Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học theo tiếp cận tham gia ở quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số, kỹ năng sống của học sinh tiểu học không chỉ dừng lại ở kỹ năng tự phục vụ, giao tiếp, làm việc nhóm mà còn mở rộng ra các kỹ năng về an toàn, thích ứng môi trường, kiểm soát cảm xúc, và giải quyết vấn đề. Nghiên cứu đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học theo tiếp cận tham gia thông qua được khảo sát với 110 cán bộ quản lý và giáo viên của các trường tiểu học ở quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học phù hợp với yêu cầu của thực tiễn đổi mới giáo dục hiện nay, thể hiện kế hoạch bồi dưỡng rất thiết thực. Tuy nhiên, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị và cá nhân liên quan trong quá trình quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học chưa được cụ thể hóa rõ ràng, nên việc phối hợp thực hiện chưa thực sự nhịp nhàng, chưa mang lại hiệu quả..
Từ khóa
Hoạt động, kỹ năng sống, quản lý giáo dục, tiếp cận tham gia.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Đoàn , T. M. L. (2022). Sử dụng phương pháp dự án của William Heard Kilpatrick để tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học . Tạp chí Giáo dục, 22(16), 44-49.
Đoàn, T. M. L. (2023). Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động trải nghiệm tại tỉnh Bình Dương. Luận án tiến sĩ ngành: Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Hoàng, V. C. (2022). Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên thông qua hoạt động dạy học. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên.
Nguyễn, T. B. (2009). Giáo trình chuyên đề giáo dục kĩ năng sống. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, V. Đ. (chủ biên), & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt nam.
Nguyễn, T. D. (2023). Năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên mầm non-Một số nghiên cứu trên thế giới. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập 19, Số S3, 2023, 154-160.
Nguyễn, T. T. C., & Trần, T. (2021). Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động trải nghiệm. Tạp chí Khoa học Đại học Văn Lang, Số 26, tháng 03, 2021, 54-59.