Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học cơ sở thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp

Bùi Chế Linh1, , Nguyễn Thị Phương Mai2
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Trung tâm Liên kết đào tạo và Bồi dưỡng , Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong bối cảnh hiện nay, công nghệ thông tin giữ vai trò là công cụ không thể thiếu trong quá trình dạy học ở các trường phổ thông. Do đó, việc quản lý hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trở thành yêu cầu tất yếu, nhằm bảo đảm chất lượng giảng dạy và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường. Bài viết tập trung nghiên cứu thực trạng thông qua khảo sát 112 cán bộ quản lý và giáo viên của 4 trường trung học cơ sở ở Thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ thông tin đã được triển khai ứng dụng trong các khâu thiết kế kế hoạch dạy học, tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá, hỗ trợ học sinh tự học và khai thác dữ liệu. Tuy nhiên, hoạt động quản lý còn thiếu tính đồng bộ, kỹ năng công nghệ thông tin của giáo viên chưa đồng đều, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu, và sự phối hợp giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh còn hạn chế; đây sẽ là cơ sở đề xuất biện pháp quản lý hiệu quả hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại các trường trung học cơ sở ở Thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Đỗ, N. H. (2023). Trụ cột của văn hóa các trường đại học trong bối cảnh kỷ nguyên số: Cơ hội và thách thức. Tạp chí Khoa học Quản lý và Công nghệ, (25, Quý II), 45–52.
Đỗ, T. T. H. (2022). Xây dựng văn hóa nhà trường trong bối cảnh chuyển đổi số: Vấn đề đặt ra cho cán bộ quản lý trường học. Tạp chí Giáo dục, 22(3), 13–18.
Giang, Q. K., Vũ, T. D., & Nguyễn, T. H. (2023). Xây dựng văn hóa số trong doanh nghiệp khai thác mỏ: Chìa khóa để chuyển đổi số thành công. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh, 1(1), 25-34.
Lâm, T. H., & Nguyễn, V. Đ. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(04S), 109-121. https://doi.org/10.52714/dthu.13.04S.2024.1451
Trần, M. T. (2021). Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong các trường trung học cơ sở tỉnh Hải Dương trong bối cảnh hiện nay. Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục.
Nguyễn, V. Đ. (Chủ biên), & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, T. K. C., & Phạm, H. G. (2021). Xây dựng và phát triển văn hóa số trong khu vực công trong bối cảnh chuyển đổi số. Trong Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia: Quản trị nhân lực khu vực công ở Việt Nam trong bối cảnh mới (123-131). Hà Nội: NXB Lao động.