0 đã và đang phát triển mạnh mẽ, có ảnh hưởng đến sự thay đổi tích cực, sáng tạo của giáo dục về phương pháp giảng dạy, đánh giá kết quả của người học. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc dạy học ở thời đại mới, luôn không ngừng cập nhật và bổ sung các sản phẩm học liệu điện tử mang tính sư phạm, phù hợp với từng nội dung bài dạy, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Bài viết này giới thiệu phần mềm Articulate Storyline 360 để thiết kế sản phẩm học liệu điện tử, đưa ra quy trình thiết kế học liệu điện tử trong dạy học môn Toán, đồng thời giới thiệu sản phẩm trang học liệu điện tử "Hình học trực quan lớp 8" hỗ trợ giáo viên và học sinh trong quá trình học tập nội dung này, và thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá hiệu quả của sản phẩm học liệu điện tử. Trang học liệu được xây dựng với các tình huống trực quan, sinh động, có tính tương tác cao, dẫn dắt học sinh đi đến từng mục kiến thức, các trò chơi tại trang học liệu giúp các em ôn tập và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2016). Thông tư số 12/2016/TT-BGDĐT ngày 22/04/2016 về quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo qua mạng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về ban hành chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025). Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 về quy định khung năng lực số cho người học.
Bùi, D. P. (2023). Phần mềm Articulate Storyline 360 có thể làm được gì? Truy cập từ
https://buiduyphuong.com/phan-mem-articulate-storyline-360-co-the-lam-duoc-gi/.
Đào, T. L., Nguyễn, N. G., Lê, V. H., Nguyễn, T. Q. H., Phạm, T. T., & Nguyễn, B. Y.
(2023). Xây dựng sách điện tử tương tác trong bối cảnh giáo dục 4.0. NXB Khoa học và Kỹ thuật.
Mai, H. P., Hồ, V. T., Phan, T. T., Phạm, T. P. U., & Nguyễn, T. M. D. (2024). Xây dựng và sử dụng học liệu số hỗ trợ dạy học mạch nội dung động lượng – Vật lí 10 theo mô hình lớp học đảo ngược. Tạp chí Khoa học và công nghệ Đại học Thái Nguyên, 229(01/S), 197-206. https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9209.
Morais, C., Miranda, L., & Alves, P. (2015). The use of digital educational resources in the support to learning in higher education. EAI Endorsed Transactions on E-learning, 2(5), e5. https://doi.org/10.4108/el.2.5.e5.
Thủ tướng Chính phủ. (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 về phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.
Trần, D. Q. H. (2016). Các yếu tố tác động đến việc sử dụng học liệu điện tử trong dạy học, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 134, 55-58 .
Trần, D. Q. H. (2018). Xây dựng học liệu điện tử hỗ trợ dạy học tương tác ở tiểu học, Luận án tiến sĩ, Khoa học giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.
Trần, N. D., Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Nguyễn, C., Nguyễn, V. H., Ngô, H. L., & Huỳnh, N. T. (2023). Sách giáo khoa Toán 8 (Tập 1) – Bộ sách Chân trời sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.
Trịnh, T. P. T. (2015). Năng lực biên soạn, sử dụng học liệu điện tử trong dạy học ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Đại học Huế, 60(8), 79-86.