Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh lớp 4 ở xã Tân Long, thành phố Cần Thơ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đọc hiểu là một trong những kỹ năng quan trọng trong môn Tiếng Việt ở tiểu học, góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực giao tiếp và khả năng học tập suốt đời của học sinh. Tuy nhiên, thực trạng dạy học đọc hiểu hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt ở học sinh lớp 4 - giai đoạn bản lề chuyển từ đọc để biết sang đọc để hiểu và vận dụng. Trên cơ sở khảo sát thực tiễn tại một số trường tiểu học ở xã Tân Long, thành phố Cần Thơ, cùng với việc nghiên cứu lý luận và Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bài báo đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh lớp 4 như: dạy học theo mô hình “Trước - Trong - Sau khi đọc”, sử dụng sơ đồ tư duy, kể chuyện - đóng vai và gắn kết với thực tiễn đời sống. Các biện pháp trên góp phần hỗ trợ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển năng lực toàn diện cho học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Từ khóa
Dạy học Tiếng Việt, học sinh lớp 4, năng lực đọc hiểu, tiểu học.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Nguyễn, T. G. (2000). Vấn đề văn bản và liên kết trong tiếng Việt. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. (2004). Ngữ văn và dạy học ngữ văn ở nhà trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. H. (2008). Phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh tiểu học. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Nguyễn, T. L. K. & Trịnh, K. L. (Đồng chủ biên) (2023a). Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 (tập 1) (Bộ sách Chân trời sáng tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, T. L. K. & Trịnh, K. L. (Đồng chủ biên) (2023b). Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 (tập 2) (Bộ sách Chân trời sáng tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, Đ. S. (2005). Lý luận dạy học Ngữ văn. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.