Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường tiểu học ở thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường tiểu học tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi với 101 cán bộ quản lý, áp dụng thang đo Likert 4 mức độ, kết hợp phỏng vấn sâu để bổ sung dữ liệu định tính. Kết quả cho thấy đội ngũ cán bộ quản lý các trường tiểu học ở thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã có những chuyển biến nhất định về số lượng và trình độ đào tạo; tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều bất cập trong các khâu quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo – bồi dưỡng và chính sách phát triển. Những hạn chế này ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực quản trị, kỹ năng lãnh đạo và hiệu quả quản lý nhà trường. Nghiên cứu khẳng định sự cần thiết phải quan tâm nhiều hơn đến công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý nói chung, cán bộ quản lý các trường tiểu học ở thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học tại địa phương.
Từ khóa
Cán bộ quản lý, phát triển đội ngũ, thành phố Đồng Xoài, trường tiểu học.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học.
Bush, T. (2011). Theories of educational leadership and management (4th ed.). SAGE.
Hallinger, P. (2003). Leading educational change: Reflections on the practice of instructional and transformational leadership. Cambridge Journal of Education, 33(3), 329-352. http://dx.doi.org/10.1080/0305764032000122005.
Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước. (2018). Nghị quyết số số: 17/2018/NQ-HĐND, ngày 14 tháng 12 năm 2018, quy định chính sách khuyến khích, hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Leithwood, K., & Jantzi, D. (2008). Linking leadership to student learning: The contributions of leader efficacy. Educational Administration Quarterly, 44(4), 496-528. https://doi.org/10.1177/0013161X08321501.
Ngô, V. H. (2021). Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Tạp chí Cộng sản. Truy cập từ https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/van_hoa_xa_hoi/-/2018/824258/nang-cao-chat-luong-doi-ngu-nha-giao-va-can-bo-quan-ly-giao-duc-trong-giai-doan-hien-nay.aspx.
Nguyễn, V. Đ., & Nguyễn, T. S. (2016). Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý các trường tiểu học huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 21, 3-6. https://doi.org/10.52714/dthu.21.8.2016.367.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019
Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước. (2024). Báo cáo tổng kết năm học 2023-2024.
Trần, Đ. N., & Trần, C. N. (2024). Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý ở các trường tiểu học huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(03S), 191-202. https://doi.org/10.52714/dthu.13.03S.2024.1418.