Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 5 tuổi các trường mầm non ở quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Lê Hùng Cường1, Dương Ngọc Đức2,
1 Khoa Sư phạm Khoa học xã hộị, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 5 tuổi các trường mầm non ở quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở tiếp cận lý luận và khảo sát thực tế đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nghiên cứu sử dụng phương pháp, phân tích kết quả cho thấy các hoạt động trải nghiệm bước đầu được quan tâm triển khai nhưng vẫn còn nhiều hạn chế về lập kế hoạch, hình thức tổ chức, sự phối hợp lực lượng và công tác kiểm tra, đánh giá. Bài viết khẳng định sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời đề xuất một số định hướng nhằm tạo môi trường giáo dục mở, giúp trẻ phát triển năng lực nhận thức, kỹ năng xã hội và thái độ tích cực đối với thế giới xung quanh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT: Chương trình Giáo dục mầm non.
Cao. T. H. N. (2017). Quản lí hoạt động trải nghiệm ở trường mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, Số Đặc biệt, tháng 12/2017, 2-4.
Dewey, J. (1938). Experience and education. Macmillan.
Đinh T. K. T. (2010), Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam
Hoàng. T. H. (2012). Giáo trình phương pháp hướng dẫn trẻ mầm non khám phá khoa học về môi trường xung quanh. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Kolb, D. A. (1984). Experiential learning: Experience as the source of learning and development. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.
Nguyễn. Q. C, & Nguyễn. T. M. L. (2015). Đại cương khoa học quản lý. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, T. H. (2020). Thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm cho trẻ 5-6 tuổi các trường mầm non, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh theo hướng phát triển kỹ năng sống. Tạp chí Quản lí Giáo dục, Tập 12, số 06, 147-154.
Châu , T. T. P, & Phan , N. T. (2024). Thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 11), 138–148. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1420.
Văn, T. M. T. (2022). Giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động giáo dục ở trường mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, 22(11), 1-6. https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/435.